Nuôi lợn (Heo) Khắc phục vô sinh trên heo nái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khắc phục vô sinh trên heo nái

Tác giả NCN, ngày đăng 18/12/2015

Khắc phục vô sinh trên heo nái

- Do thức ăn có giá trị dinh dưỡng kém, mất cân đối các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn. Nếu nuôi heo nái cho ăn nhiều chất bột, đường sẽ béo mập, nhiều mỡ. Nếu trong thức ăn thiếu các loại vitamin A, D, E sẽ làm cho buồng trứng chậm phát triển do đó gây nên chậm động dục hoặc không động dục. Khi heo nái có chửa, thai yếu hoặc quái thai. Thức ăn không đảm bảo dinh dưỡng còn do bị ẩm mốc, ôi, thối sản sinh ra độc tố Aflatocin là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc xẩy thai, đẻ ít con ở heo nái.

- Do chuồng trại chăn nuôi được xây dựng không hợp lý, chật hẹp, heo không được vận động nên dễ béo, mập quá. Trong chuồng nuôi nhiều heo gặp thời tiết nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên rối loạn sinh sản ở heo.

- Do con giống không được lựa chọn ở những cơ sở giống đảm bảo uy tín, chất lượng, thường chọn ở các đàn nuôi tại nông hộ trong vùng là một trong những nguyên nhân gây đồng huyết, cận huyết làm cho giống heo bị thoái hóa dẫn đến chậm sinh, vô sinh, trứng không rụng hoặc rụng ít hiệu quả, thụ thai kém.

- Do rối loạn nội tiết: các chất kích tố của heo phát triển không bình thường vì vậy buồng trứng phát triển không tốt, trứng không rụng hay rụng ít là một trong những nguyên nhân gây nên việc thụ thai kém.

- Do vi rút gây nên hội chứng rối loạn hô hấp sinh sản (bệnh heo tai xanh) cũng làm cho heo nái bị xẩy thai, thai bị chết lưu.

Để khắc phục những nguyên nhân trên, người chăn nuôi phải thường xuyên kiểm tra thức ăn, nước uống của đàn heo có đảm bảo chất lượng không?. Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn có đầy đủ và cân đối các chất bột, đường, đạm, vitamin, khoáng…không?

- Nếu heo bị nhiễm độc do thức ăn, nước uống, ăn phải thức ăn ôi thiu, mốc, nấm… bị ỉa chảy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của heo nái đang mang thai và ảnh hưởng đến thai, chất lượng, số lượng của heo sơ sinh.

- Xây dựng chuồng trại phải hợp lý, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Tốt nhất là hướng nam hoặc đông nam. Có thể xây dựng chuồng cho heo nái phía dưới hướng gió chuồng heo đực để lợi dụng mùi của heo đực kích thích heo nái động dục.

- Thường xuyên cho heo vận động để tránh tình trạng béo phì. Hàng ngày phải vệ sinh sạch sẽ, tắm chải cho heo lúc 8-9 giờ sáng (vào mùa hè) và 9-10 giờ sáng (vào mùa đông).

- Tiêm phòng đây đủ các loại vắc xin Dịch tả, Tụ huyết trùng, thương hàn, Lở mồm long móng, heo tai xanh…

- Nếu heo chậm động dục có thể tiêm kích dục tố cho heo như huyết thanh ngựa chửa.

- Nếu phối lần 1 heo nái không chửa có thể phối lần 2, nếu đã qua 2 lần phối giống mà heo vẫn không đậu thai thì nên loại thải.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xác định số ngày cai sữa là việc làm rất quan trọng Xác định số ngày cai… Phân biệt heo khỏe, heo bệnh Phân biệt heo khỏe, heo…