Mô hình kinh tế Hồ tiêu liên tiếp được mùa, được giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hồ tiêu liên tiếp được mùa, được giá

Ngày đăng 18/07/2015

Hồ tiêu liên tiếp được mùa, được giá

Những ngày này, người dân ở xã Sơn Thành Tây tranh thủ trời nắng phơi tiêu trước sân nhà. Bà Thái Thị Hồng Thư, một người dân ở đây, cho biết: Gia đình tôi có 5 sào tiêu nhưng do phải trồng đi trồng lại do tiêu chết nên chỉ có 1 sào cho thu hoạch. Mới đây, tôi thu hoạch được 2,5 tạ tiêu. Với giá bán 230.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãitrên trăm triệu đồng.

Cạnh đó, vườn tiêu của ông Lê Xuân Phương rộng trên 1,1ha cho thu hoạch. Vụ tiêu này, ông Phương ước thu hoạch được 3,5 tấn tiêu khô, với giá bán hiện nay, ông cũng thu về gần 800 triệu đồng. Ông Phương cho biết, ông đang thuê nhân công thu hoạch phần diện tích cuối cùng, cứ phơi khô 5 bao bán một lần.

Bà Trần Thị Sương, một nông dân ở xã Sơn Thành Tây, cũng đang thu hoạch tiêu. Vườn tiêu của bà rộng 1ha, vụ này bà Sương thu gần 700 triệu đồng. Không chỉ năm nay mà năm ngoái bà Sương cũng thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng tiêu.

Ông Đặng Sĩ Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành Tây, cho biết: Hiện toàn xã Sơn Thành Tây có hơn 1.000 người trồng tiêu với 448ha; trong đó 249ha tiêu kinh doanh (cho thu hoạch), năng suất bình quân 3,2 tấn/ha. Đây là năm thứ hai liên tiếp tiêu được mùa, được giá, người trồng phấn khởi.

Tuy nhiên, ngành chức năng lo ngại, thời gian đến, nông dân quanh vùng mở rộng diện tích, đốn bỏ các cây trồng khác như cao su, cà phê để trồng tiêu thì không những phá vỡ quy hoạch mà còn kéo theo sâu bệnh phát triển gây hại vườn tiêu, dẫn đến chi phí tăng cao. Theo nhiều người trồng tiêu, từ khi trồng đến khi thu hoạch mất 4 năm, chi phí mỗi hécta trên 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, những vườn tiêu có nhiều trụ tiêu chết phải trồng đi trồng lại, chi phí cao hơn nhiều. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết: Hiện nay, giá hồ tiêu tăng khá cao nên nông dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, sắp đến nếu nông dân mở rộng diện tích trồng tiêu kéo theo sản xuất thiếu bền vững vì mở rộng tự phát, thiếu hiểu biết về kỹ thuật, giống, sử dụng không đúng thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến tình trạng xuất hiện sâu bệnh hại trên nhiều vườn tiêu. Đáng lo nhất hiện nay là bệnh tiêu chết nhanh, chết chậm chưa có thuốc đặc trị. Bệnh này khi xuất hiện gây thiệt hại kinh tế cho người trồng tiêu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sâu đục thân hại cây cà phê và biện pháp phòng trừ Sâu đục thân hại cây… Sản xuất mía nâng chữ đường, nâng thu nhập Sản xuất mía nâng chữ…