Mô hình kinh tế Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa

Ngày đăng 03/03/2014

Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa

Lúa vụ đông xuân năm nay phát triển chậm hơn những năm trước. Đến thời điểm hiện tại, lúa tại một số cánh đồng trong huyện Bắc Bình, Tánh Linh... vẫn chưa trổ bông hết toàn diện tích. Việc chậm phát triển của cây lúa không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng mà còn gây khó khăn cho kế hoạch gieo cấy vụ hè thu…

Tại một số cánh đồng tại xã Phan Hòa, Phan Rí Thành huyện Bắc Bình có khá nhiều thửa ruộng của người dân chưa trổ bông. Thời điểm này những năm trước lúa ở hai xã này đã chuẩn bị cho thu hoạch.

Ông Đinh Văn Ngự, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Bắc Bình cho biết: Nguyên nhân dẫn đến lúa vụ đông xuân năm nay phát triển chậm hơn các năm trước là vì thời tiết lạnh. “Việc cây lúa vụ đông xuân phát triển chậm không phải là điều gì bất thường.

Theo quy luật phát triển của cây lúa thì cây muốn trổ bông phải tích đủ độ nóng nhất định hay còn gọi là độ ôn. Vì vậy, khi cây lúa chưa tích đủ độ ôn thì chưa thể trổ bông. Tuy nhiên, việc này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, kế hoạch gieo cấy vụ tiếp theo”, ông Ngự nói.

Việc cây lúa chậm trổ bông sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Nếu như thời tiết các năm trước, nắng ấm từ trước Tết Nguyên đán thì cây lúa sẽ tích đủ độ ôn. Khi trổ bông, lúa sẽ được phát triển đưa hết ra ngoài.

Nhưng năm nay, cây lúa bị lạnh dẫn đến việc tích ôn kéo dài hơn nên khi trổ bông lúa không được đưa hết ra ngoài mà nằm một phần trong thân cây. Số hạt trên một bông lúa sẽ bị ảnh hưởng lớn. Ngoài việc bị nghẹn đòng thì tỉ lệ hạt lép trên cây lúa năm nay cũng được dự báo sẽ cao hơn những năm trước.

“Nhà tôi có thửa ruộng gần 1ha chưa trổ đều. Ở những nơi đã trổ bông thì tỉ lệ cây lúa bị nghẹn đòng nhiều hơn mấy vụ trước. Năm ngoái, trên thửa ruộng này tôi lãi được gần 5 triệu đồng. Năm nay, không biết kiếm được bao nhiêu?” - ông Tài, ở xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình lo lắng.

Không khí lạnh thời gian qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây lúa vụ đông xuân. Thời điểm thu hoạch lúa vụ đông xuân được dự báo sẽ chậm hơn các năm trước từ 7 – 10 ngày, việc này đồng nghĩa với kế hoạch gieo cấy vụ hè thu cũng bị lùi lại.

Với diễn biến bất thường của khí hậu mấy năm gần đây, không ít người dân đang lo ngại về nguy cơ mưa gió làm giảm sản lượng ở vụ hè thu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Kinh Doanh Lúa Gạo Hướng Vào Lợi Ích Của Nông Dân Sản Xuất Kinh Doanh Lúa… Nhập Khẩu Điều Nguyên Liệu Gặp Khó Nhập Khẩu Điều Nguyên Liệu…