Cam Kỹ thuật chăm sóc vườn Cam bù, Cam chanh thời kỳ quả non
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật chăm sóc vườn Cam bù, Cam chanh thời kỳ quả non

Tác giả Trịnh Đình Triều, ngày đăng 03/05/2019

Kỹ thuật chăm sóc vườn Cam bù, Cam chanh thời kỳ quả non

Giai đoạn này cây Cam bù, Cam chanh rất cần nước, dinh dưỡng khoáng để hoàn thiện các cơ quan trong quả và quyết định đến năng suất, chất lượng quả sau này. Vì vậy, cần thiết phải tác động đầy đủ các biện pháp canh tác sau:

1. Các biện pháp canh tác:

1.1. Làm cỏ, vệ sinh vườn cây: Xới xáo, làm sạch cỏ quanh tán cây và toàn vườn, sau đó vệ sinh sạch sẽ vườn cây, quét vôi vào gốc, cành lớn.

1.2. Vệ sinh các cụm quả, tỉa quả định hình: Rung nhẹ, gạt bỏ hết cánh hoa trên tán lá, dính ở cụm quả, quả non. Tỉa bớt những quả non mới đậu không đúng hình thái, bị sâu, bệnh hại, những cụm quả đậu quá nhiều.

1.3. Tưới nước, tủ gốc giữ ẩm:

- Thường xuyên đảm bảo cho vườn bưởi đủ ẩm bằng cách tưới nước tràn trên mặt đất nhằm cung cấp nước cho cây trồng và góp phần hòa tan dinh dưỡng để cây trồng dễ hút phân bón đồng thời hạn chế quá trình quả non bị rụng. Sau đó dùng 80 – 100kg hỗn hợp hữu cơ khô có khả năng hoai mục tủ cho 1 gốc cây như: Lá cây, cỏ khô, rơm, rạ….tủ quanh tán cây và cách gốc 0,4 – 0,6m (Tủ càng dày càng tốt)

2. Bón phân

2.1. Lượng phân bón: Tùy theo tuổi cây, tình hình sinh trưởng và khả năng đậu quả năm 2016, dinh dưỡng trong đất và có thể sử dụng lượng phân bón cho 1 cây Cam bù, Cam chanh ở giai đoạn này như sau: Đạm urê A: 0,3 – 0,35 kg,  kaly clorua: 0,25 – 0,3 kg. Nếu có điều kiện hoặc giai đoạn bón lót cơ bản chưa đủ phân chuồng thì nên ngâm 100 – 150 kg phân trâu, bò cùng với 5 – 7 kg lân lâm thao, 4 – 5 kg vôi bột trong 200 – 300 lít nước rồi hòa loãng cùng với lượng đạm, kaly ở trên để tưới cho 10 – 15 cây bưởi (thời gian ngâm 4 – 6 ngày)

2.2. Phương pháp bón: Vãi đều phân quanh tán cây trồng rồi tưới nước đẫm hoặc hòa phân vào nước tưới quanh tán rồi tủ gốc giữ ẩm.

2.3. Thời gian bón: Tùy thời gian tắt hoa, đậu quả để lựa chọn thời gian bón phân phù hợp. Năm 2016 theo thực tế trên các vườn bưởi thì thời gian bón phân giai đoạn này được tiến hành từ ngày 1/05 và kết thúc vào trung tuần tháng 5.

2.4. Sử dụng chất kích thích sinh trưởng: Có thể sử dụng một số chế phẩm kích thích sinh trưởng phun lên tán cây, quả non như: KH Thanh Hà, K.Humatte và một số nhóm kích thích sinh trưởng có hiệu quả khác.

3. Một số sâu bệnh đang gây hại và biện pháp phòng, trừ

3.1. Côn trùng gây hại: Giai đoạn này có khá nhiều côn tùng gây hại như: Bọ cánh cam, sâu nhớt, rệp, sâu róm, sâu đục quả non… nhưng gây hại nghiêm trọng nhất là bọ cánh cam màu trắng, sâu róm: Những loại côn trùng này được sử dụng 10 gam Sẹc Sài Gòn pha trong 16 lít nước phun kỹ lên quả non, tán cây vào sáng sớm hay chiều tối khi cây đang khô lá.

3.2. Nhện hại:

- Giai đoạn này trên cây đều xuất hiện và gây hại của cả 4 lọai nhện nhưng nguy hại nhất vẫn là nhện đỏ. Nhện đỏ vừa gây hại cả quả non, lá bánh tẻ của lộc xuân, chúng hại quả làm cho vỏ quả khi lớn lên xù xì, hại lá làm ảnh hưởng đến quang hợp.

- Để phòng nhện đỏ gây hại có thể dùng một trong 3 loại thuốc sau: Outur, Dandy, Comitte phun phòng lên quả, toàn bộ tán cây khi quả có kích thước từ 0,5cm trở lên, liều lượng phun được ghi trên nhãn của từng loại thuốc, khi phun nhớ phun từ dưới tán cây lên.

3.3. Bệnh hại:

a/ Bệnh nấm mốc: Đây là bệnh gây hại khá nguy hiểm trên quả non bắt đầu từ giai đoạn quả sinh trưởng mạnh trước mùa khô và đầu mùa mưa trên quả sắp chín. Khi gây hại thường làm cho quả thối và rụng. Phòng trừ hiệu quả nhất là vào giai đoạn quả non ổn định (Trung tuần tháng 4) dùng 15 – 20g Ridomilgol pha trong 16 lít nước hoặc 5ml Score pha trong 16 lit nước phun phòng lên toàn bộ quả non hay quả sắp chin và toàn bộ tán cây.

b/ Một số bệnh khác: Giai đoạn này trên cây cam có một số bệnh gây hại là: Muội đen (Gây hại quả), nấm hồng (hại lá)…Nhưng mức độ gây hại nhẹ. Dùng 30 – 35 gam Ridomilgol pha trong 16 lít nước để phun phòng lên toàn bộ tán, thân cây (khi bệnh chưa xuất hiện) trường hợp cây đã bị bệnh gây hại dùng 40 – 45 gam Ridomilgol hòa trong 16 lít nước để phun lên toàn bộ tán, thân cây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng cam sành trái vụ cho thu nhập cao Kỹ thuật trồng cam sành… Cam hữu cơ Hàm Yên cho thu nhập cao Cam hữu cơ Hàm Yên…