Mô hình kinh tế Kỳ lạ trồng dưa lê qua... mạng Internet
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỳ lạ trồng dưa lê qua... mạng Internet

Ngày đăng 20/07/2015

Kỳ lạ trồng dưa lê qua... mạng Internet

Một trang trại tại Quỳ Hợp, Nghệ An đang mở dịch vụ cho thuê người trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa lê an toàn cho khách hàng có nhu cầu tại khu vực phía Bắc. Theo đó, khách có thể chọn trồng dưa lê trắng hoặc lê Kim Hoàng Hậu với chi phí 100.000 đồng mỗi cây.

Ngay từ khi bắt đầu trồng ở ruộng, dưa sẽ được gắn tên khách hàng. Hàng tuần, trang trại sẽ gửi báo cáo tới khách một lần với nội dung nhật ký gieo trồng và hình ảnh sản phẩm thông qua thư điện tử người dùng dịch vụ đăng ký. Sau 2-2,5 tháng, dưa thu hoạch sẽ được chuyển đến tận nhà cho người thuê trồng, có thu thêm chi phí vận chuyển phát sinh.

Chị Lê Na, chủ trang trại, cho biết, với mỗi đơn đặt hàng, khách được đảm bảo sẽ có sản phẩm. Thông thường, dưa lê trắng sẽ cho từ 5 đến 7 quả mỗi cây, với khối lượng trung bình 0,3-0,6 kg. Dưa Kim Hoàng Hậu cho từ 1 đến 3 quả, có trọng lượng 0,8-1,8 kg. Tuy nhiên, nếu cây chết, không ra quả hoặc chỉ ra một quả dưới 0,8 kg (với dưa Kim Hoàng Hậu) và chỉ ra dưới 3 quả dưới 0,3 kg (với dưa lê trắng), khách sẽ được hoàn lại tiền hoặc đổi sang cây khác.

"Người dùng dịch vụ này có thể đến thăm vườn hoặc về tận nơi chăm bón, thu hái nếu có nhu cầu. Với chi phí 100.000 đồng một cây, khách chỉ cần thu hoạch được 3-4 kg là đã có lợi hơn so với mua sản phẩm an toàn cùng loại trên thị trường. Khi giao sản phẩm, nếu khách hàng không thích có thể trả lại mà không cần lý do, trang trại sẽ hoàn tiền đầy đủ", chị Lê Na cho hay.

Chủ trang trại này cũng khẳng đinh, việc trồng dưa tại đây sẽ theo quy trình an toàn, hạn chế tối thiểu phân bón hoặc thuốc trừ sâu, kích thích sinh trưởng. "Hỗn hợp ủ ớt cay, gừng, tỏi với rượu, kết hợp lá trầu không, lá na được dùng thay cho thuốc bảo vệ thực vật. Xác cá, bã đậu tương... sẽ thay phân bón hóa học. Công nghệ tưới nhỏ giọt và miếng dán công nghệ để chống bọ phấn cũng được thực hiện", chủ trang trại chia sẻ.

Hiện tại, trên thị trường, dưa lê và dưa Kim Hoàng Hậu an toàn đang có giá từ 25.000 đồng đến 50.000 đồng/kg. Theo đại diện của công ty sản xuất thực phẩm an toàn Efarm (Hà Đông, Hà Nội), dưa lê là giống cây ngắn ngày, nhưng khó trồng vì dễ mắc sâu bệnh, tỷ lệ cây con sống chỉ là 70%.

Song song với việc trồng dưa theo phương pháp an toàn, trang trại cũng sẽ trồng thêm 500 cây theo phương pháp hữu cơ. Khi thu hoạch, nếu chất lượng và trọng lượng bằng hoặc tốt hơn dưa trồng theo phương pháp an toàn mà khách đã đăng ký, đơn vị này sẽ đổi sang loại dưa hữu cơ cho khách, có ưu tiên theo thứ tự đăng ký trước.

Tuy mới bước vào vụ sản xuất đầu tiên nhưng chị Lê Na cho hay, sau hơn một tuần thông báo, 100 khách hàng tại Hà Nội và các khu vực lân cận đã đặt hàng dịch vụ này. Mùa đầu tiên, trang trại chỉ thực hiện trên diện tích 0,5 ha, dự kiến trồng khoảng 500 cây, và có kế hoạch mở rộng gấp đôi nếu thành công.

"Tôi sinh ra tại vùng dưa, biết nhiều gia đình 'sống nhờ dưa, chết vì dưa' bởi thiếu đầu ra. Hy vọng mô hình này sẽ thành công để tạo ra một hướng đi khác cho các sản phẩm nông nghiệp ở địa phương", chị Lê Na tâm sự.

Chị Quỳnh Anh, một khách hàng ở Hà Nội đang thử nghiệm dịch vụ trồng dưa lê từ xa cho biết, chị rất hồi hộp chờ đến lúc thu hoạch. Trước đó, chị đã nghe nói về mô hình trồng rau sạch từ xa ở TP HCM nhưng chưa có dịp thử nghiệm thì được bạn bè giới thiệu cho dịch vụ trồng dưa này.

"Chi phí có thể không rẻ hơn so với mình tự trồng, nhưng lại tiết kiệm công chăm sóc mà vẫn biết được cây trồng phát triển ra sao, thành quả thu được như thế nào", khách hàng này cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Buôn lậu đường cát tăng mạnh trên các tuyến biên giới Buôn lậu đường cát tăng… Lắp giàn loa trên mái nhà nuôi chim yến, kiếm tiền tỷ mỗi năm Lắp giàn loa trên mái…