Mô hình kinh tế Huyện Như Thanh Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Đồi Rừng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Huyện Như Thanh Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Đồi Rừng

Ngày đăng 06/08/2014

Huyện Như Thanh Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Đồi Rừng

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo để nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng, đưa kinh tế đồi rừng trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ vậy, kinh tế của huyện có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện, nhiều hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đến thăm mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình bác Lê Khả Luyện, ở thôn Đồng Nghiêm, xã Mậu Lâm, được biết: Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Năm 1995, gia đình bác đã mạnh dạn nhận 3 ha đồi rừng, trong đó đầu tư trồng 2 ha cây keo nay đã đến tuổi cho thu hoạch, diện tích còn lại trồng mía nguyên liệu, đồng thời chăn nuôi thêm lợn, gà, ếch, cá, mỗi năm trừ chi phí thu lãi gần 70 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động.

Còn gia đình chị Lò Xuân Hòa, ở thôn Xuân Tiến, xã Xuân Khang trước đây cũng là hộ nghèo, nhưng được tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã nhận 11 ha đất bãi, đất đồi để cải tạo, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, với 3 ha trồng mía, 3 ao cá, 8 ha trồng keo... bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình chị thu từ 100 đến 120 triệu đồng. Hàng năm, vào vụ trồng hoặc thu hoạch mía, chị còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 lao động là phụ nữ trong xã.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Dung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Như Thanh, cho biết: Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế đồi rừng, nhưng thu nhập của người dân từ đồi rừng trên địa bàn huyện trước đây còn thấp. Nguyên nhân là do cơ cấu các loại cây trồng chưa phù hợp, đa số giá trị kinh tế không cao; kỹ thuật trồng rừng của nhân dân còn nhiều hạn chế, chưa mang tính bền vững; việc chế biến, tiêu thụ sản phẩm từ rừng vẫn còn thô sơ...

Trước thực trạng đó, huyện đã có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng mới trên diện tích đồi rừng đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất ổn định lâu dài; khuyến khích nhân dân chuyển nhanh từ trồng rừng truyền thống sang trồng rừng kinh tế theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể phù hợp với cơ sở để tổ chức thực hiện.

Mặt khác, thực hiện lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm để hỗ trợ cây, con giống, vật tư phục vụ sản xuất từ nguồn ngân sách huyện và chương trình mục tiêu quốc gia; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển đối với các hộ nông dân; đồng thời tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất.

Vì vậy, ngày càng có nhiều mô hình trang trại đồi rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Đến nay, toàn huyện có gần 100 trang trại nông - lâm kết hợp, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Cây lâm nghiệp, công nghiệp tiếp tục phát huy thế mạnh, huyện đã trồng được 14.000 ha rừng các loại (chủ yếu là keo tai tượng), 3.600 ha mía, 742 ha cao su... Tổng giá trị nông-lâm-thủy sản 6 tháng đầu năm 2014 đạt trên 200 tỷ đồng.

Những kết quả từ phát triển kinh tế đồi rừng của huyện Như Thanh thời gian qua đã thể hiện chủ trương, chính sách đúng đắn của đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là đồng bào các dân tộc nơi đây. Đây là bước đột phá, tạo chuyển biến đáng kể cho nền kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xã Nga Tiến (Nga Sơn) Chuyển Đổi 76 Ha Trồng Cói Sang Trồng Lúa Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Xã Nga Tiến (Nga Sơn)… Thúc Đẩy Sản Xuất, Tiêu Thụ Nông Sản Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Thúc Đẩy Sản Xuất, Tiêu…