Tin nông nghiệp Lạ mà hay: Trồng 10 công lan như cấy lúa, chỉ bán củ, thu nửa tỷ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lạ mà hay: Trồng 10 công lan như cấy lúa, chỉ bán củ, thu nửa tỷ

Tác giả Tô Phục Hưng, ngày đăng 13/09/2017

Lạ mà hay: Trồng 10 công lan như cấy lúa, chỉ bán củ, thu nửa tỷ

Bạch Trinh biển, loài lan có cái "tên kêu" này đang được gần 100 hộ dân ấp Phước Lợi B, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) trồng và mang lại nguồn thu nhập khá. Điểm thú vị là, người dân nơi đây trồng lan Bạch Trinh biển cứ như là cấy lúa và chỉ bán củ giống. Cây lan Bạch Trinh biển có thể trồng được dưới ruộng nước, kể cả ruộng nước nhiễm mặn…

Hoa lan Bạch Trinh biển của gia đình ông Lương Mạnh Hùng được trồng dưới ruộng nước và trồng như cấy lúa. Ảnh: Tô Phục Hưng.

Ông Lương Mạnh Hùng-lão nông kỳ cựu ấp Phước Lợi B dẫn chúng tôi tham quan tận mắt 10 công đất trồng loại lan Bạch Trinh biển làm cảnh đang hút hàng, được nhiều thương lái đến tận nơi mua về bán lại ở rất nhiều tỉnh, thành phố như Đồng Tháp, TP.HCM, Kiên Giang, và các tỉnh ven biển Trung bộ.

Ông Hùng-người được xem là người tiên phong trồng loại lan này kể rằng: “Tên chính xác của nó là Bạch Trinh biển bởi nó có bông màu trằng và có khả năng thích ứng với cả nguồn nước mặn. Lan này có nguồn gốc từ tự nhiên và lấy giống tại 1 ngôi nhà thờ tại trên địa bàn. Tuy nhiên, gần đây lại có nhiều thông tin loài lan Bạch Trinh có nguồn gốc từ Huế…”.

Ông Hùng cho hay, năm 2015, ông trồng thử nghiệm lan Bạch Trinh biển trên 4 công đất của gia đình. Sau 6 tháng xuống giống, mỗi công trồng lan Bạch Trinh biển ông Hùng thu được khoảng 10.000 củ con, cứ trồng 6 tháng thì được thu hoạch 1 lần. Với mô hình trồng lan Bạch Trinh biển, gia đình ông Hùng có lợi nhuận trên 50 triệu đồng/năm/công. Ngay vụ đầu tiên trồng lan Bạch Trinh biển như cấy lúa, ông Hùng đã có lãi trên 200 triệu/4 công đất-1 con số thật sự ấn tượng tốt đối với nhà nông vùng này.

Sau khi xuống giống, người dân chăm sóc trong 6 tháng thì có thể thu hoạch củ hoa lan Bạch Trinh biển. Ảnh: Tô Phục Hưng.

Thừa thắng xông lên, ông Hùng tiếp tục đầu tư trồng thêm 6 công, đưa tổng diện tích trồng loài lan Bạch Trinh biển lên 10 công. Giống lan ưa nước như lúa này không phụ công người, năm 2016, ông Hùng lãi ròng trên 500 triệu đồng từ lan Bạch Trinh biển. “Cung không đủ cầu, 1 mình tui trồng đâu đủ cung ứng cho thương lái. Vậy nên trong ấp Phước Lợi B nhiều hộ tham gia trồng lan Bạch Trinh biển. Hiện cả ấp có tới 100 hộ dân xuống giống loài lan này. Hộ nào ít nhất cũng trồng từ 1-2 công, hộ nhiều thì trồng 5 công...”.

Theo thống kê sơ bộ, cả ấp Phước Lợi B có tổng diện tích đang trồng lan Bạch Trinh biển là xấp xỉ 400 công. Tất cả diện tích trên đều nhận giống củ con từ gia đình Lương Mạnh Hùng. Hiện giá bán củ giống lan Bạch Trinh biển là 2.000 đồng/củ.

Bà Lê Thị Nhạn, ngụ ấp Phước Lợi B hồ hởi khoe, trồng lan Bạch Trinh biển cho thu nhập cao hơn trồng lúa từ 8-9 lần. Ảnh: Tô Phục Hưng.

Không chỉ được ông Hùng hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm trồng mà còn được ông bao tiêu sản phẩm với giá mua từ 3.000-3.500 đồng/củ. Nguồn củ giống lan Bạch Trinh biển sẽ được ông Hùng bán lại cho các đại lý. Hiện nay, giá bán củ lan Bạch Trinh biển giống cho thương lái có chu vi 15 cm là 3.800 đồng; củ lớn hơn từ 4.000-4.500 đồng/củ.

Bà Lê Thị Nhạn, ngụ ấp Phước Lợi B hồ hởi khoe : “Làm lúa cực quá mà thu nhập đâu bằng trồng lan Bạch Trinh biển. Từ lúc chuyển diện tích làm lúa sang trồng Lan Bạch Trinh biển, nha tui thu được tiền lời cao gấp 8-9 lần so với làm lúa. Chưa hết nha, trồng lan Bạch Trinh biển giờ chưa lo bị dội hàng, rớt giá, ai cũng mừng”.

Với 10 công ruộng trồng hoa lan Bạch Trinh biển để bán củ giống, gia đình ông Lương Mạnh Hùng, ấp Phước Lợi B. Ảnh: Tô Phục Hưng.

Theo ông Lương Mạnh Hùng, trồng lan Bạch Trinh biển này nhẹ công, ít phân bón, phát triển tốt cả trên cạn và trên ruộng nước, rất thích hợp trồng ở các khu du lịch, khu giải trí, trồng ở các tiểu cảnh trên các quốc lộ. Lan có lá thon, thích hợp nơi đất tơi xốp nhiều độ ẩm, ít bị sâu bệnh tấn công. Hoa lan Bạch Trinh biển có màu trắng, tươi lâu nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, lá lan Trinh Bạch biển có khả năng diệt cỏ rất nhanh. Sau khi thu hoạch củ lan giống, người trồng thường rải lá trên các bờ ruộng để diệt cỏ rất hiệu quả…”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đất bỏ hoang thành Biến đất bỏ hoang thành… Giá dừa khô Bến Tre tăng kỷ lục Giá dừa khô Bến Tre…