Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm Rơm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm Rơm

Ngày đăng 23/05/2013

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm Rơm

Nhiều người nghĩ rằng trồng nấm rơm trên núi sẽ là một hướng đi khó khăn bởi xa nguồn nguyên liệu và đối mặt với sự chuyển biến phức tạp của thời tiết. Thế nhưng hướng đi táo bạo ấy của gia đình anh Lê Trọng Khánh - chị Trương Thị Ngọc Lài, ở thôn Tân Hữu, xã Tân Liên (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã thành công và mở ra một hướng làm kinh tế mới đầy hứa hẹn cho người dân nơi đây...

Theo chân anh Phạm Cáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Liên, chúng tôi đến thăm mô hình trồng nấm rơm của anh Khánh. Trong căn nhà khang trang nằm ở cuối thôn Tân Hữu, anh Khánh vẫn miệt mài chăm sóc từng bịch nấm rơm khi tiết trời chuyển lạnh.

“Tình cờ trong một lần xem vô tuyến, tôi thấy mô hình này rất dễ thực hiện lại đem đến hiệu quả kinh tế cao nên bàn với vợ thực hiện thí điểm mô hình này ngay tại nhà để vừa có việc làm vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình”, anh Khánh mở đầu câu chuyện.

Từ đó, anh khăn gói về thành phố Đông Hà học nghề trồng nấm. Ngay vụ trồng thử nghiệm đầu tiên, cây nấm rơm đã tỏ ra thích nghi với khí hậu mát mẻ nơi đây nên phát triển rất tốt. Từ đó, anh chị mạnh dạn chặt bớt 10 gốc cà phê đang độ tuổi thu hoạch, dựng một ngôi nhà kiên cố khoảng 70 m2 để trồng nấm. Ban đầu thấy anh, chị chặt đi trên 10 gốc cà phê để làm nhà trồng nấm, nhiều người dân trong xóm tỏ ra ái ngại, lo lắng cho quyết định này.

“Có người bảo với chúng tôi rằng, cây nấm rơm có đáng bao tiền mà phải đánh đổi bằng nhiều gốc cà phê đang độ thu hoạch. Rồi sản phẩm nấm làm ra biết tiêu thụ ở đâu, thậm chí sẽ khó khăn trong khâu mua nguyên liệu trồng nấm vì địa bàn xa cách đồng bằng...”, anh Khánh nhớ lại.

Tháng 11/2012, anh chị quyết định dùng tất cả số tiền tích cóp được để xây bể xử lý rơm, hệ thống phun sương tạo độ ẩm, hệ thống đèn chiếu sáng để bắt đầu trồng nấm. Để có nguyên liệu sản xuất, anh lặn lội về đồng bằng mua từng xe tải rơm dự trữ cho việc sản xuất quanh năm.

Anh Khánh cho biết, kỹ thuật trồng nấm rơm không phức tập và khó như nhiều người nghĩ. Rơm mua về loại bỏ những cộng thối, thâm đen sau đó chặt thành những khúc nhỏ (khoảng từ 10-20 cm) cho vào bể chứa nước vôi để ngâm rồi đem ủ trong vòng 8 ngày. Sau đó đem rơm đã ủ ra chờ ráo nước rồi cho vào bịch ni lông (thông thường có kích cỡ 15x20 cm) tiếp theo là cấy meo vào bịch. Công đoạn tiếp đến là đem bịch nấm đã cấy meo vào nhà chuyên dụng treo lên thành giàn rồi chờ thu hoạch. Kể từ ngày cấy men đến 1 tháng sau thì nấm bắt đầu cho thu hoạch và có thể thu hoạch liên tiếp trong 3 tháng liền. Trong thời gian ấy, cần thường xuyên quan sát, theo dõi nấm để có biện pháp tăng hay giảm độ ẩm nhằm chống hiện tượng thối thân nấm. Trồng nấm rơm ít vốn lại không tốn nhiều công chăm sóc như nhiều loại cây khác nên người trồng nấm có nhiều khoảng thời gian nhàn rỗi so với làm vườn.

Anh Khánh cho biết: “Hiện tại một bịch meo nấm có giá 25.000 đồng nhưng có khả năng thu lại được hơn 15 kg nấm tươi (giá từ 40-45 nghìn đồng/kg), vì vậy người trồng nấm có thu nhập tương đối lớn”.

Nấm rơm là một thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe lại không sử dụng bất cứ hóa chất nào trong sản xuất nên người tiêu dùng rất yên tâm. Chính vì vậy mà sản phẩm của gia đình anh chị làm ra được thị trường tiêu thụ mạnh. Hiện tại với trên 3.000 bịch nấm cho thu hoạch quanh năm nên ngày nào gia đình anh Khánh cũng thu hoạch được hơn 500 nghìn đồng từ nấm rơm.

Chị Lài cho hay: “Sản phẩm mình làm ra được các chợ đầu mối trong xã thu mua rất nhanh gọn và giá cả hợp lý nên nghề này chẳng lo lắng đầu ra cho sản phẩm”.

Trồng nấm rơm có thu nhập cao lại tiết kiệm được thời gian chăm sóc nên anh chị mạnh dạn mở thêm trang trại nuôi lợn sinh sản kết hợp làm vườn ươm cà phê và chăn nuôi gà. Công việc này cũng mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập gần 50 triệu đồng/năm. Với thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng từ mô hình trồng nấm rơm cộng với chăn nuôi, làm vườn nên đời sống kinh tế của gia đình anh chị ngày một khấm khá, 3 đứa con của anh chị được tạo điều kiện học tập đạt kết quả cao trong nhiều năm liền.

Nhận xét về mô hình làm kinh tế này, ông Phạm Cáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Liên cho biết: “Mô hình trồng nấm rơm của gia đình anh Khánh là một mô hình làm ăn rất hiệu quả và khoa học. Sự thành công của mô hình này sẽ mở ra một hướng làm kinh tế mới cho người dân nơi đây. Chúng tôi sẽ khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện mô hình này để thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Nông Dân Hơn 12 Tỉ Đồng Trồng Lúa Chất Lượng Cao Ở Trà Vinh Hỗ Trợ Nông Dân Hơn… Chăn Nuôi Gặp Khó Khăn Ở Vĩnh Long Chăn Nuôi Gặp Khó Khăn…