Mô hình kinh tế Hồi Hộp Sò Huyết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hồi Hộp Sò Huyết

Ngày đăng 29/04/2014

Hồi Hộp Sò Huyết

Sò huyết đang có giá (trên 50.000 đồng/kg) nhưng người nuôi sò huyết cũng không mặn mà lắm, bởi có nhiều rủi ro rình rập.

Đó là giá tại sân, ngoài thị trường sò huyết có giá đến 70.000-80.000 đồng/kg. Theo các thương lái ở Ba Tri, Bình Đại (Bến Tre), nguồn hàng gom không đủ để chở một chuyến xe, sò huyết thật sự đang rất hút hàng. Ba Tri tập trung nuôi sò huyết ở các xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Tân Thủy, với 1.150ha. Bình Đại có diện tích 3.000ha để nuôi sò và nghêu. Bà con xem đây như một làng nghề truyền thống, họ tận dụng đất bãi bồi ven sông, rạch để nuôi gần như quanh năm.

Từ cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, giá sò huyết tại bãi liên tục tăng, loại 80 con/kg có giá hơn 60.000 đồng/kg. Người nuôi sò phấn khởi nhưng nhìn lại thì “có kẻ cười, người khóc” - ông Nguyễn Văn Trung ở ấp Thạnh Lộc, xã Bảo Thạnh (Ba Tri) cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn ở ấp Phước Bình, xã Thạnh Phước (Bình Đại), nếu nuôi sò huyết tỷ lệ hao hụt ở mức 50-60% con giống (loại từ 5.000-10.000 con/kg) thì người nuôi có lãi. Với giá sò hiện tại, người nuôi có lãi ròng nhưng chưa phải ai có sân sò là có sản lượng. Cá biệt có hộ đến kỳ thu hoạch chỉ kiếm được vài chục ký hoặc mất trắng.

Tại xã Bảo Thuận và Bảo Thạnh, có gần 140ha đất ven sông Ba Lai nuôi sò huyết. Diện tích bỏ nuôi cũng khá nhiều. Số hộ nuôi trong năm không lớn, năng suất và sản lượng đạt thấp.

“Bây giờ nắng nóng với nhiệt độ cao, sò đang chết dần ở nhiều sân bãi (xã Tân Xuân), lịch xả cống đập Ba Lai không biết chừng nào. Bà con rất lo sò tiếp tục chết nhiều trong những ngày tới” - một nông dân ở ấp Thạnh Lộc, xã Bảo Thạnh lo ngại.

Ông Trung cũng sốt ruột, nắng mấy bữa nay, hiện tượng sò chết đã xuất hiện ở bãi sò của gia đình, ông đang tập trung để di dời ra chỗ sâu hơn bởi cũng gần tới ngày thu hoạch. Người dân không mấy mặn mà với sò huyết có rất nhiều nguyên nhân, thứ nhất là chất lượng con giống và nguồn giống tại địa phương ngày càng khan hiếm, thứ nhì là do biến đổi khí hậu, nguồn nước bị ô nhiễm.

Giống thì tỷ lệ chết rất nhiều, lại nuôi chậm lớn, rủi ro và đồng vốn bỏ ra cũng cao. “Bây giờ thời tiết đang chuyển mùa, mưa xuống là sò sẽ bị sốc nước, chết nhiều hơn nữa” - anh Nguyễn Văn Sơn than thở.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Lao Đao Vì Tôm Rớt Giá Nông Dân Lao Đao Vì… Dưa Tăng Giá Vì... Khan Hiếm Dưa Tăng Giá Vì... Khan…