Mô hình kinh tế Khai thác thế mạnh về đánh bắt hải sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khai thác thế mạnh về đánh bắt hải sản

Ngày đăng 08/08/2015

Khai thác thế mạnh về đánh bắt hải sản

Để khai thác tiềm năng, lợi thế nhằm đưa kinh tế biển trở thành mũi nhọn kinh tế, Đảng bộ thị trấn Cửa Việt tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân, hỗ trợ khai thác, phát triển dịch vụ trên biển, sửa chữa tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, nhiên liệu, tháo gỡ khó khăn về vốn để đóng mới tàu xa bờ, đồng thời làm tốt công tác quản lý tàu thuyền, bảo vệ an toàn cho ngư dân trên biển. Tính đến năm 2015, toàn thị trấn có 180 chiếc tàu, thuyền trên tổng số 620 tàu, thuyền toàn huyện. Trong đó loại từ 90 - 150 CV là 26 chiếc, tàu từ 45 - 90 CV là 34 chiếc, còn lại là thuyền dưới 15 CV. Điều này cho thấy khả năng phát triển nghề khai thác, đánh bắt hải sản ở thị trấn Cửa Việt là rất lớn.

Ông Mai Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt cho biết: “Tổng sản lượng hải sản đánh bắt năm 2014 là 5.200 tấn. Năm 2015, thị trấn đưa ra kế hoạch khai thác hải sản là 5.700 tấn, vượt 500 tấn so với năm 2014 nhưng khả năng vượt kế hoạch là rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2015 nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên việc khai thác đánh bắt hải sản đạt sản lượng hơn 3.500 tấn, trong đó xuất khẩu cá thu các loại đạt hơn 150 tấn, còn lại là cá nục, cá cơm... Thu nhập bình quân của tàu đánh bắt xa bờ đạt từ 150-200 triệu đồng/tàu/tháng”.

Nhờ nghề biển thuận lợi mà những năm trở lại đây đời sống của nhiều hộ dân ở thị trấn đã được cải thiện. Ở thị trấn Cửa Việt hiện có nhiều mô hình đầu tư đánh bắt giỏi có thu nhập từ 2 - 2,5 tỷ đồng/năm như hộ ông Võ Văn Thới, Võ Văn Huynh... Nhiều ngư dân đã huy động các nguồn vốn để đầu tư mua sắm, cải hoán tàu thuyền, ngư lưới cụ phù hợp với từng loại ngư trường, thành lập các tổ tự quản bến bãi, các đội sản xuất để giúp nhau làm ăn trên biển, vươn khơi đánh bắt xa bờ ở các ngư trường chủ yếu là đảo Cồn Cỏ, quần đảo Hoàng Sa...

Ông Võ Lới, ở khu phố 2, thị trấn Cửa Việt, một tấm gương điển hình về khai thác đánh bắt hải sản có hiệu quả cho biết: “Nhiều năm vật lộn với biển cả, tôi thấm hiểu nghề đánh bắt gần bờ, sử dụng phương tiện thô sơ nên hiệu quả kinh tế không cao. Vì thế, tôi luôn trăn trở và quyết tâm phải làm giàu từ nghề biển. Nhưng để thực hiện được mục đích đó là phải có tàu công suất lớn, ngư lưới cụ hiện đại, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đánh bắt xa bờ. Năm 2004, tôi quyết định bán chiếc tàu công suất 90 CV, sau đó mua 2 tàu công suất 250 CV và 400 CV. Năm 2014, tôi tiếp tục đầu tư thêm tàu có công suất 600 - 700 CV, cải tiến ngư lưới cụ và kỹ thuật đánh bắt, trang bị các máy móc, thiệt bị hiện đại để đánh bắt dài ngày ở ngư trường xa hơn. Nhờ đó thu nhập bình quân hàng năm của gia đình tôi đạt trên 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 25 lao động”.

Thực tế cho thấy muốn khai thác hải sản có hiệu quả trước hết cần phải có những ngư dân dày dạn kinh nghiệm, có năng lực, ý chí quyết tâm, sau đó là phương tiện tàu thuyền, hệ thống thông tin liên lạc, máy tầm ngư tốt, ngư lưới cụ hiện đại. Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính với nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích khát vọng vươn ra khơi xa của ngư dân. Theo đó, nhiều chủ tàu ở thị trấn Cửa Việt và các địa phương khác trên toàn huyện Gio Linh đã đăng ký vay vốn theo Nghị định 67 để đóng tàu vỏ sắt, tàu dịch vụ hậu cần.

Ông Võ Văn Thụ, người tiên phong đóng tàu vỏ sắt công suất lớn ở khu phố 3, thị trấn Cửa Việt cho biết: “Khai thác hải sản ở vùng biển khơi bằng tàu vỏ gỗ ngư dân gặp rất nhiều khó khăn không chỉ trong việc đánh bắt những mùa biển động, mà còn khó khăn trong việc bảo quản hải sản sau khai thác. Tàu vỏ sắt có nhiều ưu điểm vượt trội về tốc độ, độ an toàn cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bám biển dài ngày để đánh bắt cũng như bảo quản hải sản đạt hiệu quả cao hơn”.

Từ kinh nghiệm của ông Thụ, nhiều ngư dân ở thị trấn Cửa Việt như Đoạn Văn Dũng đã mạnh dạn vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Quảng Trị số tiền 13,7 tỷ đồng để đóng tàu vỏ thép lưới rê, công suất 829 CV, tổng giá trị đầu tư của con tàu là 14,5 tỷ đồng; ông Võ Văn Hữu, trú tại khu phố 3, thị trấn Cửa Việt vay Agribank Quảng Trị 18 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép có công suất 1.200 CV làm dịch vụ hậu cần nghề cá, tổng mức đầu tư của dự án là 20,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh khai thác hải sản thì ở thị trấn Cửa Việt hiện có gần 50 lò hấp cá, mỗi năm chế biến từ 10.000 - 15.000 tấn cá, có ngày người dân đưa vào chế biến 200 - 300 tấn cá nguyên liệu. Loại cá được hấp, phơi chủ yếu là cá nục, cá cơm. Do đó, nếu hình thành một hệ thống khai thác, chế biến thủy hải sản hiện đại, công suất lớn và liên hoàn thì sẽ có những tác động tương hỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Bởi trong xu thế hiện nay với những yêu cầu ngặt nghèo về chất lượng sản phẩm đòi hỏi nền kinh tế biển phải phát triển với tốc độ, quy mô và chất lượng cao hơn; phương tiện ngư cụ và trình độ đánh bắt phải hiện đại hóa và không ngừng được nâng cao mới phù hợp với ngư trường đánh bắt và những biến động về thời tiết ngày càng khắc nghiệt cũng như các quy định ngặt nghèo về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm của các nước nhập khẩu mặt hàng thủy sản của nước ta.

Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi gắn với cơ chế phù hợp để đầu tư cho các tàu xa bờ, giúp ngư dân có điều kiện mua sắm thêm các trang thiết bị, ngư lưới cụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu đánh bắt ở các ngư trường khơi xa. Quan tâm đầu tư phát triển mạnh các dự án tàu trung bờ, kết hợp tàu trung bờ với tàu xa bờ để tăng thời gian bám biển. Đặc biệt là các nghề rê khơi, vây rút chì, vây cá ngừ đòi hỏi phải đầu tư lớn mới mong có được hiệu quả cao. Ngư dân thị trấn Cửa Việt nói riêng đang cần được Nhà nước hỗ trợ bằng nguồn vốn ưu đãi để có điều kiện đưa các nghề này vào áp dụng trong quá trình đa đạng hóa phương thức đánh bắt và hoạt động thuận lợi trong các mùa vụ. Có như vậy mới đảm bảo được sự hỗ trợ nhằm đánh thức khát vọng làm chủ biển khơi của những ngư dân vùng biển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dùng chất cấm trong chăn nuôi xử lý nghiêm để tránh hậu quả xấu Dùng chất cấm trong chăn… Giá trị sản xuất thủy sản đạt 158 tỷ đồng Giá trị sản xuất thủy…