Tin thủy sản Kinh nghiệm chọn và thả tôm giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm chọn và thả tôm giống

Tác giả Kỹ sư thủy sản Bùi Thế Đức, ngày đăng 14/11/2019

Kinh nghiệm chọn và thả tôm giống

Chất lượng tôm giống và cách thả tôm giống ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tôm thương phẩm. Tuy nhiên để chọn được tôm giống chất lượng và thả đúng kỹ thuật người nuôi cần lưu ý những yếu tố sau:

Chọn tôm giống

Kiểm tra tôm bằng phương pháp cảm quan: Tôm có kích cỡ đồng đều, hệ số chênh lệch không vượt quá 5%, chiều dài >12cm. Màu sắc tôm tươi sáng, màu xám hoặc vàng xám (màu da bò), đầu thân cân đối, đuôi tôm xòe ra là con giống tốt. Dùng tay gõ nhẹ vào thành dụng cụ chứa tôm, nếu tôm phản ứng nhanh thì đàn tôm đó khỏe. Tôm bột không khỏe sẽ bơi lờ đờ, không phản ứng và bơi lội cong vẹo. Có thể cho tôm giống vào thau dùng tay khuấy đều, tôm khỏe thường bơi ngược dòng hoặc bám xung quanh thành thau, tôm yếu thường tụ lại ở giữa.

Nếu có kính lúp, lấy ngẫu nhiên khoảng 15 con tôm giống trong cùng một bể lên soi. Nếu thấy gan tụy, ruột nhỏ hoặc không có thức ăn, có các sinh vật bám vào thân, chân tôm hay có những con bị gãy râu, gẫy chân thì mẻ đó có chất lượng không tốt.

Có thể chọn tôm bằng phương pháp gây sốc cho tôm bằng cách dùng Formalin test 100 - 150 ppm, hoặc hạ đột ngột độ mặn 15 ppt. Loại A 90 - 100% tôm còn sống, loại B 80 - 89 % còn sống, loại C <79% tôm còn sống sót.

Nếu có điều kiện tốt nhất người nuôi đem tôm đi để kiểm tra bằng phương pháp PCR để xác định tôm giống không nhiễm mầm bệnh.

Cách thả

Nên thả giống vào lúc trời mát. Cân bằng độ mặn trước khi vận chuyển để có độ mặn tương đồng và nhiệt độ phải cân bằng giữa hai môi trường. Tôm giống thả đầu hướng gió để tôm phân tán khắp ao. Có hai cách thả tôm giống an toàn:

Cách 1: Bao tôm mới vận chuyển về thả trên mặt ao khoảng 15 - 30 phút để cân bằng nhiệt độ bên trong và ngoài bao. Sau đó mở miệng bao ra, tạt từ từ nước ngoài ao vào trong bao, sau đó mở dần miệng bao để tôm bơi ra. Khi thả tránh lội xuống ao làm đục nước ao.

Cách 2: Chuẩn bị một số thau lớn khoảng 20 lít và máy sục khí. Đổ bao tôm vào thau khoảng 10.000 con/thau và sục khí. Cho thêm nước ao nuôi vào thau từng ít một để tôm thích nghi dần. Sau khoảng 15 - 30 phút nghiêng thau để tôm bơi ra từ từ. Một số dấu hiệu để nhận biết tôm khỏe là thích nghi với môi trường nước khi thuần tôm trong thau, không có hoặc ít tôm chết. Tôm bơi lội linh hoạt, bám vào thành thau. Tôm khỏe sau khi thả trong ao bơi chìm không nổi trên mặt nước.

Khi thả giống phải lưu ý đến thời tiết. Không nên thả giống vào trời mưa và trước khi mưa. Khi mưa các yếu tố môi trường nước biến đổi nhanh, tôm giống mới thả đang yếu khó thích nghi dẫn đến tình trạng hao hụt nhiều.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tạo nguồn tôm sạch, tận dụng cơ hội ở EU, Mỹ Tạo nguồn tôm sạch, tận… Lưu ý khi nuôi hàu Thái Bình Dương Lưu ý khi nuôi hàu…