Mô hình kinh tế Hợp Tác Xã Hàu Lồng - Triển Vọng Phát Triển Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hợp Tác Xã Hàu Lồng - Triển Vọng Phát Triển Ở Cà Mau

Ngày đăng 19/05/2012

Hợp Tác Xã Hàu Lồng - Triển Vọng Phát Triển Ở Cà Mau
Hợp tác xã (HTX) nuôi hàu lồng xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau được thành lập và đi vào hoạt động từ giữa năm 2007. Ban đầu HTX có 25 xã viên và 20 lao động, sản xuất 8 bè với số vốn điều lệ 900 triệu đồng.

Sau gần 5 năm, HTX nuôi hàu lồng xã Đất Mũi được xem là một trong những mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả cao, không những đem lại lợi nhuận cho các xã viên mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Trước đây khi nuôi giống hàu sinh sản nhân tạo ở Bà Rịa - Vũng Tàu, chi phí vận chuyển và mua con giống khá cao nên HTX quyết định nuôi thử giống hàu địa phương để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Kết quả thật bất ngờ khi giống hàu địa phương tăng trưởng và phát triển ổn định hơn so với giống hàu khác. Mặt khác, hàu địa phương nhanh chóng thích nghi với muôi trường, tỷ lệ hao hụt cũng ít hơn.

Ông Lê Hoàng Liêm, thành viên HTX nuôi hàu lồng xã Đất Mũi, cho biết, nghề nuôi hàu phát triển như hiện nay là cả quá trình với nhiều khó khăn, bắt đầu từ cách thức nuôi hàu bằng bè, lồng và con giống được nuôi theo mô hình của Vũng Tàu. Ngày nay, chúng tôi có nhiều cải tiến trong cách nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt là việc nuôi thử nghiệm thành công giống hàu địa phương.

Với 240 tấn hàu giống được thả nuôi trên 15 bè, sau 10 tháng nuôi năng suất đạt trên 420 tấn hàu thương phẩm. Số hàu này được tiêu thụ ở ngoài tỉnh với giá bán bình quân 15 triệu đồng/tấn. HTX hàu lồng xã Đất Mũi thu lãi trên 6 tỷ đồng, đem lại thu nhập bình quân từ 20 - 100 triệu đồng/năm cho mỗi xã viên.

Ông Lê Hoài Mến, ấp Lạch Vàm, xã Đất Mũi, trước đây không có công ăn việc làm, nay nhờ có thu nhập từ việc làm công cho HTX như khai thác hàu và các công việc khác nên cuộc sống gia đình ổn định hơn.

“HTX dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng để có thể cạnh tranh với các giống hàu ở địa phương khác. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đầu ra chưa ổn định, môi trường nuôi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên người nuôi còn chưa mạnh dạn phát triển nghề nuôi hàu” - ông Nguyễn Hoàng Hôn, Chủ nhiệm HTX nuôi hàu lồng xã Đất Mũi, cho biết.

Phát triển nghề nuôi hàu vừa là hướng đi giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, do đó rất cần có những chính sách đầu tư phù hợp để phát triển.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không Chuyển Đất Lúa Sang Đào Ao Ươm Cá Giống Ở Tiền Giang Không Chuyển Đất Lúa Sang… Tiếp Tục Kiểm Soát Môi Trường Trong Ao Nuôi Ở Quảng Nam Tiếp Tục Kiểm Soát Môi…