Mô hình kinh tế Hòa Vang (Đà Nẵng) Trồng Cỏ Nuôi Bò Thành Phong Trào
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hòa Vang (Đà Nẵng) Trồng Cỏ Nuôi Bò Thành Phong Trào

Ngày đăng 25/11/2014

Hòa Vang (Đà Nẵng) Trồng Cỏ Nuôi Bò Thành Phong Trào

Với hiệu quả kinh tế thiết thực, trồng cỏ nuôi bò không còn là mô hình mà đã thành phong trào rộng khắp tại các xã miền núi huyện Hòa Vang. Phong trào này đã là cơ hội làm giàu cho nhiều nông hộ.

Người tiên phong mở ra hướng phát triển kinh tế này là ông Lê Minh ở thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú. Cách đây dăm năm, nhờ thu nhập cao từ thả cá nước ngọt quy mô thâm canh, ông đầu tư mua hơn chục con bò về nuôi. Hồi đó, thức ăn cho bò chỉ là cây cỏ tự nhiên tại các gò đồi.

Sau ba năm, ông nhận thấy bò chậm phát triển, nguyên nhân do thiếu thức ăn. Không chần chừ, ông triển khai ngay việc trồng cỏ lấy thức ăn cho bò. Ban đầu chỉ vài ba sào, cứ thế mở rộng dần. Nay ông đã có tổng đàn bò gần 100 con và hơn 2 ha cỏ giống VA06.

Nói về hiệu quả của trồng cỏ nuôi bò, lão nông từng đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố này cho biết: Đơn giản là bò khi cho ăn no, đủ chất dinh dưỡng, tăng trọng nhanh, sinh sản đều. Để bò tăng trọng, không cách nào tốt hơn là trồng cỏ chủ động nguồn thức ăn. Hằng ngày, bò vẫn được chăn thả bình thường. Chiều tối, cắt cỏ loại giàu chất dinh dưỡng cho ăn thêm.

Từ hiệu quả kinh tế thiết thực này, đầu năm 2014, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang triển khai chương trình trồng cỏ nuôi bò. 10 hộ ở xã Hòa Phú được tập huấn kỹ thuật về trồng cỏ, chăn nuôi, được hỗ trợ giống cỏ VA06. Xã Hòa Phú thành lập Tổ hợp tác nuôi bò gồm 36 thành viên, tổng đàn 147 con.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp của xã hiện nay, nuôi bò từ nguồn cỏ trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Hiện tại, hơn 10 hộ có đàn bò từ 15 con trở lên, nhiều hộ có từ 5 đến 7 con. Tổng đàn bò của xã tăng từ 1.200 con cuối năm ngoái lên 1.800 con hiện nay. Diện tích trồng cỏ cũng đã mở rộng lên 7 ha. 

Xã Hòa Phú thời điểm này, nhiều người tận dụng tối đa đất đai hiện có để trồng cỏ VA06. Ông Nguyễn Bình, ở thôn Hội Phước, chỉ có 2 con bò nhưng trồng 2 sào cỏ. Ông cho biết: Hộ nuôi nhiều có người chăn thả, hộ nuôi ít trồng cỏ cho ăn là tiện nhất. Ở thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc đến đâu cũng dễ nhận thấy phong trào trồng cỏ nuôi bò của bà con nông dân. Nhà bà  Đặng Thị Trung có mấy vạt cỏ, nuôi 6 con trâu và 9 con bò.

Tính ra, không hoạt động kinh tế nào ở vùng này cao bằng nuôi trâu bò. Con bê chỉ 1 năm có giá trên dưới 20 triệu đồng. Nuôi trâu bò đàn, năm có 6-7 con đẻ là có nguồn thu không nhỏ.

Trồng cỏ nuôi bò đã và đang là hoạt động kinh tế khả thi ở một số xã của huyện Hòa Vang. Từ hiệu quả thiết thực này, Phòng NN&PTNT và các cơ quan liên quan cần triển khai dự án nuôi bò thịt, bò sinh sản và mở rộng ra địa bàn các xã khác. Có như vậy mới tăng tổng đàn bò của địa phương, tạo cơ hội phát triển kinh tế cho nông hộ. Đây cũng là một trong những giải pháp xây dựng nông thôn mới hiệu quả tại nông thôn Hòa Vang hiện nay. Bởi ở Đà Nẵng, để đáp ứng nhu cầu giết mổ hằng ngày, hơn 90% bò thịt phải mua từ các địa phương khác về.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vụ Đông Xuân 2014-2015 Gieo Sạ Hơn 17.000 Ha Ở Cái Bè Vụ Đông Xuân 2014-2015 Gieo… “Ám Ảnh” Tàu Công Suất Lớn Đánh Bắt Ven Bờ “Ám Ảnh” Tàu Công Suất…