Tôm càng xanh Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn

Ngày đăng 30/08/2013

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn

Những năm gần đây, giá tôm càng xanh luôn ổn định ở mức cao, bà con đã tận dụng mương vườn của mình để nuôi.

Nếu tận dụng tốt mặt nước từ các mương vườn, đồng thời áp dụng một số phương pháp như cải tạo mương vườn, chọn giống, quản lý, chăm sóc tốt thì hằng năm chúng ta có một lượng tôm càng xanh thương phẩm khá lớn.

1. Phương pháp cải tạo mương vườn

Đối với mương vườn có đặc điểm chiều ngang nhỏ từ 2-5 m, chiều dài lớn từ 50-200 m, mặt vườn thì lớn.

Do đó, thường phèn từ hai bên rò rỉ dồn về mương vườn và khi mưa làm sạt bờ gây nước đục. Khi cải tạo mương nên chú ý: Vét hết bùn đáy ao lên, và trên liếp vườn đắp bờ cho dốc hướng ra ngoài mương để tránh trời mưa đổ xuống mương và bón vôi lúc cải tạo từ 10-20 kg/100 m2 (tùy theo mương cũ hay mới) mương có hệ thống cống hoặc bọng bảo đảm độ sâu mương từ 0,6-0,8 m.

Nếu có điều kiện bà con nên chia mương vườn thành nhiều lô từ 50-200 m2 tùy theo thực tế mương vườn, cũng có thể dùng lưới mùng hoặc đăng tre để chắn chia lô.

Mục đích của việc chia lô: Tôm thả đều cỡ, hạn chế tôm ăn thịt lẫn nhau, ít cạnh tranh thức ăn, dễ thu hoạch. Xung quanh bờ ao nên dùng lưới rào tránh địch hại cho tôm. Nước lấy vào ao qua hệ thống lọc kỹ, tránh cá vào mương ăn tôm, hoặc cạnh tranh thức ăn tôm sau này. Nước lấy vào 3-5 ngày mới được thả tôm nuôi.

2. Chọn tôm giống thả nuôi

Nếu sử dụng nguồn tôm giống tự nhiên, tôm giống phải có chiều dài tương đối đều nhau, tiêu chuẩn tôm giống phải từ 3-5 cm. Khi vận chuyển tôm giống dùng lưới buộc tôm lại, tránh tôm va chạm nhau, ít xay xát trong quá trình vận chuyển (không buộc quá chặt), sau đó cho vào xô hoặc thùng nhựa đã đổ nước và có thổi khí.

Khi vận chuyển tôm đến nơi, để cho tôm khoẻ 15 phút, sau đó dùng Iodine liều dùng 200 ppm, thời gian tắm 3-5 phút, rồi mới thả tôm xuống mương. Chọn những con tôm đồng cỡ thả theo từng lô hoặc từng mương. Mật độ thả tối đa từ 1-2 con/m2.

Trong trường hợp chọn từ tôm post thì tôm post phải được ương nuôi trong môi trường nước ngọt hoàn toàn, không có tôm bơi ngửa và chiều dài từ 1-2 cm. Tôm không bị dị hình, còn đủ chân, càng, râu. Đàn tôm khoẻ lúc nào đôi râu cũng xếp song song nhau (tôm yếu đôi râu hình chữ V), trong dạ dày và đường ruột tôm có chứa đầy thức ăn, tôm bơi lội nhanh nhẹn và khi tắt sục khí, tôm sẽ bung mình lên khỏi mặt nước.

3. Thức ăn và chăm sóc quản lý

Hiện nay, thức ăn cho tôm càng xanh có hai loại, thức ăn công nghiệp và thức ăn tự chế biến. Nếu sử dụng thức ăn công nghiệp thì chọn loại có nồng độ đạm lớn hơn 30%. Thức ăn tự chế biến bao gồm các loại như: cua, ốc, cá biển, cá tạp…

Mỗi ngày cho tôm ăn 2 lần, buổi sáng khoảng 8 giờ, buổi chiều khoảng 17 giờ. Cần lưu ý, thức ăn chế biến phải còn tươi, cho tôm ăn vừa đủ, không được để dư thừa thức ăn, dễ làm dơ ao, có thể cắt thức ăn thành từng khúc vừa cỡ để cho tôm ăn.

Lượng thức ăn cho tôm ăn hằng ngày như sau: Sử dụng thức ăn công nghiệp cho tôm ăn từ 3-5% trọng lượng thân; sử dụng thức ăn tự chế biến cho tôm ăn từ 5-7% trọng lượng thân. Để tôm mau lột xác, khi cho tôm ăn cần bổ sung thêm chất khoáng và vitamin, liều dùng 3-5 g/kg thức ăn.

Chúng ta biết rằng sự tăng trọng của tôm càng xanh là thông qua quá trình lột xác. Muốn vậy thì khi nuôi tôm cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để tạo vỏ mới và môi trường nuôi phải được bảo đảm. Các yếu tố môi trường tối ưu cho tôm càng xanh sinh sống phải được bảo đảm, pH từ 7-8,5; ô-xy hoà tan: >3mg/lít; các chất khí độc như NH3, H2S… có trong ao nuôi phải được xử lý để loại bỏ.

Hằng ngày cần phải kiểm tra màu nước, cống bọng lưới chắn, chú ý những ngày nước kém hoặc trời mưa lớn dùng vôi từ 1-2 kg/100 m2 hoà với nước tạt xuống mương để ổn định pH giúp tôm chống sốc.

Ngoài ra, cần phải kiểm tra lượng thức ăn hằng ngày để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, giảm lượng thức ăn khi tôm sắp lột và tăng lên khi tôm lột xác xong. Kiểm tra đáy ao, nếu thấy đáy ao dơ có mùi hôi hoặc dơ thì dùng chế phẩm vi sinh để xử lý, đồng thời kết hợp thay nước.

4. Thu hoạch tôm

Sau 4-5 tháng nuôi, tôm đạt kích cỡ >100 g thì tiến hành thu hoạch, những tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch thì thả lại tiếp tục nuôi. Phương pháp thu hoạch là dùng lưới kéo hoặc chài.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh Phổ Biến Ở Tôm Càng Và Biện Pháp Phòng Trị Bệnh Phổ Biến Ở Tôm… Bệnh Tiêm Mao Trùng Bám Trên Tôm Càng Xanh Bệnh Tiêm Mao Trùng Bám…