Tôm thẻ chân trắng Kinh nghiệm nuôi tôm nước lợ trong mùa mưa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm nuôi tôm nước lợ trong mùa mưa

Tác giả Nguyễn Quang Trí, ngày đăng 17/10/2017

Kinh nghiệm nuôi tôm nước lợ trong mùa mưa

Những cơn mưa lớn và kéo dài trong mùa mưa với lưu lượng nước  nhiều kèm theo là nhiệt độ không khí thấp làm cho nhiệt độ, độ mặn, pH và oxy hòa tan trong ao tôm giảm đột ngột, dẫn đến tôm bị "sốc" môi trường và dễ phát sinh dịch bệnh.  Kinh nghiệm quản lý môi trường ao nuôi tôm nước lợ trong mùa mưa là vô cùng quan trọng để góp phần đưa tôm nuôi vượt qua dịch bệnh, phát triển tốt.

Kiểm tra hoạt động của tôm và môi trường ao tôm sau mưa

Do ảnh hưởng của những cơn mưa lớn thường môi trường ao tôm biến động, hoạt động của tôm bị ảnh hưởng. Do đó, ngay sau những cơn mưa, người nuôi tôm cần phải kiểm tra những biểu hiện hoạt động của tôm như hình dạng bên ngoài, màu sắc, phản xạ, đường ruột của tôm, thức ăn trong nhá…, đồng thời kiểm tra các yếu tố môi trường ao tôm thông thường như: pH, độ kiềm, độ đục, độ mặn. Nếu có dấu hiệu bất thường cần xử lý ngay để hạn chế những bất lợi cho tôm nuôi.

Giữ độ sâu mực nước ở mức tối ưu

Mực nước ao nuôi tôm dù trong mùa mưa hay mùa nóng đều không nên để quá sâu hoặc quá cạn. Mức nước tối ưu để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết đến ao tôm là 1,2 - 1,5 m. Khi mực nước ao tôm cao do nước mưa, cần xả bớt lượng nước tầng mặt để duy trì mực nước trong ao, đồng thời tránh làm giảm độ mặn đột ngột, tràn bờ, vỡ cống bọng. 

Tránh phân tầng nhiệt độ nước

Do tôm nước lợ là động vật biến nhiệt nên nhiệt độ cơ thể tôm có thể thay đổi theo môi trường trong khoảng nhiệt độ nhất định. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ ao tôm nằm ngoài mức cho phép thì tôm sẽ "sốc", sức đề kháng kém, thậm chí tôm bị chết. Chẳng hạn, tôm thẻ chân trắng sẽ chết nếu nhiệt độ nước thấp hơn 150C, tôm sẽ ngạt nếu nhiệt độ trong khoảng 15 - 220C. Do đó, khi xuất hiện những cơn mưa lớn cần tăng cường chạy quạt nước để tránh sự phân tầng nhiệt độ, cung cấp thêm oxy và tăng nhiệt độ nước.

Không để nước ao tôm bị đục

Sau những cơn mưa lớn, nước ao tôm thường bị đục do chất hữu cơ, hạt sét bị nước mưa cuốn trôi từ trên bờ xuống ao tôm. Nước đục sẽ làm hạn chế khả năng quang hợp của tảo làm tôm thiếu oxy, tảo thường tàn đột ngột, tôm bị đen mang, vàng mang do bị những vật chất lơ lửng trong nước bám vào mang tôm. Để khắc phục tình trạng này, có thể sử dụng thạch cao với liều lượng 30 kg/1.000 m2 để làm trong nước và lặp lại 2 - 3 lần. Sau khi nước giảm đục thì cần tiến hành gây màu tảo để tạo môi trường ổn định cho tôm nuôi.

Không để pH giảm thấp

pH trong ao nuôi tôm nước lợ tối ưu nằm trong khoảng 7,5 - 8,5. Tuy nhiên, nước mưa thường có tính acid, cộng với việc rửa trôi phèn từ bờ xuống ao tôm làm cho pH môi trường ao tôm giảm. Do đó, để hạn chế tình trạng này, cần phải rải vôi (dạng khô) dọc theo bờ ao khi trời mưa với liều lượng 10 kg/100 m2. Đồng thời, lấy đá vôi CaCO3 hòa tan vào nước, chắt lấy nước tạt đều xuống ao sau khi trời mưa với liều 15 - 20 kg/100 m2 (chạy quạt để trộn đều nước), xử lý từ từ cho đến khi pH nằm trong ngưỡng cho phép (từ 7,5 trở lên).

Đưa độ kiềm về mức thích hợp

Đối với tôm sú, độ kiềm thích hợp là 85 - 130 mg/l; còn tôm thẻ chân trắng nằm trong khoảng 100 - 150 mg/l. Do đó, nếu sau mưa làm cho độ kiềm nước ao tôm thấp cần dùng dolomite ngâm vào nước ngọt trong 24 giờ, sau đó tạt đều xuống ao vào 8 - 10 giờ đêm theo mức cứ 1,655 g vôi dolomite làm cho 1 m3 nước tăng độ kiềm lên 1 mg/l hoặc dùng soda lạnh 20 ppm đến khi đạt yêu cầu. Ví dụ: để ao tôm 3.000 m3 tăng độ kiềm từ 80 lên 90 mg/l thì cần 3.000 x 1,655 x (90 - 80)/1.000 = 46,65 kg. Lưu ý, mỗi lần tăng độ kiềm chỉ nên tăng khoảng 10 mg/l, bởi nếu độ kiềm tăng quá nhanh sẽ làm tôm bị sốc, sức đề kháng giảm.

Giảm thiểu các khí độc trong ao tôm

Các khí độc trong ao tôm như H2S, NH3, CH4 sinh ra do thức ăn dư thừa, xác tảo, phân tôm bị phân hủy dưới đáy ao tôm trong điều kiện thiếu oxy. Khi bị nhiễm độc, thân tôm thường có màu đỏ nhạt, vỏ ốp, bơi lờ đờ trên mặt nước, giảm ăn, thậm chí nếu nặng tôm có thể tấp bờ, chết rải rác đến hàng loạt. Để tránh tình trạng này cần quản lý chặt chẽ, tránh để dư thừa thức ăn, cần có ao xử lý để thay nước thường xuyên vào những tháng cuối; đồng thời tăng cường chạy hệ thống máy quạt nước, định kỳ bổ sung men vi sinh, si phon đáy ao, hút chất thải ra ngoài khi tôm được hơn 70 ngày tuổi. Nếu ao tôm phát hiện có khí độc có thể sử dụng muối hạt rải trực tiếp xuống đáy ao vào lúc trời có nắng với liều lượng 10 kg/1.600 m2, lặp lại liên tục 2 - 3 lần. Đồng thời bổ sung thêm vitamin C, calci, phosphor cho tôm ăn trong 1 tuần.

Quản lý thức ăn tôm chặt chẽ sau mưa

Thông thường, việc điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày dựa vào sàng ăn. Tuy nhiên, nếu thấy thời tiết ảm đạm, sắp mưa, cần giảm lượng thức ăn hoặc ngưng cho ăn nếu mưa đến gần. Sau khi mưa dứt thì mới bắt đầu cho tôm ăn trở lại, nhưng lượng thức ăn giảm từ 30 - 50% so với bình thường do các yếu tố môi trường thay đổi đột ngột làm tôm bị sốc, giảm ăn. Nếu cho tôm ăn dư thừa sẽ làm tăng chi phí nuôi, hơn nữa làm ô nhiễm môi trường nước, dẫn đến sự nở hoa của tảo, tăng khí độc…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lưu ý khi nuôi tôm mùa mưa Lưu ý khi nuôi tôm… Kiểm soát bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi Kiểm soát bệnh vi bào…