Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Trồng Dưa Hấu Nghịch Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Trồng Dưa Hấu Nghịch Mùa

Ngày đăng 15/02/2014

Hiệu Quả Từ Trồng Dưa Hấu Nghịch Mùa

Kinh nghiệm trồng dưa hấu lâu nay của bà con nông dân trong huyên Phú Tân (Cà Mau) là sau khi dứt mùa mưa, tận dụng đất vườn, bờ liếp để trồng dưa hấu ăn và bán trong dịp Tết. Với cách trồng dưa hấu này, năng suất sẽ đạt bình quân từ 3 tấn/công, nếu vào thời điểm dưa có giá thì hiệu quả mang lại khá cao.

Tuy nhiên, khi trồng gặp phải trời mưa, trồng vụ dưa này có nhiều hạn chế. Khi dây dưa bò lan và trái dưa trên đất gặp lúc mưa nhiều, mầm bệnh từ đất bắn lên bám vào cây, phát sinh bệnh. Mặt khác, khi dưa ở giai đoạn ra hoa, mưa làm hạn chế đậu trái và khi trái sắp thu hoạch gặp lúc mưa dầm sẽ gây thối trái.

Để hạn chế những nhược điểm trên, vừa qua ông Dương Văn Út, ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, thực hiện thí điểm mô hình trồng dưa hấu mùa nghịch.

Ông trồng dưa hấu trên diện tích 500 m2, lên thành liếp dài. Mỗi liếp ông Út đặt 100 dây dưa giống Thái, mỗi gốc cách nhau 5 tấc và áp dụng kỹ thuật ngắt đọt khi ra đủ 15 lá để dưa đậu nhiều trái và trái lớn hơn.

Ông Dương Văn Út cho biết: “Năm nay tôi trồng được hơn 700 dây dưa hấu, đạt gần 800 trái, mỗi trái nặng từ 2-2,5 kg, chủ yếu bán cho bà con trong ấp, xã mua ăn Tết”.

Bà con nông dân trong ấp đến tham quan mô hình trồng dưa hấu của ông Út tỏ ra phấn khởi khi thấy mô hình mới thành công.

Ông Nguyễn Minh Chất, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, cho biết: “Xã Phú Thuận năm nay chọn ấp Đất Sét thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện uỷ về việc tận dụng đất trống trồng hoa màu, cây ăn trái. Mô hình trồng dưa hấu bán trong dịp Tết của hộ ông Út là một trong những hộ thực hiện đạt năng suất khá cao. Xã chọn đây là mô hình nhân rộng thời gian tới”.

Mô hình trồng dưa hấu, rau xanh trên bờ bao vuông tôm mới được phổ biến gần đây. Bà con nông dân trồng theo mô hình này tuy tốn thêm vốn đầu tư tưới nước, nhưng ngược lại cách trồng này sẽ góp phần hạn chế sâu bệnh, năng suất cao, hiệu quả hơn so với cách trồng truyền thong.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giúp Nông Dân Phát Huy Nguồn Lực Giúp Nông Dân Phát Huy… Hơn 20 Hécta Mía Bị Thiêu Rụi Ở Đồng Nai Hơn 20 Hécta Mía Bị…