Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Idor
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Idor

Ngày đăng 20/08/2013

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nhãn Idor

Những năm gần đây, trong khi nhãn da bò bị bệnh chổi rồng tấn công gây hại, khiến hầu hết các chủ vườn trồng nhãn da bò lao đao thì tại xã An Hiệp, Châu Thành (Đồng Tháp) một số nhà vườn đã làm giàu nhờ trồng giống nhãn Idor.

Gia đình anh Võ Thanh Sang, ấp Tân Thạnh, xã An Hiệp có gần 4.000m2 nhãn Idor được trồng từ năm 2003. Anh Sang cho biết, trước đây, một lần tình cờ tham khảo mô hình trồng nhãn Idor ở xã An Hiệp, thấy giống nhãn Idor Thái tương đối dễ trồng, cho năng suất cao nên anh đã mạnh dạn trồng thử. Nhờ học hỏi kỹ thuật chăm sóc, cùng với sự chăm chỉ, kiên nhẫn, nên nhiều năm qua, khi nhãn da bò ở khắp nơi bị chổi rồng, vườn nhãn gia đình anh vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, đến nay vườn nhãn của gia đình anh Sang cho thu hoạch ổn định. Năm 2012, gia đình anh thu về 5,2 tấn trái, với giá bán 28.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, tận dụng diện tích đất trống và tiết kiệm lượng phân bón cho cây, anh còn kết hợp trồng chanh trong vườn để tăng thu nhập.

Thấy trồng nhãn có hiệu quả, nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Hiệp đã đến học hỏi kinh nghiệm từ anh Sang và mạnh dạn mua giống về trồng, bước đầu cho kết quả tốt. Theo tính toán, nếu chăm sóc tốt, mỗi ha nhãn Idor sẽ đem lại cho người dân ít nhất từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm, một nguồn thu không nhỏ so với đời sống của người dân nơi đây.

Theo kinh nghiệm của anh Sang, trồng nhãn Idor nên chọn giống nhãn đọt trắng cho năng suất cao. Sau khi thu hoạch, tiến hành tỉa cành già không có khả năng cho trái, mùa mưa không cần nước, mùa khô đóng bờ, đậy gốc giữ độ ẩm, cách vài 3 ngày tưới 1 lần. Nhãn cho thu hoạch 1 mùa/năm. Nếu cho nhãn ra trái vụ nghịch, giá bán cao hơn gấp 2,3 lần.

Thành công từ mô hình trồng nhãn Idor ở xã An Hiệp không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn từng bước làm thay đổi nhận thức, cách làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của bà con nơi đây.

Ông Lê Thanh Tiền - Phó Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết, trước đây, xã An Hiệp có diện tích nhãn khoảng 300ha, trong đó phần lớn là nhãn tiêu da bò. Tuy nhiên, từ khi bệnh chổi rồng tấn công đã làm thiệt hại nhiều diện tích vườn nhãn nhưng chưa có thuốc đặc trị thì giống nhãn Idor cho hiệu quả cao là một tín hiệu vui cho nhà vườn. Mặc dù diện tích trồng nhãn Idor mới chiếm khoảng 2ha, nhưng trong định hướng sản xuất của xã, sẽ tiếp tục khuyến khích người dân trồng loại nhãn này.

Bên cạnh đó, đối với những vườn nhãn da bò lâu năm, ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục hướng dẫn người dân cách khống chế bệnh chổi rồng, không chặt đốn chuyển sang trồng các loại cây khác nhằm giảm thiệt hại trong sản xuất...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thoát Nghèo Nhờ Cây Sắn Thoát Nghèo Nhờ Cây Sắn Giá Bưởi Tăng Gấp Đôi So Với Năm Rồi Giá Bưởi Tăng Gấp Đôi…