Mô hình kinh tế Kỹ Thuật Nuôi Vẹm Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Nuôi Vẹm Xanh

Ngày đăng 20/11/2011

Kỹ Thuật Nuôi Vẹm Xanh

Vẹm xanh

Vẹm vỏ xanh (Perna viridis) được coi là đối tượng hai mảnh vỏ quan trọng ở khu vực ven biển nước ta, với hàm lượng dinh dưõng tương đối cao, Vẹm vỏ xanh trở thành nguồn thực phẩm không thể thiếu của các gia đình ngư dân ven biển. Vẹm vỏ xanh dễ nuôi, chi phí đầu tư ít, rất phù hợp cho nuôi hộ gia đình. Tuy nhiên, nghề nuôi vẹm ở nước ta còn mang tính tự phát của ngư dân ven biển, nguồn giống chủ yếu thu ngoài tự nhiên, trang thiết bị phục vụ cho nuôi trồng còn rất thô sơ. Cho nên nghề nuôi này chưa được phát triển đúng mức.

Chọn giống

Giống cỡ 1cm (tương đương hạt dưa hấu)được cho vào túi, mỗi túi khoảng 1000con. Buộc chặt miệng túi vào dây bám, sau đó treo túi lên xà treo hoặc bè. Nếu treo túi lên bè thì thả túi xuống độ sâu 2,5m – 3,5m.

Chuẩn bị

Vùng được lựa chọn làm nơi nuôi vẹm vỏ xanh theo hình thức dây treo phải có các hình thức sau đây:

Độ mặn của nước chỉ dao động từ 18‰ đến 32‰ kể cả trong mùa mưa. Dòng chảy từ 0,2m/s đến 0,5m/s; Độ trong từ 2m trở lên. Độ sâu thấp hơn mép sóng 4m đến 5m.

Gia công dụng cụ và giàn treo

Chăm sóc

Sau 5 – 10 ngày, kiểm tra thấy hầu hết vẹm đã mọc tơ chân và bám chặt vào dây nilon thì lấy kéo cắt bỏ túi.

Thường xuyên kiểm tra giàn treo và dây treo, nếu thấy sự cố phải sửa chữa ngay.

Khi vẹm lớn lên, nếu thấy mật độ quá dày, thì dùng dao nhỏ hoặc kéo cắt tơ chân của một số cá thể để tỉa chùm vẹm thưa hơn. Số cá thể cắt tỉa lại, cho vào túi như khi thả giống để tạo giây treo mới.

Dịch hại đối với vẹm theo hình thức nuôi này là một số loại cá ăn rêu có thể cắn đứt dây treo. Một số loại hà bám vào cọc và xà treo có thể làm gẫy xà. Một số loài cua cũng ăn thịt vẹm.

Thu hoạch

Sau 1.5 – 2 năm, chiều dài vỏ đạt 80cm – 100cm, có thể thu hoạch. Phương pháp thu hoạch là dung dao hoặc kéo cắt tơ chân của từng cá thể (không dùng tay bứt ra từng con).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu Bạc Tỷ Từ Củ Đậu Thu Bạc Tỷ Từ Củ… Nuôi Vẹm Xanh, Lợi Ích Nhiều Mặt Nuôi Vẹm Xanh, Lợi Ích…