Nuôi gà Kỹ thuật nuôi gà Serama, luyện thành siêu mẫu bán được ngàn đô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi gà Serama, luyện thành siêu mẫu bán được ngàn đô

Tác giả Minh Châu, ngày đăng 17/01/2018

Kỹ thuật nuôi gà Serama, luyện thành siêu mẫu bán được ngàn đô

Gà Serama là loài gà đắt đỏ, có những con được bán với giá vài chục triệu đồng nhưng quá trình huấn luyện cho loài gà này thế đứng "vương giả" không hề đơn giản.

Gà Serama là loài gà đắt đỏ, có những con được bán với giá vài chục triệu đồng. Ảnh: Lao Động 

Gà Serama hay còn gọi là gà tre Mã Lai, gà thượng lưu hay gà vương giả hay gà thành phố là một giống gà có nguồn gốc từ Mã Lai và được lai tạo từ hơn 50 năm nay.  Với màu lông đa dạng, bắt mắt, cùng với dáng đứng "độc, lạ" và khá dạn người nên loài gà này đã trở thành vật cưng ở nhiều nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, giá của những con gà chỉ từ 300g - 500g có thể lên đến gần 30 triệu đồng.

Serama là giống gà tre nhỏ và nhẹ nhưng khác biệt hơn với các giống gà khác là về dáng đứng, nhiều người mô tả đó là dáng đứng kiêu hãnh của một chiến binh với với ngực nở, thân hình thon gọn, cánh khá lớn thẳng chạm đất, phủ kín chân, thân thon dần về phía đuôi.

Đối với loài gà này, sau khi đẻ trứng phải mất khoảng 21 ngày cho gà con để phát triển và nở. Gà con mẫn cảm hơn với nhiệt độ lạnh so với các giống gà khác vì kích thước nhỏ tương đối của chúng. Sau khi nở, nó mất khoảng 16-18 tuần cho gà con đến trưởng thành và bắt đầu đẻ trứng

Để huấn luyện được gà Serama là cả một sự kỳ công tỷ mỉ từ chế độ ăn uống đến việc huấn luyện đòi hỏi người chơi phải có nhiều thời gian. Để có được một con gà có dáng đứng đẹp đòi hỏi người chơi phải trải qua một thời gian dài kiên trì luyện tập cho gà.

Theo anh Tú Đăng (một trong những người chơi gà Serama tại Hà Nội), trong những người trẻ đầu tiên chơi gà Serama tại Hà Nội, đối với người chơi, thì dáng Rồng là một trong những dáng được người chơi ưa thích nhất và nó cũng là chuẩn ở hầu hết các cuộc thi Serama.  Đối với loài gà này chế độ chăm sóc cần cực kỳ tỉ mỷ, nhất là công đoạn tạo dáng. 

 Anh Tú Đăng cũng chia sẻ kỹ thuật massage làm nở ngực và tạo dáng cho gà Serama, theo bản năng, gà serama thường đứng thẳng vươn người, ưỡn phồng ngực trước bạn tình hay đối thủ cạnh tranh. Để hỗ trọ cho gà có dáng đứng thẳng ổn đinh, mỗi ngày nên luyện cũng như massage cho gà từ 30 đến 40 phút.

Bước đầu tiên, dùng tay trái nắm giữ chân và thân sau gà, chèn ngón tay cái và ngón trỏ vào hai bên nách cánh, các ngón còn lại nâng trước ngực, thực hiện kéo và giữ.  Sau đó, ngón giữa hỗ trợ phía dưới và nâng lên ngực. Bước thứ hai làm động tác massage các cơ ngực dưới cổ gà nhằm làm kích thích giãn nở cơ ngực. Nắm gà giống bước đầu, cẩn thận giữ cho đầu của gà serama thẳng luôn luôn hướng về phía trước, dùng ngón tay trái nhấn sau cổ gà để tạo thế ưỡn ngực, cần thận trọng để tránh thương tích / bong gân.

Nhằm thiết lập ức gà nở tối ưu. Đặt con gà Serama đứng trên bàn. Cả hai ngón tay cái giữ các xương đuôi, cả hai ngón út giữ chân gà, 3 ngón tay còn lại của tay phải và trái massage đều vào ngực gà. Việc tạo dáng gà mất thời gian khá dài trong một vài tháng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xử lý nước trong trang trại nuôi gà thịt Xử lý nước trong trang… Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán Chỉ còn hơn 4 tháng,…