Mô hình kinh tế Khô Hạn Trên Diện Rộng, Nhiều Diện Tích Ngô Chết Cháy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khô Hạn Trên Diện Rộng, Nhiều Diện Tích Ngô Chết Cháy

Ngày đăng 02/06/2014

Khô Hạn Trên Diện Rộng, Nhiều Diện Tích Ngô Chết Cháy

Trong đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích ngô, lúa ở các huyện vùng cao Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn… bị héo khô vì hạn hán.

Người dân địa phương cho biết, mặc dù trong ngày 30/5, một số nơi đã có mưa nhỏ, nhưng cũng chưa đủ để cứu những nương ngô đang héo rũ vì nắng hạn.

Ông Nông Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: Tình hình khô hạn kéo dài đúng vào thời điểm cây ngô trổ cờ, phun râu nên đã ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có hơn 1.000 ha ngô bị héo, lá ngả vàng không còn khả năng thụ phấn, nguy cơ mất mùa ngô đang hiện hữu.

Trong những ngày tới, nếu không có mưa, nhiều diện tích ngô cũng sẽ bị chết vì khô hạn. Một số hộ nông dân biết khả năng cây ngô không thể cho thu hoạch do nắng hạn đã cắt bỏ mang về làm thức ăn cho gia súc.

Tại huyện Si Ma Cai, nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích ngô đang có nguy cơ chết hàng loạt. Hiện, địa phương này có 329 ha ngô bị thiệt hại tới hơn 70%; 1.100 ha bị ảnh hưởng từ 30 đến 70% và 214 ha bị ảnh hưởng dưới 30%. Ngoài ra, hàng trăm ha lúa ruộng, lúa nương, đậu tương, lạc, thuốc là cùng bị ảnh hưởng do nắng hạn kéo dài.

Ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo các xã vận động nhân dân tiến hành tưới ẩm những vùng có điều kiện về nguồn nước, hướng dẫn người nông dân khắc phục nắng hạn cho cây ngô, nhất là số diện tích cây ngô mới chỉ bị héo lá vẫn còn khả năng cho ra bắp.

Tương tự, các huyện Bắc Hà, Văn Bàn, Bát Xát, diện tích ngô xuân, lúa xuân cũng đang đứng trước nguy cơ giảm năng suất và sản lượng do hạn hán.

Trước tình hình hạn hán diễn ra ngày càng gay gắt, Ban Chỉ đạo chống hạn tỉnh Lào Cai đã khẩn trương xây dựng phương án chống hạn và triển khai hỗ trợ các địa phương nguồn lực, vật lực để làm tốt công tác chống hạn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từmô Hình Chuyển Đổi Sang Trồng Táo Và Ổi Ở Tân Chi Hiệu Quả Từmô Hình Chuyển… Tây Nguyên Đổ Xô Trồng “Tiêu Lạ” Tây Nguyên Đổ Xô Trồng…