Mô hình kinh tế Hiệu Quả Kinh Tế Từ Các Mô Hình Trang Trại Ở Đoan Hùng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Các Mô Hình Trang Trại Ở Đoan Hùng

Ngày đăng 21/07/2014

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Các Mô Hình Trang Trại Ở Đoan Hùng

Xuất phát từ nhu cầu hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế gia đình, năm 2009, Hội Trang trại huyện Đoan Hùng được thành lập với 53 hội viên phát triển theo mô hình kinh tế đồi rừng tổng hợp (VACR). Sau 5 năm hoạt động, các trang trại đã từng bước mở rộng quy mô, chuyển đổi diện tích, đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất, tập trung khai thác tiềm năng đất đai, đầu tư vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn các giống cây con có năng suất cao vào sản xuất, kinh doanh, sử dụng lao động trong gia đình và lao động tại địa phương… nên hầu hết các trang trại đều cho hiệu quả kinh tế khá, góp phần giúp các hội viên thoát nghèo, nhiều hộ đã trở nên giàu có.

Thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Phán ở thôn 9 xã Quế Lâm, trên diện tích 4 ha đồi rừng, ông quy hoạch thành các khu: Khu trồng rừng, khu đào ao thả cá, khu chăn nuôi…

Với kinh nghiệm lâu năm của mình, ông Phán đầu tư nuôi trăn, rắn, trong chuồng rắn rộng khoảng 50m2 lúc nào cũng có trên trăm cặp rắn bố mẹ. Được chăm sóc chu đáo nên rắn của gia đình ông lớn nhanh, đẻ khỏe, ít dịch bệnh. Mỗi năm, ông Phán thu về ngót trăm triệu đồng từ bán rắn thịt và rắn giống.

Cùng với nuôi rắn, nghề nuôi trăn cũng được ông duy trì nhiều năm. Nuôi trăn vừa bỏ ra ít vốn, không mất diện tích canh tác lại dễ chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao. Từ vài cặp trăn bố mẹ, mỗi năm bán trăn giống, ông cũng thu thêm vài chục triệu đồng. Theo ông Phán nuôi trăn chỉ cần lưu ý đến khâu phòng bệnh.

Bên cạnh việc nuôi trăn, rắn, qua sách báo và thực tế, thấy được lợi ích của việc nuôi thủy sản, ông Phán tiếp tục đầu tư trên 100 triệu đồng để thiết kế lại toàn bộ hệ thống ao thả cá:  Nơi ương cá giống, nơi nuôi cá thịt.

Được sự giúp đỡ của Trường trung học Nông nghiệp Thái Bình về kỹ thuật nuôi cá, ông tập trung vào nuôi cá vược nước ngọt trên diện tích 2000m2 ao giống do nhà trường cung cấp, hình thức là nuôi xen ghép với các giống cá truyền thống như trôi, trắm, mè, chép để tận dụng nguồn thức ăn.

Sau khi trừ chi phí ông thu về được trên 100 triệu đồng tiền lãi từ nuôi cá. Như vậy mỗi năm, gia đình ông Phán có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Mô hình nuôi cá thịt, cá giống của chị Đỗ Thị Thúy ở thôn 8 xã Minh Lương, cũng là mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Với diện tích gần 2 ha mặt nước, chị Thúy đã khoanh vùng để chia ra các lô nuôi cá, chủ yếu là ương cá giống. Chị Thúy cũng đã về tận Thái Bình để mua cá bột về ương thành cá giống rồi xuất bán cho các hộ chăn nuôi cá khác.

Nhờ làm tốt kỹ thuật ương cá giống mà cá của chị Thúy đảm bảo chất lượng, được mọi người tín nhiệm. Mỗi năm bán cá giống, chị cũng thu về vài trăm triệu đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, trừ chi phí, chị đã thu về 250 triệu đồng.

Một mô hình trang trại khác mà chúng tôi đến thăm là mô hình chăn nuôi thủy sản kết hợp nuôi lợn của anh Lê Văn Họa ở thôn 2 xã Minh Lương.

Trên diện tích 7 ha, anh dành 3,5 ha để trồng rừng, 2,5 ha để đắp đập nuôi cá và diện tích còn lại để làm vườn, trồng cây ăn quả và nuôi lợn. Trong chuồng lúc nào cũng có trên trăm con lợn bột, hơn chục đàn lợn nái được nuôi theo chu trình khép kín. Toàn bộ số lợn con do lợn nái đẻ ra, gia đình anh để lại nuôi lợn bột, cứ đều đặn 3 tháng lại xuất chuồng một đợt.

Giữa lúc chúng tôi đến thăm thì có khách đến mua lợn thịt, anh Họa xuất liền 10 con lợn bột được gần 1,5 tấn và thu về 60 triệu đồng. Tổng cộng mỗi năm, gia đình anh Họa thu hàng trăm triệu đồng từ nuôi lợn chưa kể nguồn thu từ cá và khai thác cây rừng.

Tin tưởng rằng trong những năm tới, Hội Trang trại của Đoan Hùng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, khai thác tiềm năng lợi thế của từng địa phương để hội viện vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển chung của huyện Đoan Hùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghệ An Phấn Đấu Hết Năm 2014 Trồng Được 4.000 Ha Cao Su Nghệ An Phấn Đấu Hết… Bến Tre Tăng Diện Tích Nuôi Tôm Chân Trắng Bến Tre Tăng Diện Tích…