Tin nông nghiệp Hiệu quả trồng đậu phụng trên đất cát pha
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả trồng đậu phụng trên đất cát pha

Tác giả Phan Vinh - Minh Thông, ngày đăng 09/05/2018

Hiệu quả trồng đậu phụng trên đất cát pha

Người dân trồng đậu phụng trên đất cát pha ở huyện Nông Sơn phấn khởi vì vụ đông xuân này đậu được mùa, được giá.

Người dân Nông Sơn phấn khởi thu hoạch đậu phụng vì vụ năm nay được mùa được giá. Ảnh: Vinh Thông

Gia đình ông Phạm Văn Tuấn (50 tuổi, thôn Phước Hội, xã Quế Lâm) có 1 sào đất bồi ven sông. Nhiều năm trước, phần đất này liên tục được bồi đắp phù sa sau mỗi mùa mưa lụt, ông Tuấn có thể trồng bất cứ loại rau màu nào cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, dòng sông thay đổi mạch chảy, khiến cát dưới đáy sông lấp dần vào bãi bồi ảnh hưởng đến chất lượng đất. Nhiều năm liền, ông Tuấn loay hoay chọn cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện đất pha cát này.

Vụ đông xuân năm nay, ông Tuấn triển khai trồng đậu phụng ở phần đất trên. Hiện cây đậu phụng đang cho năng suất cao, với 1 sào, ông thu hoạch gần 3 tạ đậu. “Những năm trước, trên diện tích này gia đình tôi cũng đã thử trồng bắp nhưng hiệu quả đều thấp hơn cây đậu phụng, hơn nữa đậu phụng lại dễ canh tác và đầu ra ổn định. Đất cát pha này phù hợp để chuyên canh đậu phụng, cho hiệu quả kinh tế cao”.

Vụ này toàn xã Quế Lâm có hơn 20ha được người dân triển khai trồng đậu phụng, tập trung chủ yếu ở các thôn Phước Hội, Tứ Trung 1 và Tứ Nhũ. Đây là khu vực có chân đất ven sông, đất pha cát. Năm nay do thời tiết ổn định, sâu bệnh ít nên đa số người dân đều phấn khởi vì đậu phụng được mùa, năng suất phơi khô đạt 110kg/sào. Với giá đậu phụng trái phơi khô là 25 nghìn đồng/kg, trừ chi phí giống, phân bón, người dân thu khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/sào, cao hơn so với nhiều cây trồng khác trên đất cát pha.

Tranh thủ những ngày nắng, người thu hoạch rồi lặt đậu phụng ngay tại ruộng để phơi. Ảnh: Vinh Thông

Mặc dù thị trường tương đối ổn định nhưng ông Nguyễn Kim Hùng (67 tuổi, thôn Trung Nam, xã Quế Trung) không có ý định bán đậu phụng trái cho thương lái, mà ông mang về phơi khô, đợi đến vụ ép lấy dầu bán ra thị trường. “Cứ 3kg đậu phụng khô sẽ ép được 1 lít dầu, bán với giá khoảng 100 nghìn đồng/lít. Vì vậy 2 sào đậu phụng vụ này gia đình tôi sẽ thu về gần 10 triệu đồng” - ông Hùng tính toán.

Ông Lê Quốc Sỹ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn cho biết, vụ đông xuân này, nhân dân trên địa bàn huyện trồng gần 150ha cây đậu phụng. Trong đó chủ yếu ở diện tích đất cát pha thuộc các xã Quế Lâm, Quế Phước, Phước Ninh và Quế Trung.

“Năm nay thời tiết thuân lợi và nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên năng suất cây đậu phụng đạt cao, bình quân ước đạt 13-15 tạ/ha, có nơi cao đến 20 tạ/ha. Với hiệu quả kinh tế mang lại so với những cây màu khác, thời gian tới chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn mở rộng diện tích nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương” - ông Sỹ nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cù lao giàu nhờ sầu riêng Cù lao giàu nhờ sầu… Cử nhân về quê làm giàu từ nông nghiệp Cử nhân về quê làm…