Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới

Ngày đăng 08/12/2014

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới

Những năm gần đây, ngành thủy sản Vĩnh Phúc phát triển ổn định về diện tích nuôi trồng thủy sản, tăng dần về năng suất và sản lượng.

Các hộ nuôi thủy sản bước đầu áp dụng hình thức nuôi thâm canh và bán thâm canh với nhiều giống mới, có giá trị kinh tế và cho năng suất cao, điển hình như: Mô hình nuôi cá Rô phi đơn tính dòng Đường nghiệp và cá chép lai 3 máu. Sự thành công của mô hình là cơ sở để nhân rộng và khai thác tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh ngày càng ổn định và bền vững.

Thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi sang các mô hình mới, hiệu quả cao. Với diện tích mặt nước gần 7.000 ha và hàng ngàn ha vùng trũng là điều kiện thuận lợi để tỉnh ta phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Để khai thác tiềm năng, thế mạnh đó, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về cơ chế đầu tư, hỗ trợ phát triển giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc đã xây dựng nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản, trong đó có Mô hình nuôi cá Rô phi đơn tính dòng Đường Nghiệp và cá Chép lai 3 máu.

Sau 3 năm triển khai, đến nay mô hình đã khẳng định được hiệu quả; sản phẩm dễ tiêu thụ và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản đã và đang mạnh dạn đầu tư trên quy mô lớn, theo hướng thâm canh.

Năm 2014, mô hình nuôi cá giống mới được triển khai tại 50 hộ trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích 40 ha ở 9/9 huyện, thành, thị (mỗi hộ tham gia có diện tích ao từ 0,3 – 2,0 ha), thời gian nuôi từ tháng 4 đến tháng 11. Theo đó, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống.

Theo anh Vũ Duy Cương, cán bộ kỹ thuật của Chi cục Thủy sản, hai giống cá mới này có những ưu điểm vượt trội như: Tiêu tốn thức ăn thấp, cá lớn nhanh, trọng lượng xuất bán cao, giá thành sản xuất thấp, ít bị dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với khí hậu cũng như môi trường nước tại tỉnh ta; đồng thời, thịt thơm ngon, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Được biết, tham gia mô hình, các hộ còn được tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho cá do Chi cục Thủy sản tổ chức và có cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi chỉ đạo sát sao, điều chỉnh thức ăn, thay nước, kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cá và phát hiện bệnh để có biện pháp phòng, trị bệnh kịp thời.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các hộ đã làm tốt công tác phòng bệnh cho đàn cá nuôi từ khâu thả cá giống cho đến chăm sóc, quản lý ao nuôi, nên ít xảy ra dịch bệnh.

Với mật độ thả là 3,1 con/m2, thời gian nuôi 5 tháng cá bắt đầu cho thu hoạch, trọng lượng trung bình đạt từ 0, 8 – 1 kg/con, năng suất bình quân đạt 13,9 tấn/ha. Nhiều hộ nuôi chỉ sau 3,5 - 4 tháng, cá đã đạt kích cỡ thương phẩm và cho thu hoạch, điển hình như các hộ: Ông Nguyễn Xuân Trường (Ngọc Mỹ - Lập Thạch), bà Lê Thị Nga (Đôn Nhân - Sông Lô), ông Nguyễn Văn Nhắc (Thanh Vân - Tam Dương)....

Đây là tín hiệu tích cực trong sản xuất nông nghiệp nói chung bởi hiện nay, nếu như chăn nuôi gia súc, gia cầm luôn chịu rủi ro vì giá cả bấp bênh, dịch bệnh và chi phí thức ăn tăng cao thì người nuôi trồng thủy sản lại phấn khởi với một mùa cá bội thu, thu lãi hàng trăm triệu đồng/ năm, làm giàu cho gia đình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có mặt tại hộ gia đình anh Hà Hồng Hải (thôn Ngọc Liễn, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch) tháng 11/2014, chứng kiến không khí phấn khởi của gia đình anh khi thu hoạch những mẻ lưới đầy, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người nuôi cá. Cá đánh lên đến đâu, thương lái thu mua đến đó, thậm chí có tiểu thương đợi sẵn từ sáng sớm để nhập hàng mang ra chợ bán. Là hộ lần đầu tham gia mô hình, anh Hải cho biết: “Trước đây, gia đình tôi nuôi các giống cá truyền thống như: Trôi, Trắm, Mè…hiệu quả rất thấp.

Năm 2014, qua một người bạn, tôi được biết đến mô hình nuôi cá giống mới của tỉnh. Lần đầu tiên nuôi giống cá mới, kỹ thuật chăm sóc còn nhiều lạ lẫm, vốn đầu tư lại khá lớn, tôi cũng rất băn khoăn lo lắng, bởi riêng chi phí đầu tư cũng mất gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng triển khai, đến nay, giống cá mới sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là cá Rô phi đơn tính, tỷ lệ con đạt trọng lượng trên 1kg/con khá lớn”.

Tham gia mô hình, gia đình anh Hải được hỗ trợ 30.000 con cá Rô phi đơn tính, 1.000 con cá Chép lai cùng một phần chi phí thức ăn và được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi cá, cách chăm sóc và phòng trị bệnh cho cá. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hải vui vẻ cho biết, gia đình mới bắt đầu thu hoạch vào giữa tháng 10 vừa qua, trung bình mỗi ngày thu hoạch 1 tạ cá, cung cấp cho các thương lái trong huyện.

So với mọi năm, năm nay, cá Rô phi dòng Đường Nghiệp bán được giá. Theo các thương lái, cá Rô phi Đường nghiệp được thị trường khá ưa chuộng, với giá bán buôn là 33 ngàn đồng/kg, giá bán lẻ là 40 ngàn đồng/kg, đặc biệt từ đầu năm đến nay, giá cá luôn ổn định.

Với diện tích 1,7 ha mặt nước, anh Hải cho biết, nếu như nuôi các giống cá truyền thống như trước đây, mỗi năm chỉ cho sản lượng trung bình từ 5 – 6 tấn cá/ha thì nay, với các giống mới này, năng suất có thể đạt tới trên 13 tấn/ ha/năm. Theo ước tính của anh Hải, trừ chi phí thức ăn, gia đình anh có thể thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng từ việc nuôi cá giống mới.

Có thể thấy, mô hình nuôi cá giống mới đạt năng suất, sản lượng cao gấp từ 3 - 4 lần so với nuôi các loài cá truyền thống; thời gian nuôi ngắn (5 tháng) cho thu hoạch nhanh, quay vòng vốn và có thể nuôi khép kín 2 vụ/năm, trên một diện tích ao nuôi, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Để phát triển bền vững mô hình nuôi cá Rô phi đơn tính dòng Đường Nghiệp theo hướng thâm canh tại Vĩnh Phúc, Chi cục Thủy sản đã triển khai nuôi 2 vụ/năm nhằm ổn định thị trường đầu ra và nâng cao hiệu quả kinh tế của mô hình.

Tuy nhiên, việc triển khai mô hình nuôi cá giống mới vẫn còn gặp không ít khó khăn bởi hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số hộ nuôi các giống cá truyền thống vẫn còn khá nhiều, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Bên cạnh đó, do chưa chủ động được về nguồn nước, nhiều hộ còn khó khăn trong việc bổ sung hoặc thay nước khi cần thiết; tình trạng ô nhiễm môi trường ao nuôi ngày càng gia tăng tại nhiều địa phương, nguy cơ phát sinh dịch bệnh khá lớn.

Đặc biệt, số lượng cán bộ chuyên môn của Chi cục còn thiếu, địa bàn triển khai mô hình cách xa nhau nên khó khăn trong công tác chỉ đạo và hướng dẫn kỹ thuật. Nhu cầu vốn cho người nuôi cá còn thiếu nên việc đầu tư thức ăn cho cá còn gặp khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất cá giống mới, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần sớm phê duyệt dự án mở rộng mô hình nuôi cá giống mới thâm canh, tạo điều kiện để quy hoạch và phát triển nghề nuôi trồng thủy sản tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Đồng thời, hỗ trợ các trang, thiết bị (máy sục khí, máy phun mưa) phục vụ cho dự án phát triển nghề nuôi cá thâm canh; hỗ trợ hóa chất, chế phẩm để xử lý môi trường và phòng trừ dịch bệnh. Bên cạnh đó, có cơ chế hỗ trợ vốn để các hộ mở rộng sản xuất; chú trọng đưa các giống thủy sản chất lượng cao, sạch bệnh vào sản xuất; nâng cao thu nhập cho bà con và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Nguồn bài viết: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/17466/hieu-qua-mo-hinh-nuoi-ca-giong-moi.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Giòn Ở Nam Tân Triển Vọng Nghề Nuôi Cá… Nuôi Cá Lăng Nha Trong Lồng Bè Thu Hàng Tỷ Đồng Nuôi Cá Lăng Nha Trong…