Mô hình kinh tế Kiến Nghị Chuyển Đổi 1.600 Ha Sang Nuôi Tôm Một Vụ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiến Nghị Chuyển Đổi 1.600 Ha Sang Nuôi Tôm Một Vụ

Ngày đăng 24/11/2013

Kiến Nghị Chuyển Đổi 1.600 Ha Sang Nuôi Tôm Một Vụ

Thời gian qua, tình hình nuôi thủy sản trên địa bàn huyện khá thuận lợi. Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng có hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nông dân các xã tiểu vùng II, III đã mạnh dạn đầu tư, với diện tích tăng trên 300ha so với năm 2012.

Hiện nay, đã xuất hiện nhiều hộ dân tự phát nuôi tôm thẻ thâm canh ngoài vùng quy hoạch và trên đất giồng cát, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trên địa bàn.

Các xã nằm trong vùng Dự án ngọt hóa cụm Quới Điền như: Quới Điền, thị trấn Thạnh Phú, Mỹ Hưng và An Thạnh (Bến Tre), nhiều hộ dân đã tự phát đào ao, khoan giếng nước mặn để nuôi tôm thẻ thâm canh với diện tích 33ha mặt nước, với 68 ao. Tại xã Thạnh Phong và Thạnh Hải, các hộ dân đã sử dụng diện tích đất giồng cát để đào ao nuôi, có khoảng 100 ao với diện tích 18ha. Theo UBND huyện, nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận thu về từ mô hình nuôi tôm này cao hơn nhiều so với các hình thức canh tác nông nghiệp khác.

Dự án tuyến đê bao cụm ngọt hóa Quới Điền được đầu tư năm 1989, mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, do cống Giồng Luông, cống Cái Quao chưa được đầu tư nên tuyến đê bao cặp theo sông Hàm Luông không được khép kín, gây hiện tượng xâm nhập mặn hàng năm vào mùa khô, ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi xã Phú Khánh, Đại Điền, Quới Điền, Mỹ Hưng và một phần diện tích xã An Thanh, thị trấn Thạnh Phú. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nông dân đào ao nuôi thủy sản nước mặn ngoài vùng quy hoạch.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị số 01, ngày 18-7-2013 về việc nghiêm cấm việc sử dụng đất trồng lúa, trồng cây lâu hàng năm, trồng cây lâu năm trên đất giồng cát và vùng Dự án ngọt hóa cụm Quới Điền để nuôi thủy sản chuyên canh nước mặn, lợ. Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo tinh thần Chỉ thị. Theo đó, vẫn có trường hợp không chấp hành và tiếp tục tiến hành nuôi vụ 2. Nghị định 103 của Chính phủ, ngày 12-9-2013 qui định về việc xử lý phạt vi phạm hành chính trong hoạt động nuôi thủy sản, trong đó có quy định về việc xử lý hành vi nuôi thủy sản ngoài vùng quy hoạch đã có hiệu lực từ ngày 1-11-2013. Tuy nhiên, UBND huyện cũng đã có kiến nghị với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét, cho chủ trương chuyển đổi từ 1.600ha quy hoạch sản xuất nông nghiệp sang quy hoạch một vụ nuôi tôm nước mặn lợ (vào mùa mặn), một vụ sản xuất nông nghiệp vào mùa ngọt, tại các xã Quới Điền, Mỹ Hưng, thị trấn Thạnh Phú, An Thạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
“Nuôi Cá Da Trơn Phải Bảo Vệ Môi Trường” “Nuôi Cá Da Trơn Phải… Hội Nghị Tham Quan Mô Hình Nuôi Cá Bớp Thương Phẩm Trong Lồng Hội Nghị Tham Quan Mô…