Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Câu Lạc Bộ Nuôi Nai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Câu Lạc Bộ Nuôi Nai

Ngày đăng 16/06/2012

Hiệu Quả Từ Mô Hình Câu Lạc Bộ Nuôi Nai
Xuất phát từ một vài hộ dân nuôi nai đạt hiệu quả kinh tế cao, cuối năm 2011 Hội Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đứng ra thành lập câu lạc bộ nuôi nai nhằm tạo việc làm thêm, cải thiện kinh tế cho các hộ nông dân của xã. Đến nay, mô hình này đã bắt đầu phát huy hiệu quả đáng khích lệ.

Mô hình câu lạc bộ nuôi nai xã Hòa Kiến ra đời vào cuối năm 2011, thu hút 8 hộ dân tham gia với 16 thành viên, do Hội Nông dân xã đứng ra vận động thành lập nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm thêm ổn định, lâu dài cho các hộ nông dân của xã. Đến nay, tổng đàn nai của câu lạc bộ có 23 con. Hiện một số con đã cho sản phẩm như nhung nai, nai giống, qua đó giải quyết việc làm cho 23 lao động với mức thu nhập bình quân trên 24 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Kim Bằng, ở thôn Quan Quang, xã Hòa Kiến cho biết: “Gia đình tôi nuôi 5 con nai, trong đó 2 con cái lấy giống và 3 con đực lấy nhung. Giá nhung nai có lúc lên 8 - 10 triệu đồng/kg; nai giống từ 22 - 30 triệu đồng/con. Mỗi năm một con nai đực trưởng thành có thể cho 2,5 - 3 kg nhung, một con nai cái đẻ một lứa/năm. Vậy nếu ổn định, đàn nai có thể thu về hơn 100 triệu đồng/năm”. Ông Bằng cho biết thêm, nuôi nai không mất nhiều thời gian và thức ăn như nuôi heo. Nai chủ yếu ăn cỏ, các loại rau, củ tận dụng trong vườn nhà nên không tốn nhiều thức ăn. Nuôi nai đang trở thành một công việc “tăng gia sản xuất” hiệu quả lúc nông nhàn của bà con thôn Quan Quang.

Ông Lê Văn Thân, Chủ nhiệm câu lạc bộ nuôi nai thôn Quan Quang cho biết: “Nuôi nai vốn đầu tư ban đầu khá cao nên nhiều hộ dân không dám đầu tư nuôi. Năm 2011, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho bà con vay vốn sản xuất (30 triệu đồng/hộ) và thành lập ra câu lạc bộ nuôi nai. Lợi thế của mô hình này là tạo được sức mạnh đoàn kết đối với các thành viên trong câu lạc bộ. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ có trách nhiệm tìm tòi, học hỏi và truyền đạt những kinh nghiệm nuôi và chăm sóc nai; cập nhật những kiến thức về khoa học, kỹ thuật phòng ngừa điều trị khi có dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại và cách chăm sóc nai cho các thành viên câu lạc bộ; mở các lớp hướng dẫn kiến thức phòng ngừa dịch bệnh cho các hội viên nuôi nai”. Thông qua Hội Nông dân xã Hòa Kiến, câu lạc bộ đã đứng ra bảo lãnh vốn vay giải quyết việc làm, giúp cho các hộ nuôi có vốn mở rộng chuồng trại, tăng số lượng nuôi và giúp hộ nghèo có việc làm thêm, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Ông Bùi Thái Long, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Kiến nhận xét: “Mô hình câu lạc bộ nuôi nai tuy mới triển khai bước đầu nhưng đã cho hiệu quả kinh tế rất khả quan. Lợi thế của mô hình này là người nông dân tận dụng diện tích chuồng trại và thức ăn vườn nhà để nuôi nai. Công việc này không tốn nhiều thời gian nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, lâu dài; góp phần tăng thêm thu nhập cho người nông dân”.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chủ Động Phòng Dịch Heo Tai Xanh Chủ Động Phòng Dịch Heo… Tăng Cường Các Biện Pháp Chống Nắng, Nóng Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm Trong Mùa Hè Tăng Cường Các Biện Pháp…