Mô hình kinh tế Lãi Lớn, Doanh Nghiệp Chạy Đua Làm Phân Bón
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lãi Lớn, Doanh Nghiệp Chạy Đua Làm Phân Bón

Ngày đăng 19/08/2014

Lãi Lớn, Doanh Nghiệp Chạy Đua Làm Phân Bón

Do lĩnh vực thuốc BVTV gặp khó khăn, trong khi phân bón hiện đang rất hấp dẫn nên mấy năm trở lại đây có một làn sóng các DN SXKD thuốc BVTV ồ ạt làm thêm mảng phân bón.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, làn sóng các DN thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón có sự tham gia đầy đủ từ DN vừa và nhỏ đến các ông lớn trong làng thuốc BVTV.

Đầu tiên, phải kể đến là Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS), sau khi không được thành công với sản phẩm phân bón lá Boom Flower, cuối năm 2013, DN hàng đầu về thuốc BVTV tại Việt Nam này đã khởi công xây dựng Nhà máy phân hữu cơ sinh học tại tỉnh Hậu Giang trên tổng diện tích 14.000m2.

Được biết, trong 2 năm đầu, AGPPS dự kiến công suất mỗi năm khoảng 6.500 tấn, sau đó nâng lên 50.000 tấn/năm. Việc AGPPS tham gia vào thị trường phân bón, đang được nhiều DN trong ngành quan tâm theo dõi sát sao.

Một DN được xếp vào tốp 10 Cty thuốc BVTV lớn nhất Việt Nam hiện nay là Ngọc Tùng JSC (Cty CP SX-TM Dịch vụ Ngọc Tùng) tại TP Hồ Chí Minh cũng vừa kịp khánh thành nhà máy SX phân bón trị giá trên 10 triệu USD với công suất 300.000 tấn/năm tại tỉnh Long An sau khi khởi công xây dựng năm 2010.

Trong buổi ra mắt sản phẩm tại thị trường phía Bắc gần đây, Chủ tịch HĐQT Ngọc Tùng JSC, ông La Hoàng Đức chia sẻ: Hiện lĩnh vực SX-KD thuốc BVTV đang có sự cạnh tranh khốc liệt và bắt đầu cho thấy sự bão hòa, trong khi đó lĩnh vực phân bón vẫn còn rất nhiều tiềm năng nên việc đơn vị chuyển sang làm thêm mảng phân bón là mục tiêu chiến lược.

Do đi sau những đơn vị khác, Ngọc Tùng JSC chọn cho mình một lối đi riêng, thay vì đặt tên sản phẩm phân bón là NPK như hàng nghìn sản phẩm phân bón khác trên thị trường, Ngọc Tùng JSC quyết định đăng ký và lấy tên độc quyền là phân bón UDP Cọp Vàng.

Không biết, với cách đặt tên độc đáo này có giúp Ngọc Tùng JSC gặt hái được thành công trong lĩnh vực phân bón như thuốc BVTV hay không nhưng trong bối cảnh hiện nay, để đạt được 100% công suất nhà máy NPK 300.000 tấn/năm không hề đơn giản một chút nào.

Quá trình tìm hiểu làn sóng đầu tư vào lĩnh vực phân bón của các DN SX-KD thuốc BVTV, chúng tôi nhận thấy phần lớn các DN thường chọn đầu tư vào lĩnh vực phân bón lá vì có công nghệ, quy trình SX, đóng gói không khác là mấy so với SX thuốc BVTV nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư mua trang thiết bị máy móc, nhà xưởng so với việc SX phân bón rễ NPK.

Trước làn sóng đổ xô làm phân bón, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định cho rằng đó là quy luật tất yếu, bởi lĩnh vực SX-KD thuốc BVTV hiện đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Mặt khác, kinh doanh thuốc BVTV phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và dịch bệnh, trong khi phân bón ít biến động hơn.

Đó là một trong những lí do dẫn tới thực trạng, chỉ trong thời gian rất ngắn, mặt hàng phân bón lá xuất hiện trên thị trường nhiều như “nấm sau mưa”.

Là một DN SX-KD thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón khá thành công tại An Giang, Giám đốc Cty TNHH TMSX GNC, ông Đinh Văn Thật chia sẻ: Nắm bắt được nhu cầu sử dụng phân bón lá sẽ tăng cao, Cty GNC phối hợp với Cty Agtec Innovations, DN công nghệ nông nghiệp Mỹ chuyên nghiên cứu, ứng dụng các loại phân bón vi lượng thông minh (Smart Micronutrient technology) nghiên cứu và sở hữu bản quyền.

Các loại phân bón vi lượng thông minh của Cty GNC và Agtec được phối hợp SX theo những công thức chuyên biệt dành cho từng loại cây trồng, đất trồng và điều kiện khí hậu, canh tác riêng biệt.

Xét cho cùng việc các DN thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón có thể coi là tín hiệu mừng, bởi nó chứng tỏ trình độ canh tác của người nông dân đã tiến bộ hơn rất nhiều nên việc sử dụng thuốc BVTV có sự giảm dần.

Hơn nữa, thay vì sử dụng phân bón đơn, nông dân đã chuyển dần sang sử dụng phân NPK có công thức và hàm lượng phù hợp với đồng đất và thời kỳ sinh trưởng của cây trồng, qua đó sâu bệnh cũng ít hơn.

Trên đây chỉ là lát cắt nhỏ về một vài DN thuốc BVTV có quy mô từ lớn, trung, đến nhỏ chuyển sang làm thêm mảng phân bón, song nó phần nào cho thấy kinh doanh thuốc BVTV hiện đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và lĩnh vực phân bón vẫn chứng minh được tiềm năng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sẽ Thành Lập Sàn Giao Dịch Cá Tra Tại Châu Âu Sẽ Thành Lập Sàn Giao… Xuất Khẩu Sang ASEAN Sẽ Tăng Tốc Xuất Khẩu Sang ASEAN Sẽ…