Tin nông nghiệp Kết hợp probiotics và Enzyme cho khả năng tiêu hóa cao hơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kết hợp probiotics và Enzyme cho khả năng tiêu hóa cao hơn

Tác giả Ecovet Team (biên dịch) - Laura Payling, UK, ngày đăng 13/07/2018

Kết hợp probiotics và Enzyme cho khả năng tiêu hóa cao hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa protease và các chủng vi khuẩn Bacillus giúp cải thiện khả năng tiêu hóa năng lượng và protein ở lợn con và lợn trưởng thành, thúc đẩy tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn gia súc, cũng như giảm bài thải ammonia ra ngoài môi trường.

Chiếm chi phí nhiều nhất trong chăn nuôi lợn, thức ăn là yếu tố chính trong quản lý chi phí. Tuy nhiên, các nguồn liệu giá rẻ thường có năng lượng thấp và chất xơ cao, đây là 2 yếu tố làm hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến ruột già  thông qua việc cản trở sự phát triển cấu trúc ruột và giảm khả năng hấp thu. Sự hạn chế trong việc tiêu hóa chất xơ ở lợn, những chế độ ăn nhiều chất xơ tạo ra nhiều thách thức về dinh dưỡng và sức khoẻ. Ví dụ, trong DDGS có 21% protein gắn với chất xơ. Khả năng tiêu hóa trong ruột non của lợn không tự phá vỡ liên kết của phức hợp Protein – Xơ để giải phóng các chất dinh dưỡng. Phức hợp này khi xuống ruột già là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có hại phát triển, tại đây các vi sinh vật lên men protein, làm tăng nồng độ ammonia và amine. Hàm lượng ammonia tác động đến sức khỏe và hiệu suất qua nhiều cách khác nhau. Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cấu trúc ruột, giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Mặt khác, hàm lượng ammonia trong phân cao tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh và tăng nhiễm trùng hô hấp. Ở nồng độ thấp dưới 10ppm đã làm giảm hiệu quả và lợi nhuận. 

Các giải pháp cải thiện khả năng tiêu hóa

Ở lợn khả năng tiêu hóa chất xơ bị hạn chế nên việc sử dụng các chất phụ gia thức ăn để cải thiện khả năng tiêu hóa và tăng trưởng đã thu hút được nhiều sự quan tâm. Trong những năm gần đây, các chủng Bacillus đã được sử dụng như là một probiotic và đã mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện hiệu suất tăng trưởng, tiêu hóa chất dinh dưỡng, đặc tính máu, và giảm phát thải khí thải. Lợi ích từ Bacillus được cho là có liên quan đến sự ức chế các vi khuẩn không có lợi và các hiệu ứng miễn dịch, cùng với sự hỗ trợ của vi sinh vật có lợi. Các chủng Bacillus thậm chí còn có khả năng điều chỉnh loại và số lượng các enzyme mà chúng tạo ra. Tuy nhiên, lợi ích của một số probiotic có thể không ổn định. Tác động của protease ngoại sinh làm tăng sự thủy phân của các protein trong ruột non, giải phóng các peptit và các axit amin để hấp thụ và sử dụng cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong một số trường hợp, protease đã được chứng minh là cải thiện sự tiêu hóa protein và năng lượng, nhưng kết quả có thể không ổn định.

Trong các nghiên cứu giải thích sự không ổn định của các phụ gia thức ăn, một số ý kiến đã cho rằng điều này là do sự thay đổi các chất phụ gia chế độ ăn uống của lợn. Nói cách khác, thay đổi chất nền có sẵn cho enzym hoặc probiotic có thể ảnh hưởng đến hiệu quả phụ gia.

Biểu đồ 1 - Hiệu quả của sự kết hợp protease + DFM về khả năng tiêu hóa protein lớn hơn khi sử dụng protease và DFM đơn lẻ. 

DFM (Direct Fed Microbials) = Vi sinh vật cho ăn trực tiếp

Control = Lô đối chứng

Apparent total tract digestibility of Nitrogen = Tỷ lệ tiêu hóa biểu kiến của tổng số các hợp chất chứa Ni tơ trong đường tiêu hóa (đạm + amino acid)

DFM effect = Hiệu quả từ vi khuẩn

Protease effect = Hiệu quả từ Protease

Combination effect = Hiệu quả hiệp lực

Sự kết hợp giữa Enzyme và Probiotic

Người ta cho rằng tổ hợp các chất phụ gia thức ăn, có dải hoạt động rộng hơn đối với những thành phần hay tổ hợp nguyên liệu hay thay đổi, có thể cải thiện hiệu quả và tính bền vững so với những chất phụ gia riêng lẻ. Tác dụng hiệp đồng của sự kết hợp này có thể bắt nguồn từ hoạt động sản sinh ra các enzyme của probiotic, cùng với các protease ngoại sinh giúp phân cắt các khối sợi-protein, giải phóng các chất dinh dưỡng (các chất dinh dưỡng này sẽ không được giải phóng khi sử dụng chất phụ gia riêng lẻ). Phương thức hoạt động này cho phép các enzyme nguồn gốc từ Bacillus vượt qua thách thức, cung cấp các enzyme ổn định và đảm bảo để giải phóng các chất dinh dưỡng trong đường tiêu hóa. Sau khi sàng lọc các enzyme, probiotic khác nhau và kết hợp của enzyme và probiotic, kết hợp 1 enzyme protease và đa chủng Bacillus cho thấy sự cải thiện rõ rệt hiệu suất tăng trưởng của lợn, hiệu quả chuyển đổi thức ăn chăn nuôi, năng lượng và tiêu hóa protein. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng hiệu quả của sự phối hợp giữa protease và một enzyme được sinh ra từ đa chủng Bacillus probiotic cung cấp ổn định về năng lượng và tiêu hóa protein. (Bảng 1 và 2) cải thiện 8% cân nặng trung bình ngày (ADG) và tỉ lệ cân tăng trọng : thức ăn ăn (G:F). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự kết hợp sản phẩm protease/đa chủng Bacillus, tăng hấp thu protein trong đường tiêu hóa trên (ruột non), giảm lên men protein trong đường tiêu hóa cuối (ruột già), do đó sẽ giảm khí ammonia khoảng 14%. Sử dụng sản phẩm kết hợp protease/đa chủng Bacillus cũng cho thấy tiềm năng thay đổi tích cực hệ vi sinh vật đường ruột. Một nghiên cứu chứng minh khả năng của đa chủng Bacillus, khi sử dụng đơn lẻ và khi sử dụng kết hợp với protease, kết quả làm tăng số lượng lợi khuẩn Lactobacillus, cho thấy sự thay đổi có lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Biểu đồ 2 – Hiệu quả của kết hợp protease + DFM về năng lượng tiêu hóa cao hơn khi sử dụng protease và DFM đơn lẻ.

DFM (Direct Fed Microbials) = Vi sinh vật cho ăn trực tiếp

Control = Lô đối chứng

Digestible Energy = Năng lượng tiêu hóa

DFM effect = Hiệu quả từ vi khuẩn

Protease effect = Hiệu quả từ Protease

Combination effect = Hiệu quả hiệp lực

Những lợi ích có bền vững

Trong khi protease và probiotics được bổ sung riêng lẻ và được sử dụng trong điều kiện cụ thể có thể mang lại những lợi ích như cải thiện ADG, thì sự kết hợp giữa protease / probiotic cho thấy hiệu quả hiệp đồng, tối đa hóa năng lượng và khả năng tiêu hóa axit amin để cải thiện ADG và G: F trong các giai đoạn tăng trưởng. Sự gia tăng tiêu hóa protein này giúp lợn có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn với cùng một lượng thức ăn, cho phép tạo ra lợi nhuận bền vững và giảm chi phí thức ăn. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm khí ammonia và tăng cường hàng rào ruột, hỗ trợ tăng trưởng và sức khoẻ.

Nguồn: Allaboutfeed


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khuyến cáo chăm sóc vật nuôi trong những ngày nắng nóng Khuyến cáo chăm sóc vật… Khi gia súc bị cảm nắng, cảm nóng Khi gia súc bị cảm…