Mô hình kinh tế Kích cầu vụ đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kích cầu vụ đông

Ngày đăng 17/09/2015

Kích cầu vụ đông

Sáng lúa chiều ngô

Muốn đạt kế hoạch gieo trồng 51.000 ha trở lên (ngô 22.500 ha; đậu tương 3.000 ha; lạc 1.500 ha; khoai lang 5.000 ha; rau, quả các loại 18.000 ha và cây thức ăn chăn nuôi 1.000 ha), từ đầu tháng 9/2015 Sở NN-PTNT Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương động viên bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất theo phương châm “sáng lúa chiều ngô”.

Theo đó, những diện tích lúa chín trên 85% tập trung gặt để đảm bảo “chắc ăn”, nhất là các huyện vùng trũng như Hà Trung, Nông Cống, Hậu Lộc, Nga Sơn…

Các xã giao kế hoạch cụ thể đến từng thôn bản; phát thanh liên tục trên loa truyền thanh xã về cơ cấu cây trồng, diện tích, thời vụ để bà con nắm được lịch, chủ động SX. Hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc từng loại cây trồng, trong đó, chú trọng vào các giải pháp kỹ thuật mới như làm ngô bầu, ngô bánh; che phủ rơm rạ, nilon…

“Vụ đông 2015 là vụ đầu tiên thực hiện kế hoạch SX nông nghiệp 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020) nên chủ trương mở rộng diện tích gắn với việc tạo sự kiên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân là hết sức cần thiết, góp phần đảm bảo sự cân đối giữa cung - cầu”, ông Mai Nhữ Thắng, PGĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa nói. Theo ông Thắng, nhóm cây chủ lực vụ đông năm nay là ngô, đậu tương, khoai lang, khoai tây và rau đậu.

Trong đó, cây ngô phát triển diện tích lớn nhất nên cần tạo bước thay đổi trong canh tác; nâng cao năng suất bằng việc sử dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật ở tất cả các vùng, có cả ngô biến đổi gen.

Đặc biệt là SX ngô trên đất lúa, đồng thời từng bước mở rộng diện tích ngô làm thức ăn phục vụ chăn nuôi bò sữa. Gieo trồng rải vụ và đẩy mạnh các cây trồng mới có thị trường tiêu thụ ổn định như dưa chuột, dưa bao tử, ớt, bí xanh và các loại cây làm thức ăn gia súc.

“Nhờ triển khai kế hoạch kịp thời, cụ thể đến từng thôn nên nông dân một số xã vừa gặt xong lúa là lên luống trồng cây vụ đông luôn. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo các HTX đứng ra ký hợp đồng với 10 doanh nghiệp như Cty Đồng Giao, Á Châu, An Việt… bao tiêu sản phẩm cho bà con”, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho hay.

Hậu Lộc là huyện ven biển, diện tích SX vụ Đông không lớn nhưng để nâng cao thu nhập cho nông dân, địa phương này chủ yếu gieo trồng cây hàng hóa có giá trị kinh tế như ớt xuất khẩu, ngô ngọt, rau màu. Đến ngày 10/9 toàn huyện đã gieo trồng được hơn 660 ha.

Đột phá chính sách

Không chỉ dừng lại ở việc đặt mục tiêu, vụ đông 2015 Thanh Hóa còn đột phá trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ. Theo đó, tổng kinh phí hỗ trợ được nâng từ 10,2 tỷ đồng (2014) lên 17 tỷ đồng (2015).

Cụ thể, hỗ trợ kinh phí mua giống ngô và đậu tương SX trên đất 2 lúa 7,9 tỷ đồng (trong đó ngô 5,5 tỷ; đậu tương 2,4 tỷ đồng); đối tượng hỗ trợ là các hộ nông dân, nhóm hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp, các mô hình liên kết SX và bao tiêu sản phẩm.

Hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết SX và bao tiêu sản phẩm với kinh phí là 9,1 tỷ đồng; đối tượng được hỗ trợ gồm các hộ nông dân (hoặc nhóm hộ nông dân), HTX, doanh nghiệp tham gia liên kết theo mô hình HTX hoặc doanh nghiệp liên kết với hộ nông dân từ SX đến tiêu thụ các loại cây trồng như khoai tây, ngô ngọt, ngô bao tử, dưa bao tử, dưa xuất khẩu, cà chua, cỏ các loại làm thức ăn chăn nuôi bò sữa, bò thịt trên đất lúa, lúa màu…

“Chưa bao giờ chính sách hỗ trợ SX vụ đông ban hành sớm và hấp dẫn như năm nay. Tôi còn nhớ năm 2013, mãi đến tận 30/9 mới có văn bản gửi về địa phương, trong khi thời vụ sắp hết, chúng tôi phải chỉ đạo bà con “vắt chân lên cổ mà chạy” nhưng cũng không thể hoàn thành được mục tiêu”, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa nói.

Theo ông Tám, việc ban hành kịp thời chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương chỉ đạo SX. Không những thế, khi tỉnh quan tâm, hỗ trợ các đối tượng là doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sẽ thổi “luồng gió mới” vào chủ trương kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực “lắm rủi ro” như nông nghiệp.

Vụ đông 2015, huyện Thiệu Hóa đặt mục tiêu gieo trồng 3.305 ha; trong đó ngô 1.700 ha; đậu tương trên đất 2 lúa 500 ha; ớt 100 ha; khoai tây 100 ha; khoai lang 200 ha; mô hình đậu tương rau 5 ha và rau màu các loại 700 ha. Phấn đấu tổng giá trị SX đạt 131 tỷ đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hơn 3.400 ha lúa bị ngập úng Hơn 3.400 ha lúa bị… Hơn 640 ha hoa màu bị thiệt hại Hơn 640 ha hoa màu…