Mô hình kinh tế Hiệu Quả Nuôi Bò Vỗ Béo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Nuôi Bò Vỗ Béo

Ngày đăng 18/12/2014

Hiệu Quả Nuôi Bò Vỗ Béo

Để tăng năng suất, tăng thu nhập trong việc nuôi bò vỗ béo, thời gian gần đây, một số nông dân huyện Châu Phú (An Giang) đã được địa phương hỗ trợ và hướng dẫn áp dụng mô hình chăn nuôi bò sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (TMR), đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Đáp ứng được yêu cầu đặt ra về số lượng nuôi (từ 8 con bò trở lên) và có chuồng trại chăn nuôi thông thoáng sạch sẽ nên hộ anh Lê Văn Răng, ngụ ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Phú (Châu Phú) đã được địa phương hỗ trợ kỹ thuật và 30% chi phí thức ăn, đặc biệt là được đầu tư máy thái cỏ để chế biến khẩu phần thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh vỗ béo bò.

Anh Lê Văn Răng cho biết: “Qua hai tuần thực hiện vỗ béo bò bằng thức ăn TMR, hiện nay, đàn bò đã tăng trọng đáng kể (khoảng 1kg/ngày/con). Sử dụng thức ăn TMR giúp bổ sung lượng đạm, khoáng chất, tinh bột cho bò, nhất là ở giai đoạn vỗ béo trước khi cho bò xuất chuồng. Qua đó, giúp rút ngắn được thời gian nuôi, đàn bò tăng trọng tốt hơn so với phương pháp nuôi bò thông thường và đáp ứng tốt yêu cầu của người tiêu dùng”.

Theo Trưởng trạm Thú y huyện Châu Phú Phan Thanh Vũ, phương pháp vỗ béo bò bằng thức ăn TMR trên địa bàn huyện bước đầu thực hiện khá thành công. Trong mỗi khẩu phần thức ăn TMR có chứa hàm lượng dinh dưỡng thích hợp. Hiệu quả sử dụng thức ăn TMR mang lại tốt hơn nhiều so với một khẩu phần thông thường.

Phương pháp phối trộn thức ăn TMR cũng khá đơn giản. Theo đó, người nuôi có thể tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp có sẵn ở địa phương như: Cỏ, cây bắp… để phối trộn với thức ăn tinh (thành phần, gồm: Cám, tấm, vôi, bột cá, muối, phân urê…) để cho ra hỗn hợp hoàn chỉnh cho bò ăn.

Việc sử dụng thức ăn TMR nuôi vỗ béo trong 3 tháng cuối trước khi xuất chuồng sẽ giúp nâng cao chất lượng thịt bò. Do hỗn hợp thức ăn nuôi bò đã được cân đối theo khẩu phần nên cũng kéo giảm chi phí chăn nuôi.

Theo đó, sau ba tháng nuôi vỗ béo bò, người nuôi thu lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng/con. Tuy nhiên, khi phối trộn thức ăn phải tuân thủ theo các khuyến cáo của nhà sản xuất để pha trộn. Nếu khẩu phần không được cân đối chính xác hoặc trộn không đúng cách thì quá trình vỗ béo sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Trên cơ sở các kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn để bà con nông dân nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện. Đồng thời, đưa ra giải pháp cho việc trồng nguồn nguyên liệu (cỏ, bắp non) và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Hiện nay, Châu Phú đang xây dựng 4 điểm ứng dụng chế biến thức ăn vỗ béo cho bò thịt tại 3 xã: Mỹ Phú, Mỹ Đức, Khánh Hòa. Tham gia mô hình, mỗi hộ được hỗ trợ 30% chi phí thức ăn và được đầu tư máy thái cỏ.

TMR (Total Mixed Ration) còn được gọi là khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh, với đầy đủ chất dinh dưỡng như: Năng lượng, prôtein, khoáng, vitamin. Khẩu phần thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh được phối trộn, gồm: Các phụ phẩm nông nghiệp và thức ăn tinh (trong đó có: Cám, tấm, muối, vôi, phân urê , bột cá…) được trộn lẫn với nhau để vỗ béo bò vào giai đoạn 3 tháng cuối trước khi xuất chuồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khôi Phục Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cây Quế Thường Xuân (Thanh Hóa) Khôi Phục Và Xây Dựng… Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Nuôi Gà Hiệu Quả Từ Mô Hình…