Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Chép Trong Ao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Chép Trong Ao

Ngày đăng 04/07/2013

Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Chép Trong Ao

Trên địa bàn thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), diện tích nuôi trồng thuỷ sản đang được mở rộng, tuy nhiên các hộ nuôi nơi đây chủ yếu vẫn trông chờ vào nguồn cá giống do thương lái đưa về, vận chuyển xa nên chất lượng cá không đảm bảo, tỷ lệ sống thấp, cá nuôi chậm lớn, hay bị bệnh, năng suất không cao.

Để giúp người nuôi trồng thuỷ sản chủ động được nguồn giống, đảm bảo về chất lượng, UBND thị xã Tam Điệp đã hỗ trợ xây dựng đề tài KHCN “Xây dựng mô hình ứng dụng kỹ thuật nuôi ương cá chép từ cá hương lên cá giống cung cấp cho vùng nuôi trồng thuỷ sản”. Đề tài được thực hiện tại thôn Đoàn Kết, xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp.

Ông Phạm Trung Kiên - chủ nhiệm đề tài cho biết: Đề tài chọn đối tượng là cá chép do giống cá này có nhiều ưu điểm nổi trội so với những giống cá khác như tốc độ tăng trưởng nhanh, thích nghi tốt với các loại hình thuỷ vực trong ao, hồ. Thức ăn của chúng đa dạng, là loài dễ nuôi, dễ tiêu thụ. Mô hình có quy mô thực hiện là 17.000 m2 với tổng số cá đưa vào ương là 425.000 con.

Trong quá trình triển khai mô hình, thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn vì địa hình miền núi phức tạp, hơn nữa do sử dụng nguồn nước chung trong khi bà con chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên việc xử lý nước cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do nắm vững kỹ thuật và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình từ cải tạo ao, bón phân, gây màu, đảm bảo tốt khẩu phần ăn qua các giai đoạn cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để phòng trừ, đàn cá giống phát triển khá tốt, tốc độ sinh trưởng nhanh.

Kết quả sau 4 tháng thực hiện ươm nuôi, số lượng cá giống thu được là 9 tấn, trọng lượng cá đạt khoảng 300g/con. Với giá bán 60 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí người nuôi thu lãi trên 30 triệu đồng.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng Kinh tế thị xã Tam Điệp, được biết: Trên địa bàn thị xã Tam Điệp diện tích ruộng trũng chỉ trồng được một vụ lúa rất lớn. Hiện nay thị xã đang khuyến khích bà con chuyển đổi cấy 1 vụ lúa, thả 1 vụ cá. Thành công của mô hình ương nuôi cá chép từ cá hương lên cá giống đã giúp bà con chủ động được con giống tại chỗ, rút ngắn thời gian nuôi, hạn chế được thiệt hại do thiên tai lũ lụt, hạn chế được bệnh trên cá, năng suất và sản lượng cũng được nâng cao.

Bên cạnh đó, mô hình đã góp phần đẩy mạnh phong trào nuôi cá, tạo công ăn việc làm, giúp xoá đói, giảm nghèo, tăng thêm thu nhập cho người dân. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ mở rộng quy mô, phạm vi ương nuôi các loại cá giống khác, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thuỷ sản của bà con nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khôi Phục Nghề Khai Thác Hải Sản Bằng Chà Rạo Khôi Phục Nghề Khai Thác… Cá Chép, Cá Trắm Nuôi Bằng Đậu Tằm Trở Thành Cá Giòn? Cá Chép, Cá Trắm Nuôi…