Mô hình kinh tế Keo chết vì nắng hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Keo chết vì nắng hạn

Ngày đăng 08/07/2015

Keo chết vì nắng hạn

Chúng tôi theo chân ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - Phó Trưởng Công an kiêm cán bộ lâm nghiệp xã Diên Thọ lên núi Hòn Ngang, nơi xảy ra tình trạng keo chết hàng loạt trong thời gian qua. Dọc con đường mòn từ chân đồi lên sườn núi, qua những đám keo đã bị chết khô, chúng tôi thấy một số người dân đang phát ranh cho rẫy keo của mình để đề phòng cháy rừng.

“Đám keo của tôi đã bị chết lác đác khoảng 30%. Vì keo còn nhỏ, chưa thể bán được nên tôi chỉ còn biết cầu cho trời mưa để cây phục hồi. Nếu một thời gian nữa không có mưa thì chắc cũng chết sạch”, một người dân cho biết. Dừng lại ở một đám keo đã bị chết gần như hoàn toàn, ông Tuấn cho biết, đám keo này là của ông Lưu Văn Sang (thôn Lễ Thạnh), rộng 2ha, đã trồng được 2 năm. Nhìn bao quát khu vực này, chúng tôi chỉ thấy màu xanh của cây bụi thực bì, còn cây keo đều đã bị chết khô, lá rụng trơ cành. Đi ngược lên phía đỉnh núi, chúng tôi còn bắt gặp nhiều đám keo bị chết khô.

Được biết, xã Diên Thọ có 400ha rừng trồng, chủ yếu là cây keo, số ít là xà cừ và bạch đàn; nhưng do ảnh hưởng bởi nắng hạn kéo dài, đã có hơn 30ha keo bị chết khô (tập trung chủ yếu trên núi Hòn Ngang). Thời gian qua, nhiều hộ dân có keo gần và đủ tuổi khai thác bị chết với tỷ lệ nhất định, đã phải bán đổ bán tháo.

Ông Nguyễn Quốc Vinh (thôn Đồng Bé) buồn rầu nói: “Tôi có 5ha keo trên núi Hòn Ngang, phải 1 năm nữa mới đủ tuổi thu hoạch, nhưng vì thấy keo chết nhiều quá, sợ để lâu chết hết nên tôi đã bán hết và chỉ thu được hơn 100 triệu đồng. Tuy thiệt hại nặng, nhưng tôi còn đỡ hơn những hộ khác keo chết nhiều, không bán được đồng nào vì keo còn non”.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cũng vừa bán 4ha keo chỉ với giá 85 triệu đồng. “Mấy tháng trước, người ta trả mua với giá 230 triệu đồng nhưng tôi không bán. Sau đó, thấy keo chết nhiều quá, tôi đành phải bán tháo chứ nếu để lâu thêm thì chỉ có thể bán củi. Thời gian gần đây, ở xã đã có rất nhiều hộ trồng keo phải bán đổ bán tháo kiểu này”, ông Thọ cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do nắng hạn kéo dài, ngoài diện tích lớn cây keo bị thiệt hại, một số loại cây ăn quả như chanh, bưởi cũng bị chết hàng loạt và 30ha ruộng tập trung ở thôn Đồng Bé cũng không thể sản xuất vì không có nước.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vịt đồng về Tân Hồng nhiều Vịt đồng về Tân Hồng… Giải pháp nào đối với vườn cao su sinh trưởng kém do đất không phù hợp? Giải pháp nào đối với…