Nuôi lợn (Heo) Học cách làm chuồng chăn nuôi heo thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Học cách làm chuồng chăn nuôi heo thịt

Tác giả TTNN, ngày đăng 19/05/2016

Học cách làm chuồng chăn nuôi heo thịt

1. Nền chuồng

Không chỉ riêng với heo mà với hầu hết các loại hình chăn nuôi khác, chuồng nuôi đều phải được xây thông thoáng, với nền cao, sạch sẽ cũng như dễ làm vệ sinh.

Bạn nên thiết kế nền chuồng heo cao hơn mặt đất khoảng 20-25 cm, tráng xi măng hơi nhám sẽ vừa giúp dễ vệ sinh lại tránh trơn trượt.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đặt nền chuồng có độ nghiêng 1 – 2% về phía cống thoát, giúp nước chảy nhanh, mau ráo mỗi khi dọn dẹp chuồng.

2. Vách và cửa chuồng

Nếu chăn nuôi lợn thịt với số lượng lớn, giữa các chuồng cần phải có vách ngăn.

Vậy lựa chọn vách ngăn với thiết kế như thế nào sao cho hợp lý là điều không phải ai cũng biết.

Để tạo môi trường thông thoáng, bạn hãy sử dụng vách làm từ song sắt với chiều cao từ 0,8 đến 1m. Nếu muốn sử dụng vách bằng gạch, bạn nên để những khe hở để gió có thể luồn qua.

Với vách là như vậy, còn với cửa chuồng thì sao?

Bạn nên thiết kế cửa chuồng rộng để thuận lợi cho việc chăn nuôi, nhất là khi đóng mở và di chuyển heo.

Ngoài ra, một trong những đặc trưng của heo là có thói quen cắn phá cửa. Vì vậy, chất liệu sắt sẽ là lựa chọn tốt nhất.

3. Diện tích chuồng

Diện tích chuồngchăn nuôi heo thịt có sự thay đổi theo từng thời kỳ sinh trưởng của heo

. Vì vậy, để đảm bảo cho heo phát triển tốt nhất, bạn nên thiết kế chuồng hơi rộng để sử dụng lâu dài. Trung bình diện tích dành cho heo thường là 0,8 – 1 m2/con.

Tùy vào quy mô chăn nuôi mà các bạn có thể xây chuồng với số lượng nhiều hay ít.

Để tiện lợi cho việc chăm sóc, bạn nên xây dựng 1 dãy chuồng có hành lang và hệ thống mương thoát nước ở phía sau. Tuy nhiên, nếu diện tích đất vuông, bạn có thể thiết kế hai dãy chuồng song song cũng vô cùng hợp lý.

4.  Mái chuồng

Với mái chuồng chăn nuôi heo, bạn nên lựa chọn chất liệu như lá, tranh vừa tiết kiệm chi phí, vừa chống nóng cho heo vào mùa hè. Trong trường hợp sử dụng mái tôn, bạn nên xây cao để giảm sức nóng. Ngoài ra, sử dụng quạt thông gió cũng là lựa chọn hữu hiệu.

5. Hệ thống xử lý phân và nước thải

Cho dù chăn nuôi với quy mô lớn hay nhỏ, bạn cũng cần phải lưu ý đến hệ thống xử lý phân, nước thải để đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho heo, ngăn ngừa sự phát sinh của mầm bệnh.

Tùy theo mục đích sử dụng của gia đình mà bạn có thể xây dựng hầm ủ phân hay ủ khí sinh học (biogas) vừa tạo ra được nguồn phân cho cây trồng lại vừa có được nguồn khí đốt giúp tiết kiệm chi phí hàng ngày.

6. Vật dụng ăn, uống

Vật dụng ăn uống cho heo cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Tùy vào quy mô chăn nuôi của gia đình mà các bạn có thể lựa chọn máng lớn hay nhỏ, chất liệu sành hay gỗ.

Với máng uống, bên cạnh sử dụng sản phẩm tương tự như máng ăn, các bạn có thể sử dụng các loại núm uống tự chảy vừa đáp ứng được nhu cầu của heo, vừa tiết kiệm nước.

Khi lắp đặt, bạn chỉ cần lưu ý thiết kế núm uống có độ cao từ 25-40 cm so với nền chuồng là được.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp cho bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo Giải pháp cho bệnh viêm… Nghiên cứu nguồn prôtêin thay thế giá rẻ cho lợn Nghiên cứu nguồn prôtêin thay…