Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Bưởi Quế Dương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Bưởi Quế Dương

Ngày đăng 10/10/2014

Làm Giàu Từ Bưởi Quế Dương

Từ cây bưởi tổ, nhiều năm nay, giống bưởi Quế Dương đã ăn sâu bén rễ ở vùng đất xã Cát Quế, huyện Hoài Đức (Hà Nội) với diện tích ngày một tăng, trở thành cây ăn quả có thế mạnh.

Năm 2014, giống bưởi quý này đã được công nhận nhãn hiệu tập thể. Đây được coi là một cơ hội để người dân địa phương phát huy giá trị kinh tế của cây bưởi đặc sản này.

Giá trị kinh tế cao

Với mảnh vườn trước nhà rộng hơn một sào, từ nhiều năm nay, gia đình anh Ngô Văn Dương, khu vực 7, xã Cát Quế trồng 25 cây bưởi, trong đó có 8 cây bưởi Quế Dương. Anh Dương cho biết, năm 2013, vườn bưởi cho thu nhập 70 - 75 triệu đồng.

Năm nay, tuy bị ảnh hưởng của thời tiết, bưởi rụng nhiều, nhưng thu nhập cũng đạt 40 - 50 triệu đồng. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Khắc Kiên - Chủ nhiệm HTXNN Quế Dương, với diện tích 2,5 sào, gia đình ông đầu tư trồng 80 gốc bưởi.

Năm 2013, vườn bưởi cho thu nhập 130 triệu đồng, năm nay khoảng 100 triệu đồng. Trồng bưởi đầu tư ít, không tốn công chăm sóc trong khi đầu ra lại đảm bảo, ông dự định sẽ mở thêm diện tích. Còn tại gia đình ông Nguyễn Văn Mười, nhờ vườn bưởi gần 3 ha mà từ nhiều năm nay, một mình ông nuôi 3 người con ăn học, trưởng thành.

Ở Cát Quế, hầu hết các gia đình đều có vườn trồng bưởi, trong đó tập trung chủ yếu vào hai giống bưởi Diễn và bưởi Quế Dương. Tuy nhiên, bưởi Diễn là bưởi từ nơi khác mang về, còn bưởi Quế Dương là bưởi đặc sản của chính vùng quê nơi đây. Theo ông Nguyễn Như Hảo - Chủ tịch Hội Nông dân xã, giống bưởi Quế Dương xuất phát từ một cây bưởi hạt, được gia đình cụ Trần Thảo, ở xóm Tháp Thượng lưu giữ và nhân giống từ gần một thế kỷ nay.

Nhờ mẫu mã đẹp, quả to, cùi mỏng, độ ngọt vừa phải, ăn nhiều không thấy chán nên được người dân trong vùng nhân giống. Đặc biệt, thời gian thu hoạch của bưởi Quế Dương thường từ rằm tháng Tám âm lịch, sớm hơn bưởi Diễn khoảng 2 - 3 tháng nên người dân trồng xen kẽ để rải vụ.

Hiện, xã Cát Quế đã có 15 ha bưởi Quế Dương, trung bình mỗi năm cho thu hoạch 150 - 200 tấn, sản phẩm thu hoạch được bao nhiêu, thương lái đến tận vườn mua buôn bấy nhiêu, không đủ cung cấp cho thị trường.

Với giá bán trung bình 20 - 25.000 đồng/quả, giống bưởi Quế Dương cho thu nhập 30 - 40 triệu đồng/sào, tương đương 300 - 400 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Người dân địa phương cho rằng, bưởi Quế Dương là cây siêu lợi nhuận, bởi chỉ cần đầu tư một lần có thể cho thu hoạch 50 - 70 năm.

Hỗ trợ phát triển theo hướng hàng hóa

Nhận thấy đây là giống bưởi quý, sau khi nghiên cứu nguồn gen, đặc tính sinh trưởng phát triển của cây, Trung tâm Phát triển cây trồng (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã tổ chức hỗ trợ người dân nhân rộng và phát triển theo hướng hàng hóa.

Năm 2013, Trung tâm hỗ trợ huyện Hoài Đức xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, trồng mới và thâm canh 45 ha bưởi Quế Dương và bưởi Diễn. Trong đó, Trung tâm hỗ trợ cây giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn kỹ thuật sản xuất cho người dân.

Ông Nguyễn Danh Ngọ - Chủ tịch UBND xã Cát Quế cho biết, nhờ có sự hỗ trợ của Trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội nên từ năm 2013, năng suất và chất lượng bưởi đều tăng, người dân rất yên tâm sản xuất. Đặc biệt, năm 2014, bưởi Quế Dương được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đây là sự động viên, khuyến khích vô cùng to lớn cho người dân xã Cát Quế.

Theo ông Nguyễn Văn Hiến - Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, toàn huyện có trên 700 ha đất bãi trồng cây ăn quả, trong đó có các cây đặc sản như bưởi đường Quế Dương, bưởi đường La Tinh, Phật thủ, Nhãn chín muộn... Mấy năm gần đây, mặc dù diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp nhiều, nhưng ở huyện vẫn tương đối ổn định, lý do chính là thu nhập từ cây ăn quả cao.

Ông Nguyễn Văn Hiến cho biết thêm, hiện nay, Hoài Đức đang lập quy hoạch phát triển trồng trọt riêng cho vùng bãi, trong đó cây ăn quả giữ vai trò chủ đạo, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới. Riêng cây bưởi đường Quế Dương, thời gian tới, Hoài Đức sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển cây trồng duy trì, phát triển thương hiệu bưởi Quế Dương và lưu giữ ổn định nguồn gen, giống tốt này.

Trong quy hoạch phát triển vùng bãi, huyện cũng sẽ ưu tiên cho phát triển cây bưởi đường Quế Dương và đặc biệt chú trọng tới công tác quảng bá tiêu thụ sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Lượng Trái Cây Lâu Năm Trên Địa Bàn Tỉnh Tăng Khá Trong Những Tháng Đầu Năm Sản Lượng Trái Cây Lâu… Mùa Mía Mới, Nỗi Lo Cũ Mùa Mía Mới, Nỗi Lo…