Tin thủy sản Ký sinh trùng gây chuyển giới ở tôm và giáp xác
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ký sinh trùng gây chuyển giới ở tôm và giáp xác

Tác giả TS. Nguyễn Duy Hòa (dịch), ngày đăng 21/05/2018

Ký sinh trùng gây chuyển giới ở tôm và giáp xác

Một ký sinh trùng gây chuyển giới đã được phát hiện và được cho là chịu trách nhiệm cho sự chuyển giới tính tôm đực thành tôm cái cũng như ở các loài giáp xác khác. Các nhà khoa học tin rằng việc phát hiện này có thể là một bước đột phá cho nghề nuôi hầu và vẹm xanh thương mại là nghề nuôi đang gặp phải nhiều vấn đề do sự chuyển đổi giới tính.

Nghiên cứu này đã làm đảo ngược 40 năm của tư duy khoa học và các nhà khoa học có thể bắt đầu giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính ở động vật giáp xác gây ra bởi ký sinh trùng chuyển giới.

Các nhà Vi sinh vật học tại Đại học Portsmouth đã phát hiện ra loài ký sinh trùng mới Paramyxean chịu trách nhiệm cho sự chuyển giới ở tôm mà trước đây được cho là do ký sinh trùng microsporidians. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây đã cho thấy rằng microsporidians chỉ đơn giản là "kẻ giấu mặt - hoặc là nhóm trung gian" của loài ký sinh trùng mới tìm thấy mới chính là nguyên nhân gây rối loạn chức năng giới tính ở các loài động vật giáp xác. Các nhà khoa học nhận thấy rằng paramyxean hầu như luôn luôn tồn tại cùng với một ký sinh trùng được biết phổ biế là microsporidians, mà các nhà khoa học trước đây quy cho là tác nhân gây chuyển giới.

Động vật giáp xác như tôm (Echinogammarus marinus), cả hai ký sinh trùng trên có thể lây nhiễm theo chiều dọc từ mẹ sang con cái và chuyển giao giữa các ký chủ, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời của nó là giai đoạn dễ bị tổn thương nhất trong vòng đời. Ký sinh trùng lây nhiễm theo chiều dọc phụ thuộc vào sự thành công sinh sản của các ký chủ để chúng để tồn tại và bằng cách biến các ký chủ thành giới tính cái các ký sinh trùng này có cơ hội tốt nhất để tồn tại.

Tiến sĩ Alex Ford, từ Viện nghiên cứu của trường đại học Khoa học biển (IMS) của Úc, cho biết rằng sự phát hiện này có thể xuất bản thành sách giáo khoa. Ông nói: "Đây là nghiên cứu quan trọng bởi vì chúng ta đang chứng kiến một sự mất cân bằng giới tính là một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái các loài,  hơn nữa ảnh hưởng cả chuỗi thức ăn.

Sinh vật biển như tôm và động vật thân mềm là thức ăn cho cá và chim biển vì thế những hậu quả có thể là sâu sắc hơn.Tiến sĩ Stephen Short, IMS, giải thích rằng những loài này thêm vào đó rất dễ bị tổn thương bởi các chất ô nhiễm công nghiệp như nhựa, dầu và PCBs độc hại trong nước làm cho chúng ít có khả năng chống nhiễm trùng hoặc tấn công.

Ông nói: "động vật giáp xác mới nở thường chưa biệt hóa giới tính rất dễ bị tác động trực tiếp hoặc theo cách đặc thù nào đó". Những gì chúng ta đang hiểu biết được là đáng lo ngại cho các hệ sinh thái biển của chúng ta bởi vì vấn đề  này có tính chất mãn tính và lan rộng .

Nguồn: The Press Association


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chủ động quản lý môi trường và phòng, chống bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng Chủ động quản lý môi… Khởi nghiệp từ mô hình nuôi ếch Thái Khởi nghiệp từ mô hình…