Tin thủy sản Hiệu quả tổ hợp tác nuôi sò huyết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả tổ hợp tác nuôi sò huyết

Tác giả Hồ Kim, ngày đăng 30/03/2016

Hiệu quả tổ hợp tác nuôi sò huyết

Ông Đỗ Văn Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, kiêm Tổ phó THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông, cho biết: "Một lần, tôi phát hiện sò huyết ở dưới sông rất nhiều, tôi bắt lên con lớn thì ăn, con nhỏ thả vào trong vuông nuôi thử. Chỉ sau một thời gian ngắn, sò cho thu hoạch và chất lượng không thua gì sò tự nhiên. Thấy vậy tôi mới tìm mua sò huyết giống về thả nuôi thử, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Về sau thấy hiệu quả, dần dần tôi mở rộng hết diện tích thả nuôi".

Ông Quân cho biết, cái lợi của mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm là không cần phải tốn chi phí thức ăn hay xử lý nguồn nước như nuôi các loài thuỷ sản khác. Chỉ cần thả giống, thường xuyên xổ nước ra vào để tăng lượng thức ăn cho sò. Hiện tại, ông có khoảng 2,2ha đất sản xuất được áp dụng theo mô hình nuôi sò huyết kết hợp với tôm cua. Sau khoảng 9 tháng thả nuôi, sò huyết bắt đầu cho thu hoạch; trọng lượng từ 60 - 65 con/kg, bán với giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm ông Quân thu về khoảng 100 triệu đồng từ con sò huyết.

Không riêng ông Quân, hộ anh Nguyễn Văn Nhã, thành viên THT cũng đang rất phấn khởi về mô hình này. Anh Nhã cho biết, gia đình tuy có đất sản xuất nhưng do nhiều năm liền làm ăn thất bại nên đời sống khó khăn, phải đi vay mượn nhiều nơi. Từ khi tham gia vào THT, anh được thành viên trong tổ hướng dẫn cách thức thả nuôi, hỗ trợ vốn để mua con giống. Vụ nuôi đầu tiên, sau khi trừ chi phí, anh còn lãi trên 70 triệu đồng, từ đó anh có tiền để trang trải nợ nần và chăm lo cho gia đình. Hiện tại, anh đang chuẩn bị thả nuôi thêm 500 kg sò giống, với giá cả như hiện nay, theo ước tính anh sẽ thu lãi trên 100 triệu đồng.

"Thấy được hiệu quả của THT, vừa qua Hội Nông dân huyện trích kinh phí từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân cho các thành viên trong tổ vay để đầu tư thả nuôi thêm con giống, theo đó mỗi hộ được vay 15 triệu đồng. Đồng thời, các hội viên trong tổ cũng tổ chức hùn vốn với số tiền gần 30 triệu đồng để khi có hội viên nào cần nguồn vốn thì có thể hỗ trợ ngay. Bên cạnh đó, các thành viên THT cũng hỗ trợ nhau về cách chọn con giống, thời gian thả nuôi cũng như tìm đầu ra ổn định cho con sò huyết", ông Lê Thanh Tùng, Tổ trưởng THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông, cho biết.

"Không chỉ tích cực tăng gia phát triển kinh tế, các tổ viên của THT còn rất nhiệt tình tham gia vào các phong trào của địa phương như góp tiền xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp, xây dựng cột cờ kiểu mẫu, trồng cây xanh làm hàng rào, ban sửa lộ đất đen", ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Đông, cho hay.

Hiệu quả từ mô hình THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông cần được nhân rộng. Đây có thể xem là điển hình của mô hình kinh tế hợp tác, nhất là trong tình hình nhiều THT trên địa bàn huyện làm ăn thua lỗ và có nguy cơ giải thể như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ông Cẩn thu nhập khá từ nuôi cá Ông Cẩn thu nhập khá… Tôm mắc cạn trên vùng đất vàng Tôm mắc cạn trên vùng…