Mô hình kinh tế Khuyến Khích Nông Dân Cải Tạo Vườn Cà Phê Bằng Phương Pháp Ghép Chồi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khuyến Khích Nông Dân Cải Tạo Vườn Cà Phê Bằng Phương Pháp Ghép Chồi

Ngày đăng 30/12/2013

Khuyến Khích Nông Dân Cải Tạo Vườn Cà Phê Bằng Phương Pháp Ghép Chồi

Theo thống kê, trên địa bàn xã Đắk Wil (Chư Jút - Đắk Nông) hiện có hơn 750 ha cà phê, trong đó, phần lớn các vườn cà phê đã trồng khá lâu năm. Để thay thế cho diện tích cà phê này, những năm gần đây, người dân đã thực hiện “trẻ hóa” vườn cây bằng cách áp dụng kỹ thuật ghép chồi.

Phương pháp này không những giúp người trồng cà phê tiết kiệm được chi phí đầu tư, mà còn rút ngắn được thời gian chăm sóc, sớm cho thu hoạch với năng suất cao, chất lượng quả tốt.

Vụ cà phê vừa qua, với gần 2 ha, gia đình anh Giang Văn Luận, ở thôn Thái Học đã thu về hơn 8 tấn nhân. Theo anh Luận thì cách đây hơn 3 năm, do trồng bằng giống cũ, mặc dù đã bỏ công đầu tư, chăm sóc nhiều, nhưng vườn cà phê cho năng suất ngày một giảm.

Năm 2009, sau khi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật ghép chồi cà phê bằng giống TR5, gia đình anh đã mạnh dạn cưa ghép, cải tạo hết toàn bộ diện tích, nhận thấy mầm cây sinh trưởng, phát triển ổn định trên gốc cà phê cũ. Đến nay, năng suất đạt cao và vượt trội hơn vườn cà phê cũ gần 1,5 tấn/ha.

Anh Luận chia sẻ: “So với giống cũ, cây cà phê ghép có rất nhiều ưu điểm như cây phát triển nhanh, cành khỏe mạnh, vươn dài, ít sâu bệnh, rút ngắn được thời gian cho thu hoạch. Đặc biệt, đối với phương pháp ghép chồi, nông dân có thể thuận tiện thực hiện trên chính vườn cà phê của mình, không tốn kém chi phí đầu tư gì nhiều”.

Theo UBND xã Đắk Wil thì hiện nay, người dân chủ yếu lựa chọn những giống cà phê ghép có năng suất, chất lượng cao như TR4, TR5, TR6… để “trẻ hóa” vườn cà phê. Thực tế cho thấy, việc cải tạo vườn cà phê bằng cách ghép chồi không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao mà còn là hướng phát triển kinh tế bền vững nên được người dân rất quan tâm.

Về phía địa phương đã tích cực tuyên tuyền, vận động bà con chặt bỏ những diện tích cà phê đã già cỗi để ghép những giống cà phê mới. Cùng với đó, việc phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật, phương pháp ghép chồi theo phương thức “cầm tay chỉ việc” cũng luôn được địa phương chú trọng.

Đối với những thắc mắc trong quá trình ghép chồi, cũng như chăm sóc đều được cán bộ khuyến nông giải đáp, hướng dẫn tận tình, nhằm giúp bà con nắm vững kiến thức để áp dụng vào sản xuất một cách hiệu quả.

Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, việc cải tạo, tái canh vườn cà phê bằng phương pháp ghép chồi thật sự phù hợp với khả năng, trình độ sản xuất cũng như vốn liếng của nhiều nông dân trên địa bàn xã. Nông dân cũng không đòi hỏi gì về việc Nhà nước phải hỗ trợ giống, kinh phí mà chỉ cần có cán bộ khuyến nông hướng dẫn, tư vấn đầy đủ, rõ ràng về kỹ thuật là có thể tự làm, nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Của Công Nghệ Phun Tưới Tự Động Hiệu Quả Của Công Nghệ… Giá Lúa Gạo Tăng Cao Nhất Từ Đầu Năm Giá Lúa Gạo Tăng Cao…