Nuôi bò Kinh nghiệm nuôi bò vàng vùng cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm nuôi bò vàng vùng cao

Tác giả An Đạt, Hoàng Tâm, ngày đăng 26/03/2019

Kinh nghiệm nuôi bò vàng vùng cao

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, bà con thường nuôi giống bò vàng hay còn gọi là bò Mông. Giống bò này phù hợp với địa hình núi đá, khí hậu lạnh và khan hiếm thức ăn. 

Để bò vàng phát triển tốt cần cho bò ăn kết hợp giữa thức ăn tinh và thức ăn thô xanh

* Đặc điểm: Bò vàng có thân hình cân đối, cao to, lông chủ yếu màu vàng tơ hoặc màu cánh gián, đen. Bò đực có u vai lớn, đỉnh trán có u gồ lớn.

* Chuồng nuôi: Chuồng nuôi được xây dựng khá kiên cố, chuồng cao khoảng 2,2 - 2,5 m, sàn luôn khô ráo, rộng rãi với diện tích trung bình 3 m/con. Mái chuồng lợp phi-brô-xi-măng hoặc ngói máng. Máng thức ăn được treo bên  ngoài chuồng vừa tầm bò lấy thức ăn để hạn chế rơi vãi.

* Chăm sóc: Bò vàng được nuôi để lấy sức kéo là chủ yếu. Ngoài ra, bà con vỗ béo bò để bán hoặc lấy thịt. Trong thời gian vỗ béo bò cần nuôi nhốt hoàn toàn, sử dụng thức ăn tinh hợp lý kết hợp hài hòa với thức ăn thô xanh và các phụ phẩm khác (bỗng rượu, cám…); đảm bảo dinh dưỡng để bò phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

- Sử dụng thức ăn tinh (bột ngô, cám gạo…): Trong 15 ngày đầu khi đưa bò vàng vào vỗ béo, cần cho bò ăn cơm rượu ngô hoặc bỗng rượu trộn với cỏ cắt nhỏ (5 - 7 cm) với lượng từ 0,5 - 1kg/con/ngày để kích thích tiêu hóa. Cho ăn bữa sáng và chiều tối.

Trong 45 ngày sau,  cho bò ăn 1,5 - 2 kg/con/ngày. Cho ăn bữa sáng và chiều tối. Khoảng 15 - 30 ngày trước khi xuất bán, tăng nhẹ lượng thức ăn tinh cho bò khoảng 0,5 - 1kg/con/ngày.

- Sử dụng thức ăn thô xanh (các loại cỏ, cây rừng, thân lá ngô, bẹ ngô): Thức ăn thô xanh là nguồn thức ăn rất quan trọng để vỗ béo bò vàng. Lượng thức ăn thô xanh luôn phải đầy đủ và có chất lượng tốt. Cho bò ăn thức ăn thô xanh cả ngày.

- Nước uống: Cho bò vàng uống nước sạch và uống nước ấm vào mùa đông.

* Phòng bệnh cho bò vàng: Tiêm phòng dịch đầy đủ và định kỳ cho bò. Tránh tiêm phòng cho bò trong giai đoạn cuối (15 - 30 ngày trước khi bán) làm giảm khả năng tăng trọng của bò.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh nghiệm vỗ béo bò Kinh nghiệm vỗ béo bò Kỹ thuật ủ ngô và thân cây lạc làm thức ăn cho bò Kỹ thuật ủ ngô và…