Mô hình kinh tế Khai Thác, Phát Triển Nguồn Lợi Thủy Sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khai Thác, Phát Triển Nguồn Lợi Thủy Sản

Ngày đăng 27/07/2013

Khai Thác, Phát Triển Nguồn Lợi Thủy Sản

Với lợi thế trên 11.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 2 hồ chứa lớn là hồ thủy điện Tuyên Quang và hồ thủy điện Chiêm Hóa, việc khai thác, phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh đang được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm..

Anh Phạm Mạnh Thông, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Chi cục Thuỷ sản tỉnh cho biết, những năm gần đây, công tác nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong nuôi trồng thủy sản được đơn vị thực hiện tại khá nhiều điểm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Mới đây nhất, Chi cục vừa nghiên cứu và cho đẻ thành công cá lăng chấm bằng phương pháp nhân tạo. Đây là kết quả của dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống cá lăng chấm bằng phương pháp sinh sản nhân tạo” được triển khai từ tháng 1-2012, với quy mô 63 cá lăng chấm bố mẹ.

Chi cục đã cho cá lăng chấm sinh sản nhân tạo trong 3 đợt và thu được hơn 10.200 con cá bột. Sau khi sinh sản, tỷ lệ sống của cá bố mẹ đạt 75%; tỷ lệ thụ tinh đạt trên 60%; tỷ lệ nở đạt trên 45%. Chi cục đã ươm nuôi 10.200 cá bột sau 15 ngày thu được gần 6.000 con cá hương, tỷ lệ sống đạt 58%. Nuôi cá hương lên cá giống, sau 30 ngày thu được trên 3.000 con cá giống, tỷ lệ sống 51,5%.

Bằng phương pháp sinh sản nhân tạo, cá lăng chấm có khả năng tăng trọng nhanh. Sau 6 - 8 tháng, cá sẽ đạt trọng lượng 300g/con, trong khi ở môi trường tự nhiên phải mất 1 năm. Bên cạnh đó, chu kỳ sinh sản của cá rút ngắn còn 3 tháng, bằng 1/4 chu kỳ tự nhiên. Được biết, giá của một con cá lăng chấm giống trên thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/con, giá một kg cá lăng chấm thương phẩm từ 400.000 - 450.000 đồng/kg.

Tuy giá trị kinh tế cao như vậy nhưng hiện nay thị trường tỉnh ta cũng như nhiều tỉnh được coi là địa bàn của giống cá lăng chấm như Hà Giang, Phú Thọ cũng không có nhiều. Như vậy, thành công trong việc sản xuất cá lăng chấm bằng phương pháp nhân tạo sẽ góp phần làm đa dạng nguồn cá giống, nhất là những loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc sống gần các lưu vực sông hồ.

Cùng với đó, hiện nay Chi cục Thủy sản cũng đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án như ứng dụng các phương thức nuôi cá có hiệu quả trên hồ thủy lợi, thực hiện tại 2 hồ Đình (Mỹ Bằng) và hồ Ngòi Là 1 (Chân Sơn) của huyện Yên Sơn, trong đó sử dụng 2 phương thức nuôi là nuôi cá rô phi đơn tính trong lồng và nuôi thả các giống cá truyền thống như mè, trôi, chép…

Tại Trung tâm thủy sản tỉnh hiện cũng đang được gia hạn để tiếp tục thực hiện đề tài nhân giống cá trắm đen bằng phương pháp sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm. Kỹ sư Trần Quang Nghĩa, Trưởng Phòng kỹ thuật tại Trung tâm Thủy sản tỉnh cho biết, xuất phát từ chính mong muốn đa dạng chủng loài cá phục vụ cho phát triển kinh tế tại địa phương, đề tài khoa học hướng đến việc đưa các giống cá quý vào thực hiện đang được triển khai tương đối hiệu quả.

Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã sản xuất ra 1.000 con cá giống trắm đen và 525kg cá trắm đen thương phẩm. Theo kết quả thực hiện, tỷ lệ sống của cá trắm đen đạt trên 80%. Đề tài đã xây dựng được 2 mô hình tại trại cá Hoàng Khai và trại cá Hưng Thành, hướng dẫn kỹ thuật về sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá trắm đen, giúp người dân có định hướng để lựa chọn hình thức nuôi cho phù hợp.

Đề tài nhằm mục đích đưa giống cá trắm đen vào nuôi nhân rộng trên địa bàn tỉnh, để người nuôi có thêm lựa chọn và nhân rộng. Cùng với việc nuôi cho sinh sản nhân tạo, Trung tâm tiến hành nuôi cá thương phẩm, từ con giống trọng lượng 20g năm đầu tiên (năm 2010), đến nay cá trắm đen thương phẩm nuôi tại Trung tâm Thủy sản tỉnh đã có trọng lượng từ 8 đến 10 kg.

Bên cạnh đó, hiện một số đơn vị tư nhân, các hợp tác xã cũng bắt tay vào cùng thực hiện nhiều dự án, đề tài khoa học liên quan đến lĩnh vực này, như HTX Quý Long, xã Thái Long (TP Tuyên Quang) thực hiện dự án nuôi cá trạch trong bể xi măng; nuôi cá chiên lồng trên vùng hồ thủy điện của hộ gia đình ông Chu Đình Minh (Nà Hang)…

Việc ứng dụng thành công các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất con giống thủy sản đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trong tỉnh và là cơ sở để xây dựng các vùng nuôi thủy sản tập trung, sản xuất thủy sản theo hướng hàng hóa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nà Hang Và Mục Tiêu Phát Triển Kinh Tế Thủy Sản Nà Hang Và Mục Tiêu… Yên Sơn Vào Vụ Mùa Yên Sơn Vào Vụ Mùa