Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Kết Hợp Trồng Dừa-Ca Cao-Bưởi Da Xanh Và Nuôi Ba Ba
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Kết Hợp Trồng Dừa-Ca Cao-Bưởi Da Xanh Và Nuôi Ba Ba

Ngày đăng 24/12/2011

Hiệu Quả Từ Mô Hình Kết Hợp Trồng Dừa-Ca Cao-Bưởi Da Xanh Và Nuôi Ba Ba

Trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác nhưng nhờ biết tận dụng tối đa diện tích đất bằng các biện pháp trồng xen, nuôi xen đã giúp cho nhiều hộ nông dân tăng nguồn thu nhập đáng kể. Nông dân  sản xuất giỏi được nhiều người biết đến đó là ông Uông Thành Nam ở ấp Mỹ Đức, xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam là một trong những hộ nông dân áp dụng thành công mô hình trồng xen cây ca cao trong vườn dừa kết hợp với trồng bưởi da xanh và nuôi ba ba lợi nhuận từ 4 công vườn đem lại hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Uông Thành Nam cho biết, ban đầu trên toàn bộ diện tích đất 4 công vườn chỉ chuyên độc canh cây dừa, những năm trước khi dừa chưa có giá, thu nhập còn bấp bênh. Năm 2007, được sự hướng dẫn và giới thiệu của Hội Nông dân xã và qua tìm hiểu về giống cây trồng mới, ban đầu ông Nam trồng 400 cây ca cao xen trong vườn dừa đang cho trái kết hợp với xen 70 gốc bưởi da xanh. Với tính cần cù ham học hỏi cùng với những kiến thức tích lũy qua các lớp tập huấn và đi tham quan thực tế mô hình trồng cây ca cao ở nhiều nơi. Đồng thời áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật làm tốt khâu chăm sóc, qua hơn 20 tháng vườn ca cao của ông mới bắt đầu cho trái.

Theo ông Nam: “Ca cao là loại cây dễ trồng, ít tốn công, bón phân mỗi năm 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa. Cây cho trái quanh năm, đặc biệt vào mùa nắng cây cho sản lượng trái khá cao. Là cây trồng xen trong vườn dừa nhưng hiệu quả và năng suất đem lại không thua kém gì so với cây dừa”. Hiện nay, ca cao đã cho trái đồng đều mỗi tháng ông Nam tiến hành thu hoạch từ 5-6 lần với gần 200 kg/tháng, giá bán từ 4.300-4.500 đồng/kg. Mỗi tháng, gia đình ông Nam lại có thêm thu nhập trên 1,2 triệu đồng.

Với thành công bước đầu đem lại, ông Nam bày tỏ: “Lúc đầu trồng cây ca cao xen trong vườn dừa cũng lo lắng lắm vì đây là loại cây trồng khá mới so với vùng đất này nên chưa biết hiệu quả như thế nào, nhưng qua 3 năm trồng, cây cacao rất thích hợp để nông dân chúng ta xen canh trong vườn dừa. Đặc biệt, điểm nổi bật khi trồng cây ca cao trong vườn dừa năng suất dừa sẽ tăng từ 20-25% vì lá ca cao sau khi khô rụng xuống đất tạo độ che phủ làm ẩm đất, lâu ngày tạo thành mùn làm cho cây ca cao cũng như cây dừa phát triển tốt”. Hiện tại, ngoài thu nhập từ vườn ca cao gia đình ông Nam lại có thu nhập thêm từ hơn 70 gốc bưởi da xanh với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg hàng năm thu về gần 8 triệu đồng và vườn dừa với mức giá 10.000-12.000 đồng/trái mỗi tháng thu nhập trên 6 triệu đồng.

Không dừng lại ở mô hình trồng ca cao, bưởi da xanh xen trong vườn dừa, ông Nam còn có thêm nguồn thu nhập nhờ nuôi ba ba bằng cách tận dụng diện tích mặt nước, cải tạo ao hồ trong vườn, xung quanh nhà thả nuôi ba ba và nhân giống ba ba con. Nói về lợi ích của con ba ba ông Nam cho biết: “Ba ba là loài háo ăn, thức ăn chính là các loài cá tạp, tôm tép,… nuôi chỉ trong vòng từ 1,5-2 năm là xuất bán được. Tuy nhiên, nuôi ba ba đòi hỏi phải che chắn xung quanh ao nuôi bằng 1 lớp tôn, để ba ba không đi được. Duy trì chế độ cho ba ba ăn đều đặn mỗi ngày 2 lần ba ba sẽ nhanh lớn, mau bán”. Giá ba ba thịt từ 170.000-270.000 đồng/kg tùy loại, mỗi năm trừ đi chi phí ông Nam còn có nguồn thu gần 20 triệu đồng. Được biết, với mô hình trồng ca cao, bưởi da xanh xen trong vườn dừa và kết hợp nuôi ba ba mỗi năm trừ đi chi phí gia đình ông Nam thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng.

Với sáng tạo bằng cách tận dụng tối đa diện tích mặt đất cho trồng trọt và mặt nước ao hồ xung quanh để nuôi trồng loài thủy sản có giá trị kinh tế đã giúp nông dân tăng thu nhập đáng kể.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Bống Tượng Lồng Bè Gắn Với Ao Nuôi Cá Bống Tượng Lồng… Kinh Nghiệm Làm Mai Vàng Bán Tết Của Ông Nguyễn Văn Định Kinh Nghiệm Làm Mai Vàng…