Tin nông nghiệp Kiếm cả trăm triệu đồng một năm nhờ nuôi heo sọc dưa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiếm cả trăm triệu đồng một năm nhờ nuôi heo sọc dưa

Tác giả A.Kiều, ngày đăng 07/11/2018

Kiếm cả trăm triệu đồng một năm nhờ nuôi heo sọc dưa

Trong khi người chăn nuôi heo thịt luôn phập phồng vì dịch bệnh, giá cả thì chị Nguyễn Thị Hoa, ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) mỗi năm kiếm cả trăm triệu đồng với đàn heo rừng lai.

Đàn heo con có hình sọc dưa như thú cưng của gia đình chị Hoa.

Mang lợn rừng về xuôi thuần hóa

Chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa và ấn tượng với khu vườn ngập tràn cây, hoa trái và đàn heo dưa sọc đáng yêu như thú cưng thong dong ăn cỏ trong vườn. Dẫn chúng tôi thăm đàn heo của gia đình, chị Hoa bảo: “Nuôi heo sọc dưa khỏe re, thức ăn tự nhiên, không cám nên sạch sẽ hơn nhiều so với nuôi heo trắng, heo Móng Cái”.

Quả thật, đứng giữa chuồng heo của gia đình chị Hoa không nghe mùi hôi. Trước khi nuôi đàn heo sọc dưa này, chị cũng đã nhiều năm nuôi heo trắng, Móng Cái nhưng heo hay ốm đau, giá cá trồi sụt, hiệu quả không cao.

Năm 2008, chồng chị Hoa mang giống heo ky đực và heo rừng cái từ xã Sơn Bua, Sơn Long (Sơn Tây) và huyện Nam Trà My (Quảng Nam) về nuôi thử nghiệm. Từ heo rừng, lai với heo ky đã cho ra giống heo sọc dưa tạp ăn, dễ nuôi, hầu như không dịch bệnh, thịt thơm ngon.

Sau đó, gia đình mạnh dạn mua thêm heo ky, heo rừng để nhân giống và quy hoạch một khu riêng trong vườn theo kiểu tự nhiên để phát triển đàn heo sọc dưa. Quá trình nuôi có đào thải những con giống kém chất lượng.

Do đặc tính của chúng sống ở môi trường tự nhiên, chủ yếu ngủ ngoài trời nên chuồng trại rất đơn giản. Chuồng chỉ dành cho heo nái lúc đẻ. Heo sống trong môi trường hoang dã nên khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt rất tốt.  

Trong quá trình nuôi, chị Hoa phân loại heo theo trọng lượng để chăm sóc tốt hơn, tránh heo nhỏ bị heo lớn cạnh tranh thức ăn, cắn bị thương.

Heo thả rông trong vườn nhà.

Nói về kinh nghiệm nuôi heo sọc dưa, chị Hoa cho biết, giống heo này rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn là chuối, lá mì, rau lang, cây, cỏ tự nhiên trong vườn…  nên chi phí nuôi rất thấp.

Giá bán bình ổn quanh năm

Gia đình chị Hoa luôn duy trì đàn heo nái từ 5 - 10 con. Một con heo cái mỗi năm đẻ 2 lứa, một lứa từ 5 - 10 con. Heo con sơ sinh có bộ lông vệt sọc dưa chạy dọc khắp thân mình, trọng lượng từ 0,5 - 1kg.

Heo được nuôi trong 8 tháng, trọng lượng đạt từ 10 - 15kg. Một năm xuất chuồng khoảng 100 con, trừ chi phí, chị Hoa thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo anh Biên, chồng chị Hoa, heo sọc dưa thịt ít mỡ, nhiều nạc, da mỏng và giòn, thơm ngon đặc trưng nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đàn heo đã mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho gia đình trong suốt 10 năm qua.

Nuôi heo rừng lai ít tốn công chăm sóc và chi phí.

Dẫu vậy, phương châm của vợ chồng anh là bình ổn giá bán quanh năm. Ngày Tết cũng như ngày thường giá bán là 130.000 đồng/kg heo hơi. Nếu khách hàng có nhu cầu làm các món ăn, vợ chồng chị Hoa đều đáp ứng nhu cầu của khách.

Nuôi heo sọc dưa đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình chị Hoa. Sắp tới, gia đình chị Hoa dự định sẽ mở rộng quy mô, lai tạo thêm nhiều giống khác nhau để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ít ai ngờ nuôi dê trên vùng đất nhiễm mặn lại trở nên giàu có Ít ai ngờ nuôi dê… Người có nhiều kinh nghiệm nuôi gà lai 3 máu theo VietGAP Người có nhiều kinh nghiệm…