Tin thủy sản Khoáng chất vi lượng hữu cơ trong nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khoáng chất vi lượng hữu cơ trong nuôi trồng thủy sản

Tác giả Hoàng Ngân (Theo ag.alltech.com), ngày đăng 04/06/2018

Khoáng chất vi lượng hữu cơ trong nuôi trồng thủy sản

Hải sản giàu chất dinh dưỡng thiết yếu mà chúng ta phải tiêu thụ thường xuyên để duy trì một cuộc sống lành mạnh. Để động vật thủy sản phát triển tốt và dinh dưỡng đầy đủ, điều quan trọng là chúng phải nhận được các khoáng chất phù hợp. Khoáng chất vi lượng hữu cơ không chỉ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và hiệu suất của động vật, mà còn quyết định lợi nhuận của nhà sản xuất, môi trường và chất lượng thức ăn.

Sức khỏe và hiệu suất

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, các nguyên tố vi lượng hoặc khoáng chất vi lượng có vai trò tham gia nhiều vào quá trình sinh hóa của cơ thể. Chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất ở tế bào, hình thành cấu trúc xương, duy trì hệ thống colloidal (sản phẩm dạng gelatin của tuyến giáp), duy trì trạng thái cân bằng acid-base, tăng cường khả năng miễn dịch, loại bỏ stress, khả năng đề kháng bệnh và các chức năng sinh lý khác. Đặc biệt, các khoáng chất vi lượng hữu cơ có nhiều sinh học hơn so với các khoáng chất vi lượng vô cơ; có nghĩa là chúng được hấp thu tốt hơn, được lưu trữ và sử dụng bởi động vật dễ dàng hơn. Một con cá khỏe mạnh và hoạt động tối ưu sẽ giúp vật nuôi mạnh khỏe hơn, ít bị stress hơn trong toàn bộ chu trình sản xuất.

Hiện nay, việc bổ sung khoáng chất có thể thực hiện với các khoáng chất vi lượng hữu cơ với lượng thấp hơn đáng kể so các khoáng chất vi lượng vô cơ trong khi vẫn cải thiện hiệu suất của cá và giảm sự bài tiết khoáng chất vào môi trường. Sản phẩm khoáng vi lượng hữu cơ này có tên gọi là Total Technologytm. Chúng có hàm lượng các khoáng chất vi lượng sinh học cao Bioplex® và Sel-Plex® (kẽm, mangan, đồng, sắt và coban*) đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ miễn dịch cá, khuyến khích tăng trưởng và hỗ trợ sinh sản.

Trong nghiên cứu được tiến hành với Đại học Trakia và trang trại cá Nomicom ở Bulgaria, người ta quan sát thấy Bioplex® cung cấp sự gia tăng đáng kể về tăng cân và giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn. Những kết quả này chỉ ra rằng, việc sử dụng các khoáng chất Bioplex trong công thức thức ăn cho cá có tác động tích cực đến hiệu suất thức ăn, dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho người nuôi.

Chất lượng nước

Hàm lượng khoáng trong cá khác nhau giữa các loài thậm chí giữa các kích thước khác nhau trong cùng một loài. Do động vật thủy sản sống trong môi trường nước, có thể hấp thu khoáng qua mang hoặc da, nên rất khó xác định chính xác nhu cầu khoáng. Khoáng chất sinh học có những vai trò quan trọng trong việc tác động đến sức khỏe động vật, hiệu suất và vào môi trường. Nếu khoáng chất không được sử dụng đúng cách khi bổ sung cho vật nuôi, chúng sẽ bị thoát ra môi trường, tác động tiêu cực đến chất lượng nước trên trang trại. Các thử nghiệm gần đây đã tập trung vào việc sử dụng hỗn hợp Premate® của Alltech, có chứa khoáng chất vi lượng Bioplex, trong chế độ ăn thức ăn cho cá. Các khoáng chất này được phức hợp với các phân tử hữu cơ, ít tương tác với nhau ở đường tiêu hóa và ít nhạy cảm hơn với tác dụng ức chế của các hợp chất khác do khả năng hòa tan trong nước giảm, do đó cải thiện tiêu hóa. Bởi vì các khoáng chất này hòa tan ít trong nước so các loại khoáng chất khác, nên dễ lọc chúng ra, giữ nước sạch.

Chất lượng hơn, bền vững hơn

Hiểu được cách thức của vật nuôi phản ứng với dinh dưỡng ở cấp độ di truyền có thể làm tăng sức khỏe động vật và phúc lợi; trong khi vẫn giúp chúng đáp ứng đầy đủ tiềm năng di truyền của nó. Điều này dẫn đến sản xuất hiệu quả hơn thông qua lập trình dinh dưỡng cho cá tốt hơn, bổ dưỡng hơn. Bởi các nhà sản xuất mang lại cải thiện dinh dưỡng cho ao nuôi của họ. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được hưởng những lợi ích của một thực phẩm an toàn và đảm bảo sức khỏe cho họ. Ngoài ra, chương trình quản lý khoáng chất Alltech® và công nghệ thay thế tổng số của Alltech đảm bảo rằng nhu cầu khoáng chất của tất cả các loài thủy sản nuôi được đáp ứng một cách hiệu quả nhất. Bằng cách sử dụng dinh dưỡng chính xác để giảm thiểu chất thải, từ đó có thể hỗ trợ các nhà sản xuất có thể nuôi thâm canh cao trong khi vẫn bảo tồn nguồn lực cho thế hệ tiếp theo.

>> Nhu cầu khoáng của động vật thủy sản phụ thuộc vào 3 yếu tố: Tình trạng dinh dưỡng của vật nuôi; Thành phần và hàm lượng khoáng trong thức ăn; Nồng độ khoáng trong môi trường nước. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của vật nuôi mà nhu cầu khoáng cho từng giai đoạn sẽ khác nhau. Người nuôi cần chú ý sử dụng các muối có chứa các nguyên tố khoáng ở dạng dễ tan, để giúp vật nuôi hấp thụ tốt hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng Xuất khẩu cá tra sang… Nuôi tôm siêu thâm canh - đột phá ngoạn mục Nuôi tôm siêu thâm canh…