Mô hình kinh tế HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm

Ngày đăng 17/04/2014

HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm

Từ hiệu quả của mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (HTX Bình Kiến 2), hiện nay nhiều hộ dân ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã học tập, đầu tư; bước đầu cho kết quả khả quan, mang lại nguồn thu nhập khá.

Nhằm khai thác nguồn lao động sẵn có, nhất là lao động nông nhàn và tận dụng nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra sản phẩm hàng hóa sạch có giá trị kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân, cuối năm 2013, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã triển khai mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu với 2 loại nấm linh chi và bào ngư do HTX Bình Kiến 2 thực hiện.

Tham gia mô hình, HTX Bình Kiến 2 được hỗ trợ 10.000 bịch phôi nấm linh chi và bào ngư; đồng thời, đối ứng kinh phí để xây dựng nhà trồng nấm, bạt chắn gió, lưới chắn côn trùng, giàn treo và kệ để nấm.

Ông Nguyễn Đồng Minh, Giám đốc HTX Bình Kiến 2 cho hay: Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình đang cho thu hoạch với sản lượng khá cao. Sau khi nhận phôi nấm bào ngư từ Trung tâm Ứng dụng chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN) về trồng khoảng 10 ngày thì bắt đầu thu hoạch.

Đến nay, từ 5.000 bịch phôi nấm bào ngư của HTX đã thu hoạch hơn 1 tấn, dự kiến sẽ kết thúc đợt thu hoạch vào cuối tháng 5/2014. Đối với nấm linh chi, sau khi HTX nhận phôi về chăm sóc thì khoảng 10 ngày sau cho quả thể, số lượng tai nấm phát triển to đều, độ dày đạt chuẩn, HTX đang thu hoạch đợt đầu (nấm linh chi cho thu hoạch 2 đợt trong vòng 4 tháng).

Theo ông Minh, nấm bào ngư được bán với giá từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg cho các chợ đầu mối và các nhà hàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, nấm sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng nấm linh chi cũng đã có nhiều người đặt mua với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/kg nấm khô, tùy vào tai nấm to hay nhỏ. Dự kiến nấm linh chi cho thu hoạch khoảng 175kg.

Từ mô hình của HTX, một số nông dân ở xã Bình Kiến cũng đầu tư trồng 2 loại nấm này. Đơn cử như vợ chồng bà Bùi Thị Hoa Siêm ở thôn Liên Trì 2.

Để có thêm thu nhập cho gia đình, hơn một tháng qua, vợ chồng bà Siêm đã đầu tư chăm sóc 1.000 phôi nấm bào ngư. Bà Siêm cho biết: “Ban đầu vợ chồng tôi không biết trồng loại nấm này nhưng thấy HTX Bình Kiến 2 làm được nên học hỏi kinh nghiệm và đầu tư làm ngay. Đến nay, vợ chồng tôi đã thu hoạch trên 100kg nấm thành phẩm.

Nếu tính theo giá thị trường hiện nay là 30.000 đồng/kg thì thấy có hiệu quả khá cao, bởi loại nấm này cho thu hoạch trong thời gian khoảng 60 ngày, mỗi ngày hái 2 lần. Trong thời gian tới, vợ chồng tôi sẽ nhân rộng thêm mô hình này để có thu nhập cho gia đình”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Bạch ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, cũng vừa trồng thí nghiệm 100 phôi nấm bào ngư, nói: “Do ít vốn nên ban đầu tôi chỉ bỏ ra 600.000 đồng mua 100 phôi nấm bào ngư về trồng thí nghiệm, nếu thất bại cũng không mất nhiều tiền.

Thế nhưng khi mua phôi về treo lên mái hiên trong nhà, tưới nước khoảng 10 ngày sau là bắt đầu thu hoạch nấm. Đến nay tôi đã thu hoạch được 30kg, giờ không chỉ lấy lại vốn mà còn lời được 10kg nấm. Theo dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 10kg nấm thành phẩm nữa. Qua vụ nấm này, tôi sẽ mua thêm 500 phôi để tiếp tục trồng”.

Theo nhiều người trồng nấm, nấm linh chi và bào ngư không khó chăm sóc, chỉ cần đảm bảo đủ độ ẩm cho nấm bằng cách phun tưới tường, trần nhà trồng nấm; kinh phí đầu tư cũng không nhiều, chủ yếu là tiền mua phôi, còn nhà trồng nấm có thể tận dụng chái hiên hoặc các phòng trống trong nhà, treo phôi lên là có thể trồng được.

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ các loại nấm này đang rất rộng mở, giá lại cao nên mang lại nguồn thu nhập tương đối khá. Với những hiệu quả khả quan từ mô hình trồng nấm linh chi và bào ngư mang lại, hiện nay ở xã Bình Kiến không chỉ vợ chồng ông Bạch, bà Siêm mà còn có hàng chục hộ nông dân khác đang triển khai trồng loại nấm này.

Ông Võ Trọng Vinh ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến cho biết, vừa qua, ông tham khảo mô hình trồng nấm của HTX Bình Kiến 2 và thấy không phức tạp. Vì đang chỉnh sửa lại mái hiên của gia đình, sắp tới ông sẽ mua phôi về treo ngay.

Ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, cho biết: “Từ những hiệu quả của việc trồng nấm của HTX Bình Kiến 2, thành phố sẽ tiếp tục hướng dẫn, nhân rộng mô hình này cho nhiều địa phương khác. Qua đó, góp phần đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu ngành Nông nghiệp, mở ra hướng phát triển kinh tế ứng dụng công nghệ cao để tạo thêm thu nhập cho nông dân”.

“Qua kết quả của mô hình trồng nấm bào ngư và nấm linh chi của HTX Bình Kiến 2, chúng tôi sẽ triển khai rộng rãi để hội viên, nông dân trong xã áp dụng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình”, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Văn Sáng nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từ Mô Hình Cải Tạo Vườn Tạp Hiệu Quả Từ Mô Hình… Hồ Tiêu Được Mùa, Được Giá Hồ Tiêu Được Mùa, Được…