Mô hình kinh tế Khá lên nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khá lên nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả

Ngày đăng 29/09/2015

Khá lên nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả

10 năm trước, ông Hồng trồng lúa và chỉ sản xuất được 1 - 2 vụ/năm trên diện tích 12.000m2 đất của gia đình.

Mặc dù ra sức chăm sóc, thế nhưng năm nào cũng vậy, năng suất lúa của ông không cao do đất bị nhiễm phèn, mặn, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Nhận thấy một số gia đình trồng mãng cầu Xiêm tốt tươi, ông Hồng trồng thử nghiệm trên diện tích hơn 1.000m2 và áp dụng biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc, xử lý nên cây cho năng suất cao.

Từ đây, ông Hồng mở rộng diện tích, đến nay 12.000m2 đất của ông đã phủ lên một màu xanh bạt ngàn của cây mãng cầu Xiêm.

Ông Hồng cho biết, ngoài đặc trưng cây cho trái quanh năm làm tăng năng suất thì việc trồng mãng cầu Xiêm ghép trên gốc cây bình bát cũng là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ, sức sinh trưởng và năng suất của cây.

Cây mãng cầu Xiêm nếu được trồng ghép vào thân cây bình bát thì sức chịu đựng khô hạn, ngập úng hay phèn mặn đều rất tốt.

Chính vì vậy đầu tư vào cây mãng cầu Xiêm thay thế cho các loại cây trồng trước đó vốn không chịu nổi sự khắt nghiệt của vùng đất cù lao ven biển này là tốt nhất.

Ông Hồng nhẩm tính: Trung bình mỗi công đất có thể trồng từ 40 - 60 cây, mỗi cây khi đạt 4 năm tuổi trở lên cho trái ổn định, thu nhập từ 500 - 700 ngàn đồng/năm.

Do vậy, mỗi công mãng cầu Xiêm có thể thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của ông Hồng, trồng cây theo mật độ từ 3,5 - 4m là vừa; tùy theo tuổi cây mà bón cân đối liều lượng giữa đạm, lân và kali.

Ngoài ra, còn phải bón bổ sung thêm phân chuồng, phân hữu cơ sinh học.

Trong phòng trừ sâu bệnh, định kỳ ông phun thuốc trừ sâu 1 tháng/lần, mỗi năm phun thuốc trừ bệnh 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa; đồng thời phải tăng cường kiểm tra các loại bệnh trên cây, nhất là vào mùa khô hạn và mưa dầm kéo dài.

Theo ông, để cây cho trái nhiều, năng suất cao, chất lượng trái tốt bán được giá thì cần tỉa cành, tạo tán để cây thông thoáng, thu gom cành khô mục và xử lý đúng cách, tưới đủ nước cho cây trong mùa nắng và chủ động xả nước ngập úng trong mùa mưa.

Mỗi năm, nên bồi bùn cho cây để cung cấp thêm dinh dưỡng. Đối với những cây quá sai trái cần tỉa bớt trái xấu, trái nhỏ...

Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, đặc biệt là xử lý cây cho trái nghịch vụ, hàng năm sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông thu về hơn 150 triệu đồng từ vườn mãng cầu Xiêm, góp phần đưa kinh tế đi vào ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang.

Nhiều năm liền ông Hồng được bình chọn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông, huyện hiện có 850 ha mãng cầu Xiêm (hơn 500 ha đang cho trái ổn định) tập trung ở các xã: Tân Phú, Tân Thạnh và đang mở rộng diện tích ra các xã: Phú Thạnh, Phú Đông.

Bình quân 1 ha mãng cầu Xiêm cho Lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm. Đây được xem là cây trồng xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân trên vùng đất cù lao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng cường các dịch vụ làm bà đỡ cho nông dân Tăng cường các dịch vụ… Nỗ lực cứu cây vải chín sớm Phương Nam Quảng Ninh Nỗ lực cứu cây vải…