Mô hình kinh tế Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm

Ngày đăng 21/07/2014

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm

Năm 2010, được sự giới thiệu của người thân, anh Trần Văn Lộc (SN 1974, ở thôn 5, xã Hòa Thành, huyện Krông Bông - Dak Lak) lặn lội xuống miền Tây Nam Bộ học hỏi kinh nghiệm và mua 1.000 cây giống mít siêu sớm về trồng. Sau hơn 3 năm trồng thử nghiệm, đến nay vườn cây đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Đầu năm 2010, được sự giới thiệu của người quen và qua tìm hiểu, anh nhận thấy giống mít siêu sớm có nhiều lợi thế: dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng nơi đây, chỉ cần một số kỹ thuật cơ bản như đủ nước và chăm bón dinh dưỡng đầy đủ là cây khỏe và phát triển nhanh, năng suất cao, đặc biệt hiện nay rất được thị trường ưa chuộng.

Vì vậy, anh Lộc mạnh dạn đầu tư hơn 20 triệu đồng mua 1.000 cây giống mít siêu sớm (20.000 đồng/cây) về trồng trên 2 ha đất của gia đình. Anh Lộc cho biết: Trước đây mảnh đất của gia đình chủ yếu trồng hoa màu và cây sắn (mỳ) nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên anh đã mạnh dạn chuyển sang trồng mít.

Sau 3 năm trồng thử nghiệm, bước đầu cây mít sinh trưởng, phát triển nhanh, sau 2 năm đã cho thu hoạch. Lứa quả đầu tiên, mỗi cây mít cho từ 4-5 quả, mỗi quả có trọng lượng từ 10-12 kg, múi có cơm dày, thơm mùi mật ong, ngon, ngọt, được thị trường rất ưa chuộng.

Mỗi năm 1 cây cho 2 vụ (vụ đầu khoảng tháng Giêng, tháng 2, vụ thứ hai tầm tháng 9, 10), mỗi vụ từ 4-5 tạ, giá bán trên thị trường hiện tại khoảng 10-12.000 đồng/kg, tính ra mỗi cây thu khoảng 400-500 ngàn đồng/vụ. Cũng theo anh Lộc, so với cây sắn và hoa màu theo thời vụ thì trồng mít hiệu quả kinh tế cao hơn, lại nhẹ công chăm sóc và thu hoạch.

Tuy nhiên, để cây cho năng suất cao, cần chú trọng bón phân đúng liều lượng nhằm hạn chế xơ đen, trái nứt. Tuổi thọ của mít không quá 10 năm, do đó muốn cây phát triển tốt nên tỉa bớt trái non, mỗi cây chỉ nên để khoảng 8-10 trái/vụ. Khi mít ra hoa cần phải thường xuyên thăm vườn để đề phòng sâu đục cuống và tăng cường thuốc dưỡng để trái non phát triển tốt…

Anh Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đoàn xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) cho biết: “Mô hình trồng mít siêu sớm của gia đình anh Lộc bước đầu cho thấy cây giống này thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Krông Bông.

Ngoài ra, trong vườn mít còn có thể trồng xen canh các loại cây trồng khác mang lại lợi nhuận cao. Hy vọng, mô hình kinh tế này được nhân rộng trong xã Hòa Thành và toàn huyện Krông Bông để bà con nông dân có thêm lựa chọn trong đầu tư cải tạo vườn tạp, tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trái Cây Cuối Mùa, Hút Hàng Tăng Giá Nóng Trái Cây Cuối Mùa, Hút… Cây Làm Giàu Trên Vùng “Đá Dựng” Cây Làm Giàu Trên Vùng…