Nuôi gà Kiểm soát H5 và H7 thể nhẹ của vius cúm gia cầm - một vai trò cho vaccine vô hoạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiểm soát H5 và H7 thể nhẹ của vius cúm gia cầm - một vai trò cho vaccine vô hoạt

Tác giả David A. Halvorson, ngày đăng 26/03/2016

Kiểm soát H5 và H7 thể nhẹ của vius cúm gia cầm - một vai trò cho vaccine vô hoạt

Tóm tắt

Vệ sinh sinh học là hàng rào đầu tiên trong việc phòng ngừa và kiểm sóat cúm gà thể nhẹ (mildly pathogenic avian influenza: MPAI).

Áp dụng hàng rào vệ sinh sinh học đã chứng tỏ thành công lớn trong việc bảo vệ đàn gà công nghiệp trên khắp thế giới chống lại cúm gà (Avian influenza: AI).

Ngay cả khi cúm gà xâm nhập một đàn gà, vai trò của vệ sinh sinh học vẫn rất quan trọng.

Kiểm tra huyết thanh học thường xuyên, báo cáo tình hình bệnh, cách ly kiểm dịch đàn gà nghi ngờ, áo dụng chặt chẽ tất cả các biện pháp để ngăn ngừa vấy nhiểm, di chuyển của người và trang thiết bị, … rất quan trọng đối với việc kiểm soát AI.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng vệ sinh sinh học không đủ sức bảo hộ đàn gà khỏi việc nhiểm AI virus.

Nói chung, AI virus cần có một mật độ dày đủ để duy trì bản thân chúng trong tình trạng hoạt động.

Do đó, khi trong một khu vực có nhiều đàn gà với số lượng lớn mẫn cảm thì việc sử dụng vaccine vô họat là cần thiết.

Một số câu hỏi đã được đặt ra trước việc sử dụng vaccine vô họat:

- Việc sử dụng vaccine vô họat có hỗ trợ, gây phúc tạp hay cản trở việc kiểm sóat và loại trừ AI? Có, việc sử dụng vaccine vô hoạt sẽ hổ trợ việc kiểm soát MPAI, giảm nguy cơ của HPAI (highly pathogenic avian influenza).

Tuy nhiên, nếu không có những biện pháp phù hợp, việc tiêm vaccine vô hoạt sẽ dẫn đến phức tạp trong việc kiểm sóat huyết thanh học trong trường hợp xảy ra HPAI.

- Việc không sử dụng vaccine vô họat có hổ trợ, làm phức tạp hay cản trở kiểm soát và loại trừ AI?

Có, việc không sử dụng vaccine vô hoạt sẽ giúp việc nhận dạng đàn có huyết thanh dương tính (convalescent) trong trường hợp bùng nổ dịch HPAI dễ dàng hơn.

Nhưng, việc không sử dụng vaccine vô họat sẽ làm ảnh hưởng đến chương trình kiểm soát MPAI, từ đó làm tăng nguy cơ đàn dể bị tấn công với HPAI.

Đã có nhiều tranh luận xung quanh việc sử dụng hay không vaccine vô hoạt.

Tình trạng nhiểm của đàn, phức tạp huyết thanh học, và sự phân tán virus do công tác tiêm phòng.

Những tranh luận nêu trên cần được tiến hành giải quyết trên cơ sở khoa học.

Điều cần được thống nhất là kiểm soát MPAI giúp giảm nguy cơ nhiểm HPAI.

Vaccine vô hoạt giúp làm giảm mức nhạy cảm của đàn đối với việc nhiểm AI, giảm số lượng virus lưu trú, giảm sự truyền lan và giảm rõ rệt thất thóat do bệnh.

Những qui định hiện tại cấm việc tiêm phòng chống lại H5 và H7 đã đưa đến hậu quả thúc đẩy sự duy trì của MPAI trong đàn gà công nghiệp và gia cầm tại các chợ gia cầm sống.

Trong khi chưa có sự xuất hiện của HPAI thì chưa có phán xét nào chắc chắn để cấm việc sử dụng vaccine vô hoạt chống lại MPAI.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xử lý gia cầm bị bệnh với quy mô lớn trong các trang trại trong thời gian có dịch Xử lý gia cầm bị… Hoạch toán kinh tế chăn nuôi gà thịt thả vườn Hoạch toán kinh tế chăn…