Mô hình kinh tế Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Cà Tím Nhật Bản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Cà Tím Nhật Bản

Ngày đăng 08/10/2014

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Cà Tím Nhật Bản

Bên cạnh các loại cây hoa màu chủ lực khác, những năm gần đây cây cà tím Nhật Bản được nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lựa chọn bởi chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể…

Anh Phạm Văn Vương ở thôn 10 xã Cư Ni (huyện Ea Kar) đã hai năm trồng cây cà tím giống Nhật Bản, phấn khởi: “Trước đây gia đình tôi trồng các loại cây hoa màu như: đậu, su hào, bắp cải… mất nhiều công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển qua thử nghiệm trồng cây cà tím giống Nhật Bản, với 2 sào cà tím, trừ chi phí đầu tư ban đầu, mỗi năm gia đình có thêm thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng”.

Anh Vương cho biết, giống cà này được Chi nhánh Công ty cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đặt hàng và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Công ty cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua toàn bộ sản phẩm với giá cố định.

Ưu điểm của cây cà tím là kỹ thuật trồng và phương pháp chăm sóc đơn giản hơn so với các cây hoa màu ngắn ngày khác. Thời gian trồng ngắn ngày nên thuận lợi cho bà con nông dân trong việc chăm sóc, và chi phí đầu tư thấp.

Mỗi vụ cà nếu được trồng và chăm sóc tốt năng suất sẽ đạt từ 80-100 tấn/ha. Giá cà bình ổn hiện tại dao động khoảng 9.000 nghìn đồng/kg, thị trường tiêu thụ lớn, chủ yếu TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, và còn được xuất khẩu sang Nhật Bản... nên không lo “bí” đầu ra.

Gắn bó với cây cà tím hơn 1 năm nay, anh Cao Đức Thư ở thôn 9, xã Cư Ni cho hay: Đây là loại cây rất thích hợp với vùng khí hậu và thổ nhưỡng tại địa phương. Cây cà dễ trồng, ít công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu thấp, nhưng bán rất được giá.

Thêm vào đó cây cà tím sau khi trồng khoảng 6 tháng là có thể thu hoạch lứa đầu và có thể thu hoạch liên tục nhiều lứa sau đó nếu thời tiết thuận lợi và chăm sóc tốt. Hiện tại gia đình anh Thư đang trồng 3 sào cà tím. Bình quân mỗi ngày gia đình anh hái được khoảng 170 kg cà, bán được khoảng 1 triệu đồng.

Ở những vùng đất cát bạc màu như huyện M’Drak, cây cà tím Nhật Bản cũng đang dần trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Bác Tiêu Hà Long ở buôn Phao, xã Cư Mta kể: Một lần được tham gia Hội thảo trồng cây cà tím giống Nhật Bản, tôi thấy hấp dẫn nên đăng ký với công ty trồng thử 1.200 cây.

Sau 5 tháng cho thu hoạch được 19 tấn cà tím với trị giá 120 triệu đồng, chưa tính sản lượng có thêm trong thời gian thu hoạch cà kéo dài hơn 2 tháng tới. Mới đây Bác Long vừa đăng ký mua thêm 2.900 cây giống của công ty để trồng thay thế cho vườn rau màu trước đây của gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xã Tam Phước (Bà Rịa - Vũng Tàu) Trồng Xen Canh Cây Mì Và Cây Tràm Ghép Cho Thu Nhập Cao Xã Tam Phước (Bà Rịa… Vịt Giảm Giá Từ 23 – 24 Nghìn Đồng/kg Vịt Giảm Giá Từ 23…