Tin nông nghiệp Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh

Tác giả Thảo Oanh, ngày đăng 25/02/2019

Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh

Ở huyện Mỏ Cày Bắc, bưởi da xanh đang được xem là một trong những cây trồng chủ lực, có nhiều hộ dân vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu từ loại cây trồng này.

Ông Nguyễn Văn Nhì đang chăm sóc vườn bưởi da xanh. Ảnh: Thảo Oanh

Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông dân xã Thành An đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đất đai để tăng thu nhập trên cùng một diện tích. Ông Nguyễn Văn Nhì (Năm Nhì), ở ấp Đông Lợi là một trong những nông dân tiên phong chuyển đổi mô hình từ trồng dừa kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh.

Năm 2008, trong xã cũng như trong huyện chưa có nhiều người trồng bưởi da xanh, ông Năm Nhì đến tận huyện Chợ Lách mua 250 gốc bưởi da xanh về trồng xen trong 5.000m2 vườn dừa. Sau khi trồng được 3 năm, thấy bưởi phát triển rất tốt và bắt đầu cho trái chiếng, ông Năm Nhì quyết định đốn hết số dừa trong vườn để cho bưởi phát triển. Vụ đầu tiên thu hoạch, sau khi trừ các khoản chi phí, ông còn lãi trên 60 triệu đồng.

Thấy cây bưởi hợp với đất nhà, lại cho hiệu quả kinh tế cao nên năm 2012, ông Năm Nhì quyết định đốn bỏ hết số dừa còn lại để trồng thêm 300 gốc bưởi. Đến năm 2016, ông có trên 10.000m2 trồng chuyên canh bưởi da xanh, thu hoạch khoảng 15 tấn trái với giá từ 40 - 55 ngàn đồng/kg; trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông Năm Nhì còn lãi trên 500 triệu đồng/năm. Cuối năm 2016, ông Năm Nhì trồng thêm bưởi da xanh hết diện tích đất của mình.

Trong đợt hạn mặn năm 2016, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện lo lắng cây kém phát triển, một số hộ phải lảy trái để cứu cây. Với kinh nghiệm học được từ bạn bè, của các nhà khoa học, ông Năm Nhì cải tạo đất thành những rãnh thoát nước, bơm cát dưới rãnh để bưởi hút nước ngọt từ trong cát. Nhờ vậy, vườn bưởi của ông ít bị ảnh hưởng nước mặn và vẫn phát triển tốt. Năm 2017, vườn bưởi nhà ông thu hoạch khoảng trên 20 tấn trái, sau khi trừ đi chi phí còn thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Ngoài chăm lo phát triển vườn bưởi gia đình, ông Năm Nhì còn hướng dẫn cho nhiều người xung quanh cách trồng và chăm sóc bưởi da xanh. Hiện nhiều hộ dân khi được ông chia sẻ kinh nghiệm đến nay đã thành công trong việc trồng bưởi da xanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Với những kết quả đạt được, gia đình ông Nguyễn Văn Nhì nhiều năm liền được Hội Nông dân huyện, xã Thành An bình xét là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng trừ một số bệnh hại trên cây hoa cúc Phòng trừ một số bệnh… Chăm sóc cây trồng sau ngập úng Chăm sóc cây trồng sau…