Mô hình kinh tế Khi cây sâm ngủ đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khi cây sâm ngủ đông

Ngày đăng 26/10/2015

Khi cây sâm ngủ đông

Sâm vào kỳ ngủ đông.

Tưởng như rừng nơi này sẽ tĩnh lặng, nhưng không, vùng sâm vẫn chuyển động không ngừng.

Bởi từ khi đề án quốc gia về sâm Ngọc Linh - Sâm  Việt Nam, được Chính phủ phê duyệt, cùng với chính sách, cơ chế thông thoáng của tỉnh về cho thuê môi trường rừng nguyên sinh đã thu hút các doanh nghiệp, các nhóm hộ… đến tìm hiểu để đầu tư, làm giàu chính đáng.

Trên các chuyến xe ngược xuôi từ phố thị lên vùng cao Nam Trà My, những ngày tháng này cùng với hàng hóa nông sản thực phẩm sạch từ rừng còn có các vị khách từ khắp nơi về miền núi cao.

 

Gieo hạt sâm giống tại xã Trà Linh.

Nhóm doanh nhân ở Hà Nội đi cùng chuyến xe từ Nam Trà My về vùng xuôi với tôi.

qua trò chuyện, họ cho hay, nhờ các phương tiện truyền thông mà họ biết được nước ta có loại sâm còn tốt hơn cả sâm Hàn Quốc.

Biết huyện Nam Trà My còn có khu rừng nguyên sinh hàng nghìn năm tuổi, với những con người gắn bó cùng thiên  nhiên và biết làm giàu nhờ trồng sâm Ngọc Linh mà trở thành triệu phú đô la, họ tìm đến để tìm hiểu và tìm cơ hội đầu tư.

Đến với vùng cao Nam Trà My, tận mắt nhìn thấy cây sâm Ngọc Linh, tiếp xúc với bà con Xê Đăng, Ca Dong thật thà, chất phác, họ nhận ra đấy là miền đất hứa.  Họ bảo với tôi rằng, họ sẽ trở  lại và quyết  định gắn bó đầu tư vùng sâm nguyên liệu và khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trong tương lai gần.

Tôi lại nhớ lần dẫn hai doanh nhân cùng đoàn chuyên gia về thổ nhưỡng cây trồng từ TP.Hồ Chí Minh lên Trà Linh và Trà Cang để họ tìm hiểu đất đai và các chính sách, cơ chế để đầu tư lâu dài tại đây.

Họ cũng  bảo biết về cây sâm Ngọc Linh, biết về vùng đất này là qua truyền thông báo chí.

Và sau chuyến đi, họ quyết định lập kế hoạch đầu tư vùng nguyên liệu 1.200ha trồng sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu khác trên ngay trên mảnh  đất Nam Trà My này.

Với các nhóm hộ và từng hộ đồng bào, khi biết được đề án sâm Ngọc Linh được Chính phủ chấp nhận và tỉnh có cơ chế cho thuê môi trường rừng trồng sâm, bà con không kể nhọc nhằn mưa lạnh, họ rủ nhau vào rừng  khoanh vùng, xác định vị trí để sau này xin thuê môi trường rừng trồng sâm có địa chỉ, khu vực  và diện tích cụ thể để được cấp giấy chứng nhận.

Đó là cách nghĩ chân chất của bà con Xê Đăng, Ca Dong nhưng qua đấy tôi thấy bà con cũng đã đổi mới cách nghĩ cách làm để xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững.

Huyện Nam Trà My đang cử đoàn cán bộ trắc nghiệm địa chất bám sát địa bàn mang theo các thiết bị quan trắc đo đạc định vị để vẽ bản đồ quy hoạch phân lô theo từng tiểu khu rừng được quy hoạch trồng sâm.

Theo lãnh đạo huyện, việc này cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể để sang năm tới các hộ, nhóm hộ và các doanh nghiệp có được tờ giấy thông hành là tấm bìa xanh thuê môi trường rừng trồng sâm mạnh dạn xúc tiến đầu tư .

Khi cây sâm ngủ đông, không có nghĩa là chính quyền, doanh nghiệp, nhóm hộ và từng hộ được nhàn nhã.

Tất cả đang âm thầm làm việc để đề án quốc gia về sâm Ngọc Linh sớm được triển khai thực hiện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá tôm thẻ chân trắng giảm gần 30% do được mùa Giá tôm thẻ chân trắng… Tập huấn kỹ thuật trồng tiêu cho nông dân Tiên Phước Tập huấn kỹ thuật trồng…