Nuôi bò Kỹ thuật nuôi bò thịt năng suất cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi bò thịt năng suất cao

Tác giả TTNN, ngày đăng 19/05/2016

Kỹ thuật nuôi bò thịt năng suất cao

1. Lựa chọn giống bò

Hiện nay, một số trang trại chăn nuôi bò thịt đang sử dụng giống bò ngoại nhập cho tốc độ sinh trưởng nhanh, tỷ lệ thịt cao và chất lượng thịt ngon.

Tuy nhiên, nhược điểm của giống bò này là chi phí đầu tư lớn cũng như đòi hỏi kỹ thuật cao.

Để có thể tiết kiệm chi phí tối đa, bạn có thể lựa chọn giống bò lai hoặc bò ta, miễn sao là bạn biết cách áp dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong chăm sóc.

2. Hệ thống chuồng trại

Để đảm bảo sức khỏe cho bò, trong quá trình chăn nuôi bạn cần chú ý đến hệ thống chuồng trại. Bạn cần hướng tới mục tiêu đông ấm, hè mát để thiết kế chuồng sao cho phù hợp.

Thông thường, nếu nuôi bò với số lượng lớn, bạn có thể xây chuồng thành từng dãy dài, mỗi chuồng có diện tích khoảng 4-5 m2 để thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí tối đa trong xây dựng chuồng trại, bạn hãy sử dụng những vật liệu có sẵn như tre, lá cọ, tranh….

3. Thức ăn cho bò

Hiện nay, có hai hình thức nuôi bò cơ bản là chăn thả toàn diện và bán chăn thả.

Nếu gia đình bạn ở nơi có đất rộng, cỏ tốt, bạn có thể thả bò trên bãi khoảng 8-10 tiếng/ngày, giúp tận dụng nguồn thức ăn tươi mà không tốn sức cắt và vận chuyển về chuồng.

Thường mỗi ngày bò bổ sung được khoảng 20-25 kg cỏ tươi là tốt nhất.

Ngoài ra, tuỳ theo điều kiện cụ thể của gia đình bạn mà mỗi ngày nên cung cấp cho mỗi con bò 1-2kg thức ăn tinh.

Trong điều kiện chăn nuôi bò ở những nơi ít bãi chăn, bạn sẽ phải áp dụng hình thức bán chăn thả. Với hình thức này, bò sẽ được thả trên bãi khoảng 4 tiếng/ ngày.

Còn lại bạn sẽ phải kiếm thức ăn bổ sung tại chuồng nuôi.

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ ăn và nguồn thức ăn dồi dào, khi chăn nuôi bò, bạn cần chú ý đảm bảo nguồn nước uống vì điều này là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của bò.

Nhất là vào mùa khô, hanh, bạn luôn phải bảo đảm cho trâu bò có nước uống sạch sẽ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và từ đó dẫn đến giảm khối lượng cơ thể.

4. Cách phòng ngừa một số bệnh khi chăn nuôi bò

Lưu ý quan trọng nhất khi chăn nuôi bò mà bạn cần ghi nhớ đó là thực hiện tốt lịch tiêm phòng, giúp bò chống lại các loại bệnh phổ biến như tụ huyết trùng, lở mồm long móng,…

Bên cạnh đó, bạn cần tẩy giun cho bò thường xuyên bằng cách sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như thuốc tẩy giun Levamisole; thuốc tẩy sán DextilB…

Ngoài ra, bạn nên làm vệ sinh chuồng trại thường xuyên dể đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho bò.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật làm chuồng trại nuôi bò Kỹ thuật làm chuồng trại… Lần đầu tiên sử dụng dịch bạch huyết để phát hiện bệnh Paratuberculosis ở bò Lần đầu tiên sử dụng…