Mô hình kinh tế Khi nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khi nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật

Ngày đăng 02/10/2015

Khi nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật

Chỉ đến khi được tiếp cận các nguồn vốn vay, được trang bị những kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, họ đã trở thành những nông dân sản xuất giỏi với những mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định...

 

Mô hình nuôi vịt cổ xanh của gia đình chị Nguyễn Thị Hiếu.

Theo lời giới thiệu của Hội Nông dân tỉnh Sơn La, chúng tôi về huyện Mộc Châu, huyện có nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất giỏi, như mô hình chăn nuôi đặc sản, cho thu nhập cao tại các xã vùng sâu, vùng xa; ngoài việc mang lại thu nhập cao cho các hộ gia đình, mô hình chăn nuôi này còn mở ra hướng đi mới trong phát triển, duy trì nghề chăn nuôi những loại vật nuôi đặc sản.

Mô hình đầu tiên chúng tôi tới thăm là mô hình nuôi lợn rừng dưới tán rừng của hộ ông Đinh Văn Seo, bản Tà Lọt, xã Tà Lại.

Cũng như nhiều gia đình trong xã, trước đây gia đình ông gặp không ít khó khăn khi tìm hướng phát triển kinh tế để xóa nghèo; gia đình ông đã thử rất nhiều cách để tăng thu nhập cho gia đình, như: trồng ngô, nuôi lợn, gà, vịt...

Tuy nhiên, do thiếu vốn, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, vẫn duy trì phương thức sản xuất cũ nên thu nhập không đáng kể, có năm còn mất trắng do chăn nuôi bị dịch bệnh, trồng trọt kém hiệu quả, sâu bệnh.

Từ khi được hỗ trợ một phần vốn, được tiếp cận kỹ thuật nuôi lợn rừng, ông thực hiện mô hình nuôi lợn rừng dưới tán rừng, mỗi năm tính từ tiền bán lợn thịt, lợn giống gia đình ông thu lãi trên 60 triệu đồng.

Đưa chúng tôi tham quan mô hình nuôi lợn dưới tán rừng của gia đình, ông Đinh Văn Seo chia sẻ: Năm 2013, đúng thời điểm đang bối rối vì không biết phải làm gì để tạo thu nhập và xóa nghèo cho gia đình thì được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển mô hình nuôi lợn rừng.

Ngoài việc được hỗ trợ 50% tiền mua giống ban đầu, gia đình còn được cán bộ khuyến nông và hội nông dân tới hướng dẫn kỹ thuật. Tranh thủ 2,5 ha đất trồng rừng trước đó, tôi vay vốn mua lưới sắt về quây lại toàn bộ diện tích đất rừng và nuôi thả lợn đúng như trong tự nhiên.

Toàn bộ chân lưới được đào sâu 40cm rồi đổ bê tông và cách 3m lại đổ một cột bê tông để đảm bảo lợn không xổng ra ngoài. Với 5 cặp giống ban đầu, không tính số lợn gần 70 con đã bán trước đó, hiện tại số lợn của gia đình tôi còn khoảng 50 con. Từ khi có lợn thịt, lợn giống bán, chưa phải đi đâu xa để bán, thương lái đến tận nơi mua với giá 160.000 đồng/kg.

Chính nhờ nuôi thả tự nhiên mà đàn lợn của ông Seo phát triển tốt, đến thời điểm này chưa bị mắc dịch bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, gia đình ông đã thành công khi cho lợn rừng giống gốc lai với lợn địa phương. Bởi lẽ, thịt lợn rừng chủ yếu là nạc, nếu lai với lợn nhà, thịt lợn sẽ có thêm tỷ lệ mỡ, khi chế biến đồ ăn sẽ ngon hơn.

Cũng như gia đình ông Đinh Văn Seo, từ chỗ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cách thức phát triển kinh tế, được sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu, bản Bãi Sậy, xã Mường Sang đã có một mô hình chăn nuôi lợn bản, gia cầm tiêu biểu.

Trong đó, mô hình nuôi vịt cổ xanh của gia đình bà mỗi năm thu lãi trên 70 triệu đồng.

Qua tìm hiểu được biết: trước đây bà Hiếu thường thu gom giống vịt cổ xanh ở các bản về nuôi.

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên vịt thường bị dịch chết. Năm 2013, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện hỗ trợ 50% tiền mua giống, được chuyển giao kỹ thuật nuôi vịt cổ xanh, gia đình bà đầu tư 100 con giống.

Rút kinh nghiệm trước đây, hàng tháng gia đình bà lại phun thuốc khử trùng chuồng trại, cho vịt uống thuốc để phòng bệnh.

Đồng thời, định kỳ mời cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông kiểm tra để có hướng xử lý kịp thời nếu đàn vật nuôi bị bệnh. Bà Hiếu cho biết: trong chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật đóng vai trò rất quan trọng, nhất là khâu phòng bệnh và tạo môi trường sống cho đàn vật nuôi phải đảm bảo như ngoài tự nhiên.

Hiện tại đàn vịt nhà tôi phát triển rất tốt, với gần 500 con vịt cổ xanh. Có thời điểm lên tới 700 con. Mỗi năm gia đình tôi xuất từ 3 - 3,5 tạ vịt thương phẩm, với giá bán tại chuồng 120.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, tôi nuôi thêm gần 200 con gà lấy trứng, bán giống và nuôi ngan thịt và trên 30 con lợn bản; gia đình còn trồng mỗi năm 10kg ngô giống, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Trừ chi phí cũng thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Từ câu chuyện áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi của gia đình ông Seo và bà Hiếu cho thấy:

Nếu những tiến bộ khoa học kỹ thuật được người nông dân áp dụng vào thực tế thì sản xuất nông nghiệp sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, ổn định an ninh chính trị địa phương.

Do vậy, trong thời gian tới, các huyện, thành phố, cần có những chính sách phù hợp với từng địa bàn để chuyển giao, hỗ trợ người nông dân về khoa học kỹ thuật, để người nông dân tiếp tục áp dụng hiệu quả vào sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chậm và nhiều vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận trang trại chăn nuôi Chậm và nhiều vướng mắc… Nhập khẩu bắp tăng mạnh Nhập khẩu bắp tăng mạnh